Khi Rafa tìm lại đươc động lực

PHƯƠNG VY| 05/03/2015 07:18

Argentina Open chỉ là một giải đấu ATP 250, nhưng rõ ràng chiếc cúp vô địch tại đây rất có ý nghĩa với Rafael Nadal ở thời điểm hiện tại.

Khi Rafa tìm lại đươc động lực

Argentina Open chỉ là một giải đấu ATP 250, nhưng rõ ràng chiếc cúp vô địch tại đây rất có ý nghĩa với Rafael Nadal ở thời điểm hiện tại.

Cú hích cần thiết

Một thập kỷ sau lần đầu tham dự Argentina Open (bị loại ở tứ kết), Rafael Nadal mới trở lại Buenos Aires trong sự chào đón rất nồng nhiệt của khán giả xứ tango. Và có một điều khá đặc biệt, trên hành trình vô địch, anh đã đánh bại cả 4 tay vợt chủ nhà. Juan Monaco là nạn nhân cuối cùng, với thất bại 4-6, 1-6.

Người trao giải cho Nadal hôm vừa rồi chính là cựu vô địch Roland Garros Gaston Gaudio, tay vợt đã loại anh ở giải đấu này cách đây 10 năm. Ở trên khán đài là huyền thoại Guillermo Vilas cùng một số ngôi sao đã giải nghệ khác như David Nalbandian, Guillermo Coria. Về lý thuyết, Juan Monaco (hạng 60 thế giới) không phải đối thủ của một Nadal đang khao khát danh hiệu đầu tiên trong năm, và thực tế đã chứng minh điều đó. Dù phải đối mặt với sức ép lớn từ trên khán đài cũng như cơn mưa bất chợt khiến trận chung kết phải hoãn 2 tiếng làm anh bị giảm hưng phấn, Nadal vẫn tỏ ra trên cơ tay vợt chủ nhà. Anh chỉ mất 87 phút để giành thắng lợi 6-4, 6-1.

Đó là trận đấu mà Nadal đã tận dụng 4/9 cơ hội giành break, và không để mất một break nào. Anh tạo khác biệt ở set đầu khi giành break ở game thứ 7 để dẫn 4-3. Sau đó, với sự hưng phấn, anh thắng 8/10 game đấu để kết thúc trận đấu một cách khá chóng vánh. Anh thậm chí tận dụng ngay matchpoint đầu tiên để vô địch. Như vậy, trong 7 lần chạm trán Monaco, Nadal đã thắng tới 6 trận.

Đó là trận chung kết thứ 93 trong sự nghiệp của Rafael Nadal và anh đã giành danh hiệu ATP thứ 64 trong sự nghiệp. Thành tích ấy xếp thứ 5 trong kỷ nguyên Open, chỉ thua Jimmy Connors (109), Ivan Lendl (94), Roger Federer (84) và John McEnroe (77). Đó cũng là danh hiệu sân đất nện thứ 46 của Nadal, và anh đang tiến sát kỷ lục 49 danh hiệu sân đất nện của huyền thoại Guillermo Vilas.

Bên cạnh việc bỏ túi 91.050 USD tiền thưởng, Nadal còn được bổ sung 250 điểm trên Bảng xếp hạng ATP để qua đó đòi lại vị trí thứ ba thế giới từ tay Andy Murray. Chiến thắng của Nadal cũng tiếp tục minh chứng cho sự thống trị của người Tây Ban Nha ở giải đấu này trong 7 năm liên tiếp (Ferrer 2012 - 2014, Almagro 2011, Ferrero 2010, Robredo 2009).

Phía trước là Roland Garros

"Tôi đã trải qua một mùa giải không hề dễ dàng với những chấn thương và biến cố”, Nadal tâm sự sau chiến thắng. Chức vô địch vừa rồi không chỉ là danh hiệu đầu tiên trong năm 2015 mà còn là danh hiệu đầu tiên kể từ sau Roland Garros 2014. Kể từ sau khi lập kỷ lục về số lần đăng quang tại Grand Slam sân đất nện ấy (9), Nadal đã dính chấn thương cổ tay và phải cắt bỏ ruột thừa.

Đó là những trở ngại khá lớn. Mùa giải này, Nadal khởi đầu cực tệ khi bị tay vợt hạng 127 thế giới Michael Berrer loại ở vòng 1 giải Qatar Open. Đến Australian Open, anh bị Tomas Berdych hạ gục chỉ sau ba set ở tứ kết. Cuối tháng trước, thất bại trước Fabio Fognini ở bán kết giải Rio de Janeiro đã khiến anh bật bãi khỏi Top 3 lần đầu tiên kể từ tháng 8/2013.

"Giai đoạn đầu năm có một chút khó khăn, nhưng ngày qua ngày, tôi đã dần tìm lại được những cảm xúc tích cực", Nadal tự tin. Mục tiêu kế tiếp của Nadal bây giờ là Roland Garros, giải đấu mà anh vẫn đang giữ kỷ lục về số lần vô địch. Ở đó, Novak Djokovic và Roger Federer vẫn sẽ là những đối thủ mạnh nhất. Nhưng họ cần phải coi chừng: Một Rafa mạnh mẽ đang trở lại!

Federer lần thứ 7 vô địch tại Dubai

Tay vợt người Thụy Sĩ đã lập kỷ lục 7 lần đăng quang tại Dubai Open sau chiến thắng 6-3, 7-5 trước hạt giống số 1 Novak Djokovic ở trận chung kết. Cũng trong trận này, anh trở thành tay vợt thứ 4 trong lịch sử cán mốc 9.000 cú ace (giao bóng ăn điểm trực tiếp). Đó cũng là danh hiệu ATP thứ hai của anh ở mùa giải này, sau chiến thắng ở Brisbane hồi đầu năm. Trong 37 lần chạm trán với Djokovic, Federer vẫn nhỉnh hơn với 20 chiến thắng.

>Rafael Nadal tình tứ bên bạn gái trên bãi biển Mallorca
>Chuyển giao quyền lực trong quần vợt nữ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi Rafa tìm lại đươc động lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO