Kỳ tích Carlos Sainz

PHƯƠNG VY| 02/02/2010 09:06

Khi Carlos Sainz tuyên bố sẽ ra tranh cử chức Chủ tịch Real Madrid hồi năm 2005, nhiều người nghĩ sự nghiệp của tay lái kỳ cựu này chuẩn bị sang ngã rẽ mới.

Kỳ tích Carlos Sainz

Khi Carlos Sainz tuyên bố sẽ ra tranh cử chức Chủ tịch Real Madrid hồi năm 2005, nhiều người nghĩ sự nghiệp của tay lái kỳ cựu này chuẩn bị sang ngã rẽ mới. Nhưng đến thời điểm này, khi đã sắp bước sang tuổi ngũ tuần, "El Matador" (Đấu sĩ – biệt danh của Sainz) vẫn lập kỳ tích: vô địch Dakar Rally - cuộc đua đường trường khắc nghiệt nhất hành tinh (còn được biết đến với cái tên cuộc đua Paris - Dakar).

48 năm vẫn chạy tốt

Tây Ban Nha là nơi sản sinh nhiều nhà vô địch thế giới trong thể thao tốc độ, như Miguel Indurain, Alberto Contador (xe đạp), Dani Pedrosa (motor), Fernando Alonso (F1). Nhưng nhân vật thể thao hàng đầu của nước này thì phải là Carlos Sainz, người đã được xem là một huyền thoại. Trong suốt gần hai thập kỷ thi đấu (1987-2005), Sainz từng hai lần đăng quang ở giải vô địch đua xe đường trường thế giới (World Rally Championship - WRC) vào các năm 1990 và 1992, bốn lần giành vị trí á quân. Các thành tích đáng kể khác của Sainz: sáu chức vô địch thế giới đồng đội trong màu áo Subaru (1995), Toyota (1999) và đặc biệt là Citroen (2003, 2004, 2005). Ông cũng từng vô địch Race of Champions (1997) và Asian-Pacific Rally Championship (1990).

Với biệt danh Đấu sĩ, Sainz đang giữ kỷ lục WRC về số chặng thi đấu (196), số lần giành podium (97) cũng như số điểm giành được trong sự nghiệp (1242). Năm 2005, Sainz chính thức rút lui khỏi WRC, nhưng nếu nghĩ rằng tay lái này đã chồn chân mỏi gối thì đã lầm, bởi ông đã tìm được cho mình một thách thức mới: chinh phục Dakar Rally trong màu áo Volkswagen. Và chức vô địch nội dung xe hơi ở giải đấu năm nay là một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi ấy. Đó còn là sự an ủi cho tai nạn đen đủi một năm về trước. Thời điểm ấy, Sainz đã phải rời cuộc chơi ở chặng 12, khi đang dẫn đầu.

Xe Đức át xe Nhật

Chiến thắng của bộ đôi Carlos Sainz/Lucas Cruz tại Dakar Rally 2010 là kết quả của những toan tính chiến thuật hợp lý, dựa trên sự ổn định của chiếc Volkswagen Toureg số hiệu 303. Thực tế thì người vô địch chặng nhiều nhất là Stephane Peterhansel, với bốn lần về nhất ở các chặng 3, 6, 8, 13. Nhưng tay lái kỳ cựu này chỉ về thứ tư chung cuộc, nhiều hơn Sainz/Cruz đến hơn hai tiếng đồng hồ. Chỉ hai lần nhất chặng, song bộ đôi người Tây Ban Nha đã về nhì ở hầu hết các chặng đua còn lại và nhờ thế luôn tạo được khoảng cách nhất định với những kẻ bám đuổi. Đó chính là chiến thuật phân phối sức hợp lý mà huyền thoại Lance Armstrong từng áp dụng hết sức thành công tại Tour de France, để giành áo vàng bảy năm liên tiếp (1999-2005).

Carlos Sainz chưa phải tay lái già nhất đăng quang ở nội dung xe hơi trong lịch sử Dakar Rally. Kỷ lục hiện tại thuộc về Jean-Louis Schlesser, tay lái vô địch năm 2000 ở tuổi 52.

Trong những năm đầu thế kỷ XXI, Mitsubishi Pajero là nhãn hiệu nổi tiếng của Paris Dakar, với bảy lần vô địch liên tiếp (2001-2007), cùng những nhà vô địch lớn như Peterhansel hay Matsuoka. Nhưng kể từ khi lộ trình của đường đua được chuyển sang Nam Mỹ, hãng xe Nhật Bản cũng chìm theo, đặc biệt là khi Peterhansel chuyển sang khoác áo BMW. Có vẻ như các hãng xe hơi Nhật Bản không còn đất dụng võ ở Tây bán cầu. Trong tốp 5 (thể loại xe hơi) của giải năm nay, ba vị trí đầu thuộc về Volkswagen, hai vị trí còn lại thuộc về BMW. Một sự thống trị hoàn toàn của những hãng xe hơi Đức!

Khác với đua xe F1, thể loại đua xe đường trường đòi hỏi sự kết hợp rất tốt giữa lái chính và lái phụ. Và Sainz đã may mắn được cộng tác cùng một lái phụ tuyệt vời: Lucas Cruz. Vốn là một chuyên gia vi tính với khả năng tập trung rất cao, Cruz đã hỗ trợ cực tốt cho Sainz về mặt kỹ thuật, khả năng định vị, cũng như xác định chiến thuật trên mọi địa hình nhằm duy trì sự ổn định suốt cuộc đua dài. Đã đạt ý nguyện vô địch Dakar Rally, song bộ đôi này vẫn chưa muốn dừng lại, và họ vẫn sẽ bảo vệ danh hiệu của mình sau một năm nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kỳ tích Carlos Sainz
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO