Khi sự dũng cảm chiến thắng định kiến

PHƯƠNG VY| 08/05/2013 05:46

Có lẽ trong làng thể thao thế giới, ít người có được sự dũng cảm như Jason Collins, ngôi sao bóng rổ của Washington Wizard.

Khi sự dũng cảm chiến thắng định kiến

Có lẽ trong làng thể thao thế giới, ít người có được sự dũng cảm như Jason Collins, ngôi sao bóng rổ của Washington Wizard. Anh đã khẳng khái thừa nhận trên Tạp chí nổi tiếng SI: Tôi là một trung phong 34 tuổi ở NBA. Tôi da đen. Và tôi là người đồng tính.

Đọc E-paper

Jason Collins cũng chính là gương mặt trang bìa của Tạp chí SI số mới nhất, và anh đã kể lại câu chuyện dài tới gần 3.000 chữ về quyết định công khai giới tính của mình trong số báo này.

Trước đó một tuần, sự kiện này đã khiến trang web chính thức của SI (http://sportsillustrated.cnn.com/) đạt lượng truy cập kỷ lục trong một ngày, với gần 4 triệu lượt view.

"Tôi đã làm điều khiến mình thấy thoải mái nhất"

Ngay sau khi Collins công khai điều bí mật giữ kín từ lâu, đã có rất nhiều chính trị gia (trong đó có cả Tổng thống Barack Obama và phu nhân), nhà báo và những người hâm mộ bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với sự dũng cảm của anh.

Tương tự là những đồng nghiệp nổi tiếng như Kobe Bryant, LeBron James, Steve Nash, hay Mike Walace. Thực tế, Collins là vận động viên đầu tiên trong lịch sử thừa nhận mình là người đồng tính khi vẫn còn đang thi đấu chuyên nghiệp.

"Tôi không muốn "chơi trội" khi công khai mình là vận động viên đồng tính đầu tiên vẫn còn chơi trong một đội thể thao lớn của Mỹ. Tất cả chỉ vì tôi cảm thấy thoải mái và cần làm điều này", Collins tuyên bố.

Theo trung phong 34 tuổi này, động lực lớn nhất tác động để anh công khai giới tính của mình là cuộc diễu hành Gay Pride ở Boston hồi năm ngoái.

"Tôi nhận ra tôi cần phải công khai khi anh bạn cùng phòng thời còn ở Đại học Stanford của tôi - Joe Kennedy, bây giờ anh ấy đã là một nghị sĩ bang Massachusetts - đã công khai với tôi khi tôi và anh ấy tham gia cuộc diễu hành Gay Pride năm 2012 ở Boston", Collins tâm sự.

"Tôi ít khi ghen tỵ với những người khác, nhưng nghe những gì Joe nói, tôi thực sự thấy ghen tỵ. Tôi rất tự hào về anh ấy, và cảm thấy tức giận bản thân mình khi tôi chưa công khai là mình đồng tính. Lúc đó, tôi đã phải nói dối về lý do tham gia Gay Pride, nhưng sau đó... tôi quyết định mình phải công khai sự thật", Collins tâm sự.

Đó không phải là một quyết định dễ dàng đối với Collins, người từng cố tỏ ra là một tay chơi khi hẹn hò với rất nhiều cô gái để che giấu bản thân.

Thực tế, anh đã từng đính hôn với Carolyn Moos, một kiều nữ trong làng bóng rổ nữ Mỹ, và cả hai đã có 8 năm chung sống. Họ từng hoãn đám cưới tính tổ chức hồi năm 2009, và Moos chỉ thực sự biết được giới tính của Collins vài ngày trước khi anh công khai điều đó trên SI.

Bước ngoặt lớn cho các vận động viên đồng tính?

Hồi tháng 2/2007, ngay sau khi giải nghệ, trung phong bóng rổ người Anh John Amaechi đã thừa nhận mình là người đồng tính trong cuốn tự truyện Man in the Middle.

Anh cũng chính là cầu thủ NBA đầu tiên công khai vấn đề tế nhị này. Nhưng Jason Collins là một trường hợp hoàn toàn khác. Anh vẫn đang thi đấu chuyên nghiệp khi quyết định công bố sự thật trước dư luận.

Ở tuổi 34, sau 12 năm thi đấu chuyên nghiệp, Collins chưa hề có ý định nghỉ hưu. Hợp đồng hiện tại của anh với Washington Wizard còn hiệu lực đến tháng 7/2013, và cả hai bên đang xúc tiến việc gia hạn.

Martina Navratilova, huyền thoại quần vợt từng thừa nhận mình là đồng tính nữ hồi năm 1981, cho rằng quyết định của Collins sẽ tạo một bước ngoặt lớn trong thể thao, đặc biệt là từ nhận thức của mỗi vận động viên.

Hồi đầu năm nay, Robbie Rogers, cầu thủ Mỹ chơi cho Leeds United, đã rời Câu lạc bộ theo "thỏa thuận giữa hai phía" sau khi tuyên bố anh là người đồng tính.

Rogers, 25 tuổi, khi đó nói rằng tiếp tục chơi bóng lúc mọi người đã biết mình đồng tính là "không thể”. Tuy nhiên, tuần trước, anh đã rời Anh để sang tập với đội Los Angeles Galaxy ở Mỹ, và nhiều khả năng sẽ được ký hợp đồng.

Từng 18 lần khoác áo Đội tuyển quốc gia Mỹ (ghi 2 bàn), Rogers là cầu thủ có tài năng thực sự, và chỉ cần quyết tâm trở lại, cánh cửa sẽ rộng mở với anh.

"Bí mật có thể gây ra những tổn thương nội tâm ghê gớm", Rogers nói khi công khai thừa nhận mình đồng tính.

"Mọi người đều yêu sự trung thực. Sự trung thực giản dị. Sau 25 năm có mặt trên đời, tôi đã cố gắng giải thích cho những người tôi yêu mến rằng tôi đồng tính. Trước kia tôi vẫn nghĩ mình sẽ che giấu bí mật này mãi mãi. Bóng đá là lối thoát, mục đích và bản tính của tôi. Bóng đá giúp tôi che giấu bí mật và mang lại niềm vui tôi chưa bao giờ được hưởng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi sự dũng cảm chiến thắng định kiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO