Lendl đã thay đổi Murray ra sao?

MINH TRƯỜNG/DNSGCT| 15/10/2012 09:25

Trả lời Reuters mới đây, Nadal cho rằng việc đoạt huy chương Olympic giúp Murray rất nhiều trong chiến thắng ở US Open, dù lối chơi chẳng thay đổi gì cả.

Lendl đã thay đổi Murray ra sao?

Trả lời Reuters mới đây, Nadal cho rằng việc đoạt huy chương Olympic giúp Murray rất nhiều trong chiến thắng ở US Open, dù lối chơi chẳng thay đổi gì cả. Nhưng theo chuyên gia Patrick Mouratoglou, có nhiều yếu tố giúp Murray đoạt giải Grand Slam đầu tiên sau bốn lần vào chung kết đều thua.

Đọc E-paper

Dưới sự huấn luyện của Lendl (trái), Murray phát huy tốt khả năng sẵn có của mình

Trước tiên, lối chơi của Murray đã có tiến triển. Những năm trước đây, Murray thiếu hẳn ý đồ trong lối chơi, thường để đối phương chủ động các cú đánh và anh chỉ thích chơi phản công.

Từ vài tháng nay, anh bắt đầu áp đặt lối chơi, sử dụng cú thuận tay nhiều hơn khi xoay người di chuyển từ bên trái. Khi trả giao bóng, Murray tấn công tốt hơn và ít có những đường bóng không rõ ý đồ. Mỗi lần đánh bóng, anh có chủ ý rõ rệt, không còn để đối phương tiến sâu vào sân như trước đây.

Trong lúc tập luyện, Murray thường đấu “một chọi hai” vì Lendl muốn anh bền bỉ hơn, có khả năng đánh trả nhiều đường bóng mạnh với cường độ cao và không phạm lỗi. Khả năng tập trung của Murray cũng được cải thiện khi Lendl giúp anh ý thức nhiều hơn về khả năng của mình. Và khi đạt được tầm mức đó, những chi tiết nhỏ sẽ tạo khác biệt lớn.

Về mặt tinh thần, rõ ràng có thay đổi thực sự. Trước đây, Murray dễ thua trận do không cảm nhận được lối chơi hoặc thi đấu uể oải, mệt mỏi. Điều này không xảy ra với các tay vợt khác.

Chẳng hạn trong một ngày không đẹp trời Djokovic không thua một đối thủ yếu hơn mình. Tay vợt người Serbia thi đấu rất tệ nhưng vẫn thắng.

Tại US Open, suýt nữa Murray đã thua Cilic. Vậy mà anh vẫn tìm được nguồn lực để đeo bám và giành chiến thắng. Đây chính là nét mới ở Murray.

Cách đây một năm, hẳn anh đã thua trong những trận vất vả như vậy. Lendl đã không mang đến cho Murray niềm tin, mà chỉ làm mỗi việc giúp anh ý thức về những khả năng của mình để tự phát huy.

Tại chung kết Australian Open 2012, Murray chơi trên cơ Djokovic thấy rõ. Anh thi đấu rất xuất sắc và “đè” được đối thủ, nhưng lại giảm tập trung quá nhanh, có thể do suy giảm thể lực nên để Djokovic trở lại mạnh mẽ. Đây không phải là trận đấu mà người xem cảm nhận Murray kiểm soát tốt.

Về mặt tinh thần, đó là một Murray già cũ trong trận đó, điều mà anh đã không lặp lại trong vài tháng gần đây, nhất là khi gặp Djokovic. Tay vợt người Serbia rất ghét lối chơi phản công của Murray, chỉ thích lối chơi nhanh của Federer.

Ở đây có sự đối nghịch phong cách thi đấu và hiện Murray đang chiếm ưu thế trong đối đầu với Djokovic. Có lẽ Djokovic đang thiếu vũ khí khi gặp Murray.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lendl đã thay đổi Murray ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO