Italy bị đẩy vào cửa tử ở Confederations Cup 2009

19/06/2009 01:38

Bất ngờ thất bại trước Ai Cập, nguy cơ sớm rời cuộc chơi ngay sau vòng bảng đang hiện rõ trước mắt các nhà ĐKVĐ thế giới.

Italy bị đẩy vào cửa tử ở Confederations Cup 2009

Bất ngờ thất bại trước Ai Cập, nguy cơ sớm rời cuộc chơi ngay sau vòng bảng đang hiện rõ trước mắt các nhà ĐKVĐ thế giới.

Thất bại 0-1 của tuyển Italy trước Ai Cập khiến cục diện bảng B Confederations Cup rất phức tạp, khi cả bốn đội đều chưa hết hy vọng vào bán kết. Sau hai thắng lợi liên tiếp trước Ai Cập và Mỹ, Brazil là ứng viên sáng giá nhất cho một suất đi tiếp, nhưng vẫn có thể bị loại nếu thua loạt trận chót ngày 21/6. Trong khi đó, để cán đích ở một trong hai vị trí đầu bảng, Italy phải đánh bại Brazil ở lượt đấu cuối, đồng thời hy vọng Ai Cập không thắng Mỹ trong trận đấu cùng giờ.

Thất bại trước Ai Cập (áo trắng) khiến Italy đối mặt với nguy cơ sớm bị loại. Ảnh: Getty Images.

Đẩy mình vào thế chông chênh như bây giờ, thầy trò Lippi chẳng thể trách ai khác ngoài bản thân. Sự khởi đầu suôn sẻ với trận thắng Mỹ đã không được các nhà ĐKVĐ thế giới tận dụng làm đà bật nhảy để họ ghi tên mình vào vòng bán kết. Trước Ai Cập cứng cựa từng sút tung lưới Brazil đến 3 lần cách đây ít hôm, Italy phơi bày tất cả hạn chế, khiếm khuyết về nhân sự cũng như lối chơi của họ, vốn được che khuất bởi các chiến thắng gần đây như 4-3 trước New Zealand hay 3-1 trước Mỹ.

Tấm áo khoác mới với sơ đồ 4-3-3 cùng thứ bóng đá tấn công mà Lippi ưa chuộng dường như không phù hợp với tuyển Italy, dù hôm qua, ông đã tiến hành đến 5 điều chỉnh so với trận ra quân. Hàng công 3 người của họ không có trong tay một sát thủ hàng đầu thế giới nào và tiếp tục chơi èo uột thiếu sinh khí và phung phí quá nhiều cơ hội ngon ăn. Còn hàng thủ - biểu tượng chiến thắng tại World Cup 2006, khi luôn đem lại an toàn gần như tuyệt đối - thì lỏng lẻo.

Trước giờ bóng lăn, Lippi đã trông chờ rất nhiều vào sự trở lại của của trung vệ thủ quân Cannavaro. Và thực tế cho thấy, Cầu thủ hay nhất thế giới 2006 đã tăng cường chất thép và giúp tuyến phòng ngự Italy hạn chế những sai sót ngớ ngẩn mà họ từng mắc trước New Zealand hay tuyển Mỹ (Chiellini phạm lỗi và tặng đối thủ một quả penalty). Nhưng mình Cannavaro là không đủ. Kinh nghiệm và đẳng cấp chỉ đảm bảo cho anh và đồng đội chơi tốt trong các tình huống dưới mặt đất, chứ không thể cải thiện kỹ năng không chiến, chống bóng bổng rất tồi của cả hệ thống phòng ngự.

Đây là nguyên nhân chính dẫn tới bàn thua quyết định của tuyển Italy ở phút 40. Sau khi Hosny sút xa hiểm hóc buộc Buffon phải tung người hết cỡ, vất vả đẩy bóng vọt xà cứu thua, Ai Cập được hưởng một quả phạt góc và Italy đã bất lực hoàn toàn trước pha phối hợp đơn giản của đối phương. Từ cú đá phạt của Aboutrika, bóng đi quá tầm với của De Rossi để đến rất vừa tầm cho Homos đánh đầu căng, đưa bóng đi dội mép trong cột dọc rồi vào lưới trong cái nhìn bất lực của Buffon.

Tuy nhiên, bàn thua này không phải là nguyên nhân chủ yếu khiến Italy gục ngã. Trước và sau tình huống để thủng lưới trên, các nhà ĐKVĐ thế giới có không ít cơ hội ăn bàn, nhưng tất cả đều trôi qua trước mũi giày các chân sút áo xanh. Chỉ cần họ tận dụng được hai trong vô số tình các tình huống vây hãm, uy hiếp cầu môn đại diện châu Phi, các học trò của Lippi đã có thể rời sân với 3 điểm trọn vẹn và vào bán kết sớm một vòng.

Sự vô duyên của các chân sút Italy và phong độ xuất thần của thủ môn El Hadary khiến các nhà ĐKVĐ thế giới bại trận. Ảnh: Getty Images.

Tạo cảm giác tươi trẻ khi xuất phát với tam giác tấn công U30, Rossi - Iaquinta - Quagliarella, trong đó người già nhất là Iaquinta mới 29 tuổi, nhưng hàng công Italy vẫn hoạt động rất thiếu hiệu quả. Rossi, người vào sân từ ghế dự bị và lập cú đúp quyết định thắng lợi trước tuyển Mỹ, đã không để lại ấn tượng tốt đẹp nào khi được đá chính hôm qua. Cả hiệp một, tiền đạo mang quốc tịch kép Mỹ - Italy này chỉ có hai pha dứt điểm, một đi vọt xà, một không thắng được thủ môn El Hadari.

Trong khi đó, được đá chính ở vị trí trung phong cắm, Iaquinta cũng mờ nhạt so với chính anh ở Juventus mọi khi và bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn nhất khi không thắng được El Hadari ở giữa hiệp một. Tiền đạo còn lại là Quagliarrella thì chìm nghỉm trên sân. Điều chỉnh của Lippi ở hiệp hai với việc tăng cường sức sáng tạo cho tuyến giữa bằng Montolivo và đưa Luca Toni rồi Pepe vào thay Rossi, Quagliarella cũng không phát huy hiệu quả, trước hệ thống phòng ngự nhiều tầng và chơi chơi kỷ luật của Ai Cập.

Vận đen cũng là một nguyên nhân dẫn đến thất bại của các nhà ĐKVĐ thế giới. Phút 85, khi Iaquinta đã xé toang hàng rào phòng ngự Ai Cập và đánh bại thủ môn El Hadari bằng cú sút hiểm hóc, đưa bóng đi theo quỹ đạo hình cánh cung, thì xà ngang lại từ chối bàn thắng cho chân sút của Juventus. Trước đó 10 phút, cầu thủ vào thay người Montolivo cũng có một cơ hội vàng để giành đểm cho tuyển Italy, nhưng pha dứt điểm trong thế đối mặt của tiền vệ đang khoác áo Fiorentina này lại đi đúng vào vị trí El Hadari đã chọn.

Thất bại đầu tiên trong các cuộc đọ sức với các đại diện châu Phi này thật sự đã đẩy các nhà ĐKVĐ thế giới vào tình thế nguy hiểm tại vòng bảng Confederations Cup 2009. Do chưa chắc vào bán kết, Brazil hẳn sẽ đá hết mình với thầy trò Lippi ở lượt trận cuối. Và có lẽ, họ cũng sẽ không chủ hòa, bởi nếu thắng, họ nhiều khả năng sẽ buộc tuyển Italy rời cuộc chơi và bớt đi một đối thủ tiềm tàng trên hành trình bảo vệ ngôi vô địch giải tiền World Cup.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Italy bị đẩy vào cửa tử ở Confederations Cup 2009
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO