AFF Cup 2018: Nơi phô diễn sức mạnh "ngoại binh"

ĐĂNG KHOA| 29/10/2018 07:00

Tuyển Việt Nam sẽ không sử dụng cầu thủ nhập tịch tại AFF Cup 2018. Ngược lại, Malaysia hay Indonesia đều tận dụng những "ông Tây" với hy vọng chinh phục ngôi vô địch.

AFF Cup 2018: Nơi phô diễn sức mạnh

Tuyển Singapore nhiều năm liền sử dụng "ngoại binh" - Ảnh: ESPN

Phải phân biệt rõ, cầu thủ nhập tịch ở đây hoàn toàn không có gốc gác, không mang trong mình dòng máu quốc gia mình đang thi đấu. Nó khác với trường hợp cầu thủ "lai" - những người có cha, mẹ là dân bản địa.

Cái lý của "cây nhà lá vườn"

Tuyển Việt Nam hiện tại có thủ môn Đặng Văn Lâm thuộc dạng lai. Anh mang trong mình dòng máu Việt Nam - Nga. Đặng Văn Lâm từng khoác áo đội U19 Việt Nam, nói tiếng Việt sõi, am hiểu phong tục, tập quán của địa phương. Vì thế, việc anh được gọi lên đội tuyển quốc gia chẳng gây nên tranh cãi nào. Ngược lại, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) từ vài năm nay đã nói không với cầu thủ nhập tịch. Một số người từng lên đội tuyển như Phan Văn Santos, Huỳnh Kesley Alves, Đinh Hoàng La, Đinh Hoàng Max... từ cách nay 8-9 năm, nhưng sau đó đều không còn cơ hội.

Thực tế, các cầu thủ dạng này trình độ không vượt trội so với đồng nghiệp bản địa. Việc nhập tịch xuất phát từ lợi ích của câu lạc bộ (CLB) hơn đội tuyển quốc gia. Chính vì vậy, VFF đã đóng sập cơ hội của nhiều ông Tây như Hoàng Vũ Samson, Nguyễn Van Bakel.

Singapore - quốc gia từng nhập tịch cho cầu thủ nhiều nhất ở Đông Nam Á đã thay đổi chính sách sử dụng nhân lực cho đội tuyển quốc gia. Còn nhớ cách nay hơn 10 năm, Huấn luyện viên (HLV) Raddy Avramovich đã gọi vào tuyển Singapore hàng loạt người chơi chẳng có gốc gác Singapore như Agu Casmir, Daniel Bennetts, Itimi Dickson, Aleksandr Duric, Mustafic Fahrudin, Qui Li... Những nhân tố này đóng vai trò cực kỳ quan trọng giúp tuyển Singapore vô địch AFF Cup 2004, 2007 và 2012. Tuy nhiên thành công ở cấp độ đội tuyển quốc gia không đi cùng với các tuyến trẻ, khi những lứa măng non Singapore liên tục thua thảm tại các giải khu vực hoặc châu lục.

Liên đoàn bóng đá Singapore (FAS) nhận thấy chính sách này khiến bóng đá Singapore "thụt lùi" so với Việt Nam hay Thái Lan. Vì thế từ cuối năm 2013, họ đã không dùng cầu thủ nhập tịch nữa, thay vào đó có hàng loạt chiến lược khuyến khích các cầu thủ trẻ chơi bóng.

Indonesia, Malaysia thay đổi

Với các quốc gia Đông Nam Á khác, họ không bỏ lỡ cơ hội để sử dụng cầu thủ nhập tịch. Mới nhất, Malaysia đã quyết định đưa cầu thủ gốc Gambia Sumarech vào danh sách chuẩn bị cho AFF Cup. Tiền vệ cánh này là cầu thủ đầu tiên không mang trong mình dòng máu Malaysia khoác áo Harimau Malaya - từ dùng để chỉ đội tuyển Malaysia. Trong bối cảnh Malaysia không được đánh giá cao như các kỳ AFF Cup trước, Sumarech mang đến rất nhiều hy vọng sẽ giúp đội nhà tiến sâu. Ngay ở lần đầu tiên khoác áo Malaysia, Sumarech đã lập cú đúp giúp đội nhà đánh bại Sri Lanka 4-1. HLV Park Hang-seo của tuyển Việt Nam đánh giá rất cao Malaysia và cá nhân Sumarech. Vì thế, ông đã cử trợ lý số 1 Lee Young-jin đến Malaysia để xem trận giao hữu của đội này với Kyrgyzstan.

Với tuyển Indonesia, họ đều đặn sử dụng cầu thủ nhập tịch suốt những kỳ AFF Cup gần đây, bất chấp nhiều người đã qua thời đỉnh cao. Hiện tại, đội bóng của HLV Luis Milla tin dùng chân sút Alberto Goncaves. Tiền đạo này ra mắt đội tuyển quốc gia Indonesia khi đã... 38 tuổi. Ở hai trận giao hữu gần nhất, Goncaves đều ghi bàn. Anh mở tỷ số giúp Indonesia đánh bại Myanmar 3-0 và lập công để đội nhà hòa Hồng Kông 1-1. Trước đó, Goncaves đã ghi 4 bàn/7 trận cho đội Olympic Indonesia.

Trong khi đó Thái Lan cũng hứa hẹn trình làng hàng loạt nhân tố lạ tại AFF Cup 2018. Trong số 27 cầu thủ được triệu tập chuẩn bị cho giải đấu, HLV Milovan Rajevac trao cơ hội cho 5 người có gốc châu Âu. Họ gồm Philip Roller (gốc Đức, CLB Ratchaburi), Mika Chunounsee (gốc xứ Wales), Manuel Bihr (gốc Đức) cùng khoác áo Bangkok United, Marco Ballini (20 tuổi, gốc Ý) thi đấu cho Chainat Hornbill và Kevin Deeromram (21 tuổi, gốc Thụy Điển) của Port FC.

Ở trận giao hữu thắng Hồng Kông 1-0, Philip Roller là người ghi bàn duy nhất. Tất cả họ đều có trong mình dòng máu Thái Lan, nhưng chưa bao giờ "Voi chiến" xuất hiện nhiều cầu thủ lai như vậy trên tuyển. Sở dĩ có điều này xuất phát một phần từ việc Thái Lan quyết định không sử dụng 4 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài tại AFF Cup. Teerasil Dangda, Theerathon Bunmathan, Kawin và Chanathip Songkrasin được ưu tiên sử dụng cho Cúp bóng đá châu Á (ASIAN Cup) 2019. Người Thái đã vô địch AFF Cup 2 kỳ gần nhất và mục tiêu lúc này là tạo tiếng vang ở giải châu lục.

Còn tuyển Philippines vẫn trung thành với chính sách sử dụng các cầu thủ có gốc Philippines đang thi đấu ở châu Âu. Điều này chẳng có gì bất ngờ, bởi nhờ nó bóng đá trở thành môn thể thao được quan tâm ở quốc gia này, bên cạnh quyền Anh hay bóng rổ. Họ cũng là 1 trong 3 đội Đông Nam Á đã vượt qua vòng loại để dự Vòng chung kết Asian Cup 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
AFF Cup 2018: Nơi phô diễn sức mạnh "ngoại binh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO