Juventus và gánh nặng từ bóng đá Ý

TRƯỜNG NHÂN| 14/04/2018 07:00

Hai lần vào chung kết trong 3 năm gần đây, Juventus là đội bóng không thể xem thường ở Champions League. Nhưng giải vô địch mà họ đang thi đấu thì lại ngày càng sa sút.

Trong vòng chưa đầy một tuần, Juventus đã trình diễn hai bộ mặt hoàn toàn trái ngược: Vừa đánh bại AC Milan trong trận "derby nước Ý" để xây chắc ngôi đầu ở Serie A, "Bà đầm già” ngay lập tức phải nhận trận thua tan tác trước Real Madrid ở lượt đi tứ kết Champions League. Từ vị trí đương kim Á quân, Juventus đang đứng trước nguy cơ sớm làm khán giả ở mùa này.

Cầu thủ đẳng cấp thế giới hiếm hoi của Juventus sánh với Ronaldo là Buffon đã 40 tuổi Ảnh: Reuters

Cầu thủ đẳng cấp thế giới hiếm hoi của Juventus sánh với Ronaldo là Buffon đã 40 tuổi Ảnh: Reuters

Tiên trách kỷ, hậu trách... Serie A

Cần biết, Juventus mùa giải trước cũng thua chính đối thủ này ở chung kết.

Real Madrird mang đến nước Ý cả "dải ngân hà” với trung tâm là Ronaldo, cầu thủ hay nhất thế giới năm 2017. Trong khi đó, niềm hy vọng lớn nhất của Juventus chỉ là Buffon - thủ môn đã bước sang tuổi 40 trong khung gỗ và Higuain - "hàng thải" của chính Real trên tuyến đầu.  Không những thế, che chắn trước mặt Buffon là cặp trung vệ với tổng số tuổi lên đến... 69: Barzagli (36 tuổi) và Chiellini (33 tuổi).

Tung ra hàng phòng ngự già nua trong một trận tứ kết Champions League đã là chuyện lạ. Nhưng lạ lùng hơn nữa là cũng với chính hàng phòng ngự ấy, Juventus lại đang làm mưa làm gió ở Serie A. Sáu mùa bóng gần nhất, Juventus đều đăng quang Serie A như một kết quả hiển nhiên và hiện đang băng băng đến chức vô địch lần thứ 7. Không khó để nhận ra, sự thống trị quá dễ dàng của Juventus đang giết chết Serie A và giết chính đội bóng này.

Đều đặn mỗi mùa hè, Juventus dùng mọi chiêu trò để mua những ngôi sao sáng nhất từ các đối thủ trong nước như Bernardeschi (Fiorentina, 2017), Higuain (Napoli, 2016) hay Pjanic (AS Roma, 2016). Vị thế của Juve giúp đội bóng có thể "ép giá”, lôi kéo các ngôi sao, đồng thời làm suy yếu những đội bóng có khả năng cạnh tranh ngôi vô địch. Song song đó, "Bà đầm già” cũng tích cực săn những hợp đồng giá rẻ bên ngoài nước Ý.

Hậu quả của chính sách mua bán khiến đội bóng thành Turin ngày một yếu đi so với các "ông lớn" khác ở châu Âu. Ngược lại, những đội bóng Ý bị Juventus  "rút ruột" thường xuyên dừng chân sớm ở Champions League, khiến Juventus phải "một mình một ngựa" chống lại các tên tuổi hùng mạnh của Anh, Đức, Tây Ban Nha... Khi những toan tính chiến thuật trên sân không thể che lấp điểm yếu về con người, thất bại của Juventus là điều không thể tránh khỏi.

Link bài viết

Tương lai nào cho "Bà đầm già”?

Tháng 1/2018, Liên đoàn Bóng đá Châu Âu (UEFA) đã công bố bản báo cáo toàn cảnh về các đội bóng châu Âu mùa bóng 2016 - 2017. Các con số thống kê tài chính đã chỉ ra thực tế đáng buồn cho Juventus  và cả Serie A. Trong top 20 đội bóng có doanh thu từ bản quyền truyền hình cao nhất, Serie A chỉ có hai đại diện: Juventus (thứ 11) và Inter Milan (thứ 19). Với 119 triệu euro thu được, Juventus  thậm chí còn xếp dưới đội bóng hạng trung của Premier League - Southampton và chỉ hơn West Ham vẻn vẹn 2 triệu euro.

Những trận đấu "thiếu sao" và sự thống trị của Juventus chính là nguyên nhân khiến Serie A giảm dần sức hút. Tháng 2 vừa qua, cuộc đàm phán bản quyền truyền hình giai đoạn 2019 - 2022 giữa Serie A và Tập đoàn Sky đã đổ vỡ khi Sky chỉ chấp nhận chi ra 830 triệu euro cho mỗi mùa. Mặc dù, MediaPro - tập đoàn truyền thông Tây Ban Nha chấp thuận mức giá 1,05 tỷ euro mỗi mùa nhưng lại kèm theo điều kiện bắt buộc Serie A phải thay đổi khung giờ thi đấu để phục vụ khán giả châu Á.

Tháng 6/2017, Chủ tịch Juventus - Andrea Agnelli đã lớn tiếng chỉ trích các đội bóng Serie A "thiếu tầm nhìn trung và dài hạn", "chỉ suy nghĩ đến chuyện kiếm được 1 hay 2 triệu vào hôm nay hơn là kiếm 10 triệu vào ngày mai".

Thế nhưng, trước khi chỉ trích những đối thủ "nhà nghèo", thua kém về tiềm lực, Juventus nên thẳng thắn nhìn lại mình. Đã đến lúc "Bà đầm già” nên từ bỏ chính sách mua bán kiểu "ăn xổi" để giành lấy chức vô địch Serie A bằng mọi giá, vạch ra một chiến lược dài hơi, hướng đến việc chinh phục đấu trường châu Âu.

Trong khi Juventus  đang mải mê săn "hàng dạt" ở châu Âu, Moise Kean - tài năng trẻ triển vọng nhất của họ nhiều năm trở lại đây phải "đá thuê” cho Hellas Verona. Chỉ tính riêng mùa bóng này, "Bà đầm già” có tổng cộng đến... 55 cầu thủ được cho mượn khắp các đội bóng châu Âu. Chỉ cần tận dụng được một vài cái tên "cây nhà lá vườn", đội bóng thành Turin sẽ có thể mạnh tay thanh lý những "ông lão" trong đội hình.

Gianluigi Buffon - cầu thủ duy nhất Juventus vươn đến đẳng cấp thế giới đã đi đến những ngày cuối cùng của sự nghiệp. Paulo Dybala dù có không ít tiềm năng nhưng còn quá trẻ để gánh vác cả đội bóng trên vai. Juventus cần những ngôi sao lớn, không chỉ để chạm đến đỉnh cao ở đấu trường châu Âu mà còn để biến Serie A trở thành một giải đấu đáng xem vào mỗi cuối tuần. Vung tiền như Paris Saint Germain (PSG) để có được những chữ ký "trên trời" hoặc chấp nhận kiên nhẫn để "ươm trồng" những ngôi sao mới cho chính mình, tùy thuộc vào lựa chọn của "Bà đầm già” Juventus.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Juventus và gánh nặng từ bóng đá Ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO