Lý giải “Lời nguyền Champions League”

ĐỊCH VÂN/DNSGCT| 23/05/2015 06:36

Từ nhiều năm nay, mỗi khi có nhà vô địch mới, người ta lại hy vọng CLB này sẽ hóa giải được “Lời nguyền Champions League” ở mùa giải sau

Lý giải “Lời nguyền Champions League”

Từ nhiều năm nay, mỗi khi có nhà vô địch mới, người ta lại hy vọng CLB này sẽ hóa giải được “Lời nguyền Champions League” ở mùa giải sau. Đó là gì và tại sao chưa CLB nào hóa giải được?

Đọc E-papepr

Thời kỳ tiền thân của Champions League, tức cúp C1, giải đấu chỉ dành cho các đội đoạt chức vô địch quốc gia, vẫn có những CLB đoạt chức vô địch nhiều năm liên tiếp.

Điển hình chính là CLB xuất sắc nhất thế kỷ XX Real Madrid, với năm chức vô địch liên tục (từ 1956 đến 1960). Các CLB Benfica (Bồ Đào Nha), Inter Milan (Ý), Ajax Amsterdam (Hà Lan), Bayern Munich (Đức), Liverpool, Nottingham Forest (Anh) đều ít nhất một lần bảo vệ thành công chức vô địch.

Ấy vậy mà từ khi chuyển thành Champions League (mùa giải 1992-1993), mở rộng thành phần tham dự, không chỉ CLB vô địch mà “hớt” thêm những đội mạnh nhất của mỗi giải đấu, việc bảo vệ thành công chức vô địch bỗng trở thành “điệp vụ bất khả” với lần lượt 21 nhà vô địch, từ Olympique de Marseille (Pháp, 1993) cho tới Bayern Munich (2013).

Khi CLB có doanh thu cao nhất, với dàn sao “lung linh” nhất thế giới Real Madrid lên ngôi vào năm ngoái và đặc biệt khi họ có chuỗi 22 trận thắng liên tiếp như chẻ tre vào cuối năm 2014, rất nhiều người tin rằng CLB Hoàng gia Tây Ban Nha sẽ xóa được “lời nguyền” này.

Thế nhưng, hy vọng đó đã tắt vào giữa tuần qua, khi Real dừng bước trước Juventus (Ý) ở bán kết. Số CLB thất bại trong việc bảo vệ chức vô địch Champions League đã tăng lên 22.

Một lần nữa, nhà đương kim vô địch không bước qua được lời nguyền. Trước Real Madrid, những Manchester United (vào đến chung kết 2009), Barcelona (2010 và 2012, vào đến bán kết) và Bayern Munich (2014, bán kết) đã tiến rất gần mà vẫn thất bại.

Đương kim quả bóng vàng Cristiano Ronaldo cũng không giúp Real Madrid hóa giải được “lời nguyền” Champions League mùa này

Thực ra, nếu đội đương kim vô địch ở mùa bóng sau kém tài hơn người nên bị loại thì không có gì đáng nói. Nhưng có nhiều trường hợp nhà đương kim vô địch đang là ứng cử viên số 1 mà vẫn “rơi đài”.

Đến trường hợp của Barcelona năm 2010 thì ai cũng tự hỏi, phải chăng lời nguyền Champions League là có thật?

Năm ấy, sau cú “ăn 6” vô tiền khoáng hậu (giành chức vô địch quốc gia, cúp Nhà vua, Champions League, siêu cúp quốc gia, siêu cúp châu Âu, Cúp vô địch thế giới các CLB), Barcelona với lối đá tiki-taka gần như “đá đâu thắng đó” và siêu sao Messi trong đội hình đã tiến thẳng đến bán kết mà chẳng gặp trở ngại gì đáng kể.

Trước trận bán kết lượt đi gặp Inter Milan (Ý) trên sân đối phương, đột nhiên rất nhiều chuyến bay tại châu Âu phải hủy do ảnh hưởng của tro bụi núi lửa, thế là các cầu thủ Barcelona phải di chuyển đến Milan bằng xe bus.

Hệ quả, đoàn quân mệt mỏi của HLV Pep Guardiola chịu thất bại 1-3. Trận thắng 1-0 ở lượt về trước Inter Milan tử thủ để bảo vệ cách biệt khiến Barcelona rời khỏi cuộc chơi. Dường như trời cũng vô tình giúp lời nguyền Champions League thêm phần huyền bí.

Bỏ qua “lời nguyền” này, lý giải theo cách thuần túy bóng đá, mọi việc cũng không đến mức quá khó hiểu.

Trình độ của các đội bóng hàng đầu châu Âu ngày càng xích lại gần nhau, khiến cho tại Champions League không có đội bóng nào có thể “lấy tay che trời” trong quãng thời gian quá lâu.

Real Madrid, Barcelona, Aletico Madrid, Bayern Munich, Borussia Dortmund, Paris Saint German, Chelsea, Manchester City, Juventus… bất cứ ai trong số họ lên ngôi vô địch cũng đều xứng đáng. Thua trận trước một trong số đó cũng không phải là điều gì quá bất ngờ.

Ngoài ra, nếu ở thể thức đá vòng tròn hai lượt như giải vô địch quốc gia, một đội bóng mạnh có sẩy chân một vài trận vẫn còn nhiều trận đấu khác để sửa chữa sai lầm và cán đích ở ngôi đầu, thì tại Champions League, chỉ một sai lầm trong một trận đấu đã có thể khiến CLB đương kim vô địch phải trả giá.

Trước mỗi vòng đấu, bất cứ CLB nào cũng có khả năng thua cuộc, nên để vượt qua tất cả, từ vòng bảng đến vòng 1/16, 1/8, bán kết, chung kết, xác suất để một CLB lên ngôi vô địch là không cao.

Chẳng hạn đội đương kim vô địch có xác suất vượt qua vòng đấu bảng là 80%, có 60% khả năng thắng trận ở vòng 1/16 và 1/8, 55% cơ hội thắng trận ở bán kết và chung kết (đã là khả năng cao rồi) thì họ chỉ có xác suất 8,7% thành công bảo vệ được chức vô địch.

Thế thì, họ có trở thành cựu vô địch cũng là bình thường. Điều này hoàn toàn khác với giải vô địch quốc gia, vốn chỉ có vài ba đội cạnh tranh ngôi vô địch.

Vậy nên, vào ngày 6-6 tới tại Berlin, dù cho Barcelona hay Juventus lên ngôi, người ta sẽ lại phải nhắc tới “lời nguyền Champions League” cho mùa giải tới.

>Các bàn đẹp ở lượt ba vòng bảng Champions League
>Trận chung kết Champions League đáng giá 530 triệu USD
>Real Madrid toàn thắng ở vòng bảng Champions League
>MU lại khiến Chelsea vỡ mộng Champions League

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lý giải “Lời nguyền Champions League”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO