Klitschko: Từ võ đài đến sàn đấu chính trị

PHƯƠNG VY| 19/12/2013 04:30

Nelson Mandela từng nói rằng nếu không chiến đấu cho tự do và dân chủ ở Nam Phi thì ông đã theo đuổi nghiệp boxing (quyền Anh). Nhưng giờ đây, khi Mandela nằm xuống thì lại có một người treo găng để theo nghiệp chính trị: nhà vô địch quyền Anh người Ukraine Vitaly Klitschko.

Klitschko: Từ võ đài đến sàn đấu chính trị

Nelson Mandela từng nói rằng nếu không chiến đấu cho tự do và dân chủ ở Nam Phi thì ông đã theo đuổi nghiệp boxing (quyền Anh). Nhưng giờ đây, khi Mandela nằm xuống thì lại có một người treo găng để theo nghiệp chính trị: nhà vô địch quyền Anh người Ukraine Vitaly Klitschko.

Những ngày này, Klitschko liên tục xuất hiện trên các trang báo khắp thế giới, song không phải ở mục thể thao như trước đây mà là ở mục thời sự. Võ sĩ mang biệt danh "Tiến sĩ búa thép" này chính là người đứng đầu phe đối lập ở Ukraina, tổ chức những cuộc biểu tình với sự tham gia của hàng chục ngàn người để phản đối việc chính quyền của Tổng thống Viktor Yanukovych từ chối ký hiệp định thương mại với EU.

Với tư cách là ứng viên của đảng Liên minh Dân chủ vì Cải cách (Udar), cánh chính trị mạnh nhất thuộc phe đối lập ở Ukraina, võ sĩ 42 tuổi này cũng không giấu diếm tham vọng tham gia cuộc chạy đua vào chiếc ghế tổng thống năm 2015.

Nhưng nếu vậy, Klitschko có thể sẽ phải từ bỏ đai vô địch hạng siêu nặng của Hội đồng Quyền Anh Thế giới (WBC - danh giá nhất trong số các tổ chức quyền Anh quốc tế) mà anh nắm giữ suốt 10 năm qua, bởi nhà vô địch 42 tuổi này cần có thời gian để tập luyện trước sự thách thức của tay đấm trẻ người Canada gốc Haiti Bermane Stiverne.

Việc lên đài với Klitschko vào thời điểm này thực sự là một lựa chọn khó khăn, khi anh đang ở trong hiệp đấu nóng bỏng nhất trên chính trường Ukraina. Là người có học vị Tiến sĩ, Klitschko được coi là thủ lĩnh của nhóm thân phương Tây, thành viên của Udar, những người muốn nói từ "nắm đấm" bằng tiếng Ukraina thay vì tiếng Nga.

Trong cuộc trưng cầu gần đây nhất, Klitschko được cho là có 20% cơ hội trở thành Tổng thống Ukraina, dẫn đầu trong số các ứng cử viên. Và nếu làm được điều này thì đó có lẽ là danh hiệu lớn nhất mà Klitschko giành được trong sự nghiệp của mình, hơn cả 17 đai vô địch mà anh đang nắm giữ.

Tuy nhiên, uy tín mà Klitschko có được trong giới cử tri Ukraina phần lớn được tạo dựng từ sự nghiệp quyền Anh của anh, hơn là chính trị, dù như đã nói thì anh cũng có bằng Tiến sĩ kinh tế. Những người Ukraina trẻ, hầu hết ít có liên hệ với quá khứ Xô viết trước đây, cảm thấy ấn tượng bởi những gì mà anh em nhà Klitschko làm được trên sàn đấu.

Mà tại một quốc gia giữa đôi ngả, một bên là Liên minh Châu Âu, một bên là người "anh em lâu đời" Liên bang Nga như Ukraina, những người hùng thể thao rất dễ trở thành chính trị gia. Ngoài Klitschko thì phe đối lập Ukraina vẫn còn một người hùng thể thao khác là cựu danh thủ Andriy Shevchenko, từng cùng AC Milan giành chức vô địch Champions League còn bản thân anh thì đoạt Quả bóng Vàng châu Âu.

Chính những thành công mà họ tạo dựng được ở phương Tây (Klitschko chủ yếu sống ở Đức) đã hấp dẫn những cử tri trẻ, những người thích được ngồi sau vô-lăng một chiếc Mercedes, BMW hơn là những chiếc Volga hay Lada rất phổ biến ở Liên Xô trước đây, cũng như Nga và Ukraine sau này.

Thế nhưng, có một điều họ cần nhớ là chính trị là sàn đấu khắc nghiệt hơn nhiều so với các cuộc tranh tài thể thao. Giai đoạn năm 2004 - 2005, Ukraina cũng sôi sục với những cuộc Cách mạng Cam, dẫn tới việc Tổng thống khi đó là Viktor Yanukovych (cũng đang là Tổng thống đương nhiệm) đã phải nhường lại võ đài cho đối thủ thân phương Tây Viktor Yushchenko cùng đồng minh Yulia Tomoshenko.

Song rốt cục, Yushchenko cũng không thể đem tới một cuộc sống ấm no cho người dân như hứa hẹn, còn bà Timoshenko thì ra tòa với những cáo buộc tham nhũng. Bản thân con trai của Yushchenko cũng gây điều tiếng với vụ lái xế hộp đắt tiền vi phạm luật giao thông, gây bất bình trong một xã hội mà phần đông người dân vẫn có mức thu nhập thấp.

Đa số người dân đó vẫn phải dựa vào nguồn khí đốt từ Nga mới có thể vượt qua được mùa Đông lạnh giá, trong khi những tiêu chuẩn mà EU đặt ra để Ukraine hội nhập vào khối này vẫn chưa biết có thể giúp người dân Ukraina khấm khá lên hay không?

Câu hỏi đó có thể chính Klitschko cũng chưa có lời đáp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Klitschko: Từ võ đài đến sàn đấu chính trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO