Leicester City: Tham vọng "hóa rồng" và vật cản thời đại

ANH TÚ| 10/05/2016 01:53

Khi Leicester City của HLV Ranieri chạm ngõ vinh quang vào đầu tháng 5/2016, nhiều người đã tung hô đội bóng tí hon miền Trung nước Anh đã làm nên điều kỳ diệu. Thế nhưng câu chuyện cổ tích ấy có kéo dài?

Leicester City: Tham vọng

Cho lần đầu...

132 năm chinh chiến kể từ ngày thành lập, ấy vậy mà cho đến nay, đội bóng có biệt danh Bầy Cáo (The Foxes) chỉ mới vô địch Ngoại hạng Anh lần đầu vào mùa giải 2015-2016. Thế thì từ trước đến nay đội chủ sân King Power đang ở đâu?

Lùi lại 20 năm trước, khi giải Ngoại hạng Anh (Premier League) mới bắt đầu, đó là thời kỳ tương đối thành công của Leicester City. Nhờ sự tỏa sáng của tiền đạo trẻ Emile Heskey, họ liên tiếp giành được vị trí từ 9 tới 13 và 2 cúp Liên đoàn vào các năm 1997 và 2000. Song, từ 2000 đến 2008, CLB đã trải qua giai đoạn đen tối với nỗi buồn xuống hạng vào cuối mùa 2001-2002.

Đáy của khủng hoảng là vào mùa giải 2007-2008, Bầy Cáo đã phải xuống chơi ở giải Football League One (kém giải Ngoại hạng 2 bậc). Khi ấy, ước mơ vươn tới ngôi vương Ngoại hạng Anh có vẻ không khác gì... du hành vượt thời gian!

Nhưng "hết cơn bĩ cực đến hồi thái lai", dưới sự lèo lái của HLV Nigel Pearson, Leicester đã ngày càng tiến bộ. Đội bóng nhỏ này nhanh chóng trở lại giải Championship sau khi mùa 2008-2009 khép lại. May mắn lại tiếp nối khi vào năm 2010, Leicester được tỷ phú người Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha mua lại và đầu tư mạnh mẽ hơn.

Link bài viết

Thầy trò Pearson tiến lên Ngoại hạng vào mùa 2012-2013, sau khi vô địch hạng Nhất với 102 điểm. Sau đó thì ai cũng biết: "Gã thợ hàn" Ranieri đến thay Pearson vào mùa hè năm 2015, nhận một "di sản" ở mức tầm tầm, mang tới những triết lý không ai ngờ được và cùng đội bóng tí hon quật ngã những gã khổng lồ để đăng quang Premier League.

Đừng quên trước khi mùa giải bắt đầu, tỷ lệ cược cho danh hiệu vô địch của Bầy Cáo mà nhà cái Paddy Power đưa ra chỉ là 1/5.000, tức tỷ lệ thấp nhất! Nếu không phải là điều kỳ diệu, thì đó là gì?

Đây cũng là một lần đầu quá đáng nhớ của HLV lão làng Claudio Ranieri. Ở tuổi 64, sau tròn 30 năm trên băng ghế huấn luyện, những tưởng đã bước qua con dốc cuối cùng của sự nghiệp, nay ông thầy người Ý đã bất ngờ lần đầu giành danh hiệu vô địch ở một trong những giải bóng đá danh giá nhất châu Âu.

Báo chí thế giới ngả mũ trước cách giành chiến thắng ngoạn mục của ông, khi Leicester chỉ có tỷ lệ cầm bóng xếp thứ 18 và tỷ lệ chuyền bóng thành công thì... bét bảng ở Premier League. Nói một cách hình tượng, đó là một phản đề đích thực của trường phái bóng đá chú trọng cầm bóng và thắng mượt mà có tên tiki - taka, vốn đã đưa đội Barcelona thống trị châu Âu gần 10 năm nay!

Ông nói với báo giới: "Nếu tôi có một đội bóng không biết cầm bóng, tôi sẽ chơi theo kiểu không cần cầm bóng". Tạp chí bóng đá Four Four Two ngả mũ trước triết lý quá giản đơn của ông lão người Ý, ví "Tinker (gã thợ hàn) nay đã thành Tailor (chàng thợ may)". Cũng chính là sự linh hoạt của một thời giật gấu vá vai đó thôi, nhưng nay đã được nâng lên tầm nghệ thuật, ở thời điểm không thể tốt hơn để giành chiến thắng. Không có lần đầu nào là quá muộn màng.

... Hay lần cuối?

Nhưng liệu cổ tích có tồn tại trong đời thực, giữa thế kỷ XXI đầy cạnh tranh và rất nhiều đại gia đang hăm he phục hận vào mùa bóng sau? Chưa ai dám chắc. Chỉ biết rằng, ngay sau thành công rực rỡ, Thần Tài cũng đã hoan hỉ đến gõ cửa Leicester.

BBC ước tính sơ bộ, đội chủ sân King Power đã giành được khoảng 150 triệu bảng nhờ cú đăng quang thuộc dạng vô tiền khoáng hậu này.

Trong đó, có 90 triệu bảng từ tiền thưởng của Ban tổ chức, 33 triệu bảng tiền thưởng cho việc giành vé vào thẳng vòng bảng Champions League và hàng chục triệu bảng nữa cho những ngày du đấu sắp tới, cũng như tiền bán áo đấu, bán vé, tiền tài trợ áo đấu... - tất cả đều đang tăng vùn vụt.

Ngoài ra, nhiều người có thể tin tưởng hơn vào thành công lâu dài của đội bóng này, khi nhìn thấy giá trị thương hiệu của Leicester City rõ ràng đã được nhân lên gấp nhiều lần: Số lượt người theo dõi fanpage của đội bóng đã tăng 540% kể từ đầu mùa, trong đó có cả các cổ động viên Anh gốc và một lượng lớn người hâm mộ từ Algeria (quê hương của tiền vệ Riyad Mahrez, cầu thủ xuất sắc nhất Premier League năm nay), Thái Lan lẫn nước Ý.

Số lượng khán giả theo dõi các trận đấu của thầy trò Ranieri cũng đã tăng đến 23% trên toàn cầu, và chắc chưa dừng lại. Điều này sẽ dẫn đến giá vé vào sân, giá bán áo đấu, giá tài trợ áo đấu... được dự kiến đều tăng cao vào mùa giải 2016-2017.

Hơn ai hết, tỷ phú bán lẻ Vichai hẳn đang xoa tay hài lòng với món đầu tư quá hời này. Mua một Leicester vô danh với mức giá xoàng xĩnh chỉ 39 triệu bảng vào năm 2010, đến nay giá trị toàn đội đã có thể lên đến 436 triệu bảng, tức gấp hơn 11 lần cách đây 6 năm, một mức sinh lời đáng kinh ngạc!

Niềm vui chiến thắng nào rồi cũng qua đi và thực tế sắp tới sẽ lại là những cuộc chiến khốc liệt. Các đội bóng thường chiến đấu với hơn 100% sức lực khi tiếp đón nhà đương kim vô địch giải Ngoại hạng Anh. Tấm gương của những ngôi sao băng đã từng đăng quang rồi tàn lụi như Blackburn vẫn còn đó.

Song, nếu duy trì một chiến lược phát triển tốt dựa trên một nền tảng về tài chính mạnh mẽ và triết lý bóng đá đang rất hiệu quả hiện nay, có rất nhiều lý do để tin tưởng Leicester City sẽ vươn vai từ chàng tí hon thành người khổng mới của sân cỏ thế giới. Tại sao không! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Leicester City: Tham vọng "hóa rồng" và vật cản thời đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO