Khi tour ra ngoài biên giới Pháp

PHƯƠNG CHI| 04/07/2013 07:25

Lần đầu tiên trong lịch sử 100 năm, giải đua xe đạp danh giá nhất hành tinh Tour de France (Vòng quanh nước Pháp) lại mở màn bằng chặng đua nằm bên ngoài lục địa, với điểm khởi đầu từ đảo Corsica nằm ngoài Địa Trung Hải.

Khi tour ra ngoài biên giới Pháp

Lần đầu tiên trong lịch sử 100 năm, giải đua xe đạp danh giá nhất hành tinh Tour de France (Vòng quanh nước Pháp) lại mở màn bằng chặng đua nằm bên ngoài lục địa, với điểm khởi đầu từ đảo Corsica nằm ngoài Địa Trung Hải. Đó là cách để sự kiện thể thao 100 năm tuổi này đánh bóng lại hình ảnh của mình sau khi đã bị vấy bẩn bởi những bê bối doping kéo dài từ năm này sang năm khác.

Đọc E-paper

Đoàn đua đi ngang qua một trang trại ở Corsica
Hàng loạt những người hùng của giải đấu, từ Marco Pantani, Jan Jullrich, Alberto Contador và nhất là Lance Armstrong đều dính tới những bê bối này. Và ngay trước ngày khai mạc giải đấu thứ 100 trong lịch sử, Armstrong - người đã bị tước cả 7 chức vô địch Tour de France - tuyên bố trên tờ Le Monde rằng bạn sẽ không thể giành được áo vàng chung cuộc nếu không dùng doping!

Nói trắng ra, Armstrong ám chỉ doping đã luôn và sẽ là một phần không thể thiếu của Tour de France. Nếu vậy thì giải đấu danh giá này còn gì đáng xem nữa khi vòng quay của bánh xe cũng song hành với sự gian lận?

Nhưng dù Tour de France vấy bẩn đến mức nào thì nó vẫn là niềm tự hào của người Pháp, cho dù ngày càng có nhiều người tỏ ra thờ ơ với giải đấu danh giá nhất trong làng xe đạp thế giới. Trong chặng đua mở màn từ Porto-Vecchio đi Bastia dài 213km vẫn có hàng trăm lượt người đổ ra hai bên đường cổ vũ cho 198 tay đua thuộc 22 đội đến từ khắp nơi trên thế giới.

Có thể người Pháp ở lục địa đã chán Tour de France, song với người dân đảo Corsica luôn cảm thấy mình bị gạt ra ngoài lề nước Pháp thì giải đấu này vẫn còn nguyên sự hấp dẫn, bởi họ có mấy khi được tận mắt chứng kiến những sự kiện thể thao lớn như thế này. Và các nhà tổ chức muốn tận dụng sự háo hức còn nguyên vẹn ấy của người dân đảo Corsica để hâm nóng lại niềm đam mê đã bị nguội lạnh của người dân Pháp.

Đấy cũng chính là lý do mà Ban tổ chức Tour de France đang lên kế hoạch đưa giải đua ra các nước châu Âu, sang tận Anh và cả... Qatar, thay vì có vài chặng lấn qua các nước láng giềng như Đức, Bỉ, Thụy Sĩ như những năm qua.

Trước Tour de France, cuộc đua xe ô tô, mô tô đường trường Paris - Dakar cũng đã đưa cuộc đua sang tận Nam Mỹ, biến giải trở thành một sự kiện thể thao quốc tế theo đúng nghĩa.

Nhưng như thế, dù vẫn biết là thế giới ngày càng phẳng, nhưng cái tên Tour de France ra đời từ năm 1903 cũng sẽ không còn nguyên nghĩa như thuở ban đầu, bất chấp việc chặng cuối cùng vẫn sẽ diễn ra ở đại lộ Champs Elysées như truyền thống cả trăm năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi tour ra ngoài biên giới Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO