Lạm dụng tình dục trong giới cổ động

THÁI VY| 20/04/2018 07:00

Những vũ công cổ động thể thao (cheerleaders) hành nghề chuyên nghiệp cho các đội thể thao thường là những người có nền tảng hẳn hoi trong nghề múa, từ ballet, jazz cho tới hip hop.

Lạm dụng tình dục trong giới cổ động

Các thành viên xinh đẹp trong đội cổ vũ của Cincinati Bengals ở giải NFL - Ảnh: Getty

Phải vượt qua nhiều ứng viên khác với khả năng và ngoại hình, họ mới được thuê trình diễn trước cổ động viên và vận động viên. Khó khăn là thế, nhưng đối với những cô gái xinh đẹp, bốc lửa và luôn luôn tươi cười, hừng hực sức sống này, các sự kiện thể thao chỉ là "một phần rất nhỏ” trong bảng mô tả công việc.

Đối với các cô gái này, nhiệm vụ của họ còn là tương tác với cổ động viên trong trận đấu cũng như những sự kiện quảng bá, mà trong đó việc bị lạm dụng tình dục, sờ mó, động chạm gần như hiển nhiên.

Báo New York Times tuần trước cho biết họ đã thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn với giới cổ động thể thao tại các giải đấu lớn như NFL (bóng bầu dục) hay NBA (bóng rổ).

Họ mô tả rằng các đội bóng đã khai thác một cách có hệ thống những lợi ích mang lại từ người làm nghề cổ động, bằng cách đưa những cô gái bốc lửa này làm "mồi nhử" cho cổ động viên, nơi họ phải hứng chịu những bình luận nhạy cảm về cơ thể mình, cũng như sự động chạm xác thịt.

Labriah Lee Holt, từng làm việc cho đội Tennessee Titans tại NFL khẳng định: "Tôi chưa bao giờ trải qua điều gì mà nhân viên chuyên nghiệp và đội bóng nói hoặc khiến tôi cảm thấy như thế cả. Nhưng bạn chắc hẳn sẽ cảm nhận được điều đó khi tiếp xúc với những người đã có rượu trong người".

Link bài viết

Theo những người làm nghề cổ động, giới quản lý thể thao biết rõ việc này, nhưng ít khi hành động để chống sự lạm dụng tình dục. Ngược lại những cô gái cổ động ở hầu hết các đội đều bị yêu cầu phải hòa mình vào cổ động viên. Một người từng hành nghề cho đội Redskins kể rằng có lần, cô và 5 đồng đội khác bị đưa tới nhà một cổ động viên, nơi có vài người đàn ông đang vừa uống bia vừa xem một trận bóng bầu dục.

Những nguy cơ tiềm tàng luôn chực chờ các cô gái, điều đó khiến họ thường phải đi thành nhóm với nhau để tạo cảm giác an toàn hơn. Cô Holt kể: "Không có cơ chế bảo vệ nào cả. Bạn phải chạy lòng vòng ở cửa sau, đến khu cổ động viên, hòa mình vào họ. Và đôi khi nhiều người đàn ông lớn tuổi uống bia sẽ nói những lời lẽ khó nghe. Đó là thực tế chung, và cả ngành công nghiệp này đều biết điều đó”.

Một "cheerleader" lâu năm khác của đội Dallas Cowboys thì nhớ mãi một trận đấu khi cô và đội cổ vũ đi gần một nhóm cổ động viên của Philadelphia Eagles: "Khi chúng tôi đi qua, vẫy chào và cười với họ, một gã đàn ông bắt lấy ánh nhìn của tôi, nhìn tôi chằm chằm và nói phải chi cô bị hiếp!

Đó là đại thể những thứ mà họ hét vào chúng tôi. Thậm chí từ những cổ động viên đội nhà cũng vậy, khi uống say, họ la lên và khiến bạn không thể tin nổi tai mình đang nghe những lời ấy. Đó là một phần công việc. Bạn buộc phải đón nhận nó”.

Các đội có tên trong bài viết của New York Times như Cowboys và Titans đã không đưa ra câu trả lời nào. Phía ban tổ chức giải NFL từ chối xác nhận lời cáo buộc của những cô gái đã lên tiếng. Một phát ngôn viên NFL còn khẳng định giải này và toàn thể các đội đều ủng hộ việc thực thi tính công bằng trong nghề nghiệp, và chống lại bất kỳ hình thức lạm dụng nào. Chỉ một số đội bóng khác đang nhận ra vấn đề và đã phát hành sổ tay hướng dẫn cho các thành viên đội cổ vũ. Có điều, gần như chắc chắn hành động ấy không mấy ảnh hưởng tới thực trạng tồi tệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lạm dụng tình dục trong giới cổ động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO