Indonesia tham vọng đăng cai World Cup 2034

THÁI VY| 12/07/2017 09:33

Indonesia dự kiến sẽ dẫn đầu một đoàn gồm vài nước Đông Nam Á đưa ra kế hoạch đầy tham vọng về việc tổ chức World Cup 2034.

Indonesia tham vọng đăng cai World Cup 2034

Giấc mơ tranh tài tại giải vô địch bóng đá lớn nhất thế giới đã được kéo gần lại với thể thao Đông Nam Á thêm một chút. Sau nhiều năm hầu như không thể nghĩ tới, viễn cảnh về một đại hội bóng đá World Cup diễn ra tại khu vực bị coi là "vùng trũng" của bóng đá quốc tế đã hình thành. 

Đọc E-paper

Indonesia dự kiến sẽ dẫn đầu một đoàn gồm vài nước Đông Nam Á đưa ra kế hoạch đầy tham vọng về việc tổ chức World Cup 2034, hãng tin AFP tuần trước dẫn thông báo từ Liên đoàn Bóng đá Indonesia cho biết.

Phó chủ tịch Joko Driyono của Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) nói rằng, nước này đi đến quyết định nộp gói thầu cho Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) sau một cuộc họp của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) diễn ra tại Việt Nam hồi đầu tháng 7. Ông nói: "Sẽ có sự phê duyệt chính thức tại cuộc họp hội đồng của AFF tổ chức ở Bali vào tháng 9 tới đây".

Thừa nhận rằng gói thầu đăng cai World Cup - giải đấu danh giá nhất tầm đội tuyển, mang tính "tham vọng" nhiều, nhưng đoàn đăng cai các nước ASEAN sẽ có tới 17 năm để chuẩn bị. Trong khi đó, hạn chót nộp đơn xin đăng cai là năm 2026.

Câu chuyện sẽ còn ở rất xa, và nói cách khác đòi hỏi nhiều yếu tố nữa để chí ít xác định được mục tiêu nghiêm túc của thể thao Đông Nam Á và bóng đá nói riêng. Đến nay, ASEAN vẫn chưa thực sự được coi là có nền bóng đá phát triển kể cả khi chỉ xét ở châu Á. Một vài đội tuyển đôi khi gây được bất ngờ như Thái Lan cũng không thể thực sự xem là đối trọng với Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Arab Saudi...

Theo đánh giá của ông Driyono, xét tới vấn đề địa lý và hạ tầng, chỉ hai hoặc ba nước trong khối 10 quốc gia ASEAN có đủ điều kiện để tổ chức các trận đấu World Cup 2034. Nhưng nếu nghiêm túc đặt tham vọng đăng cai, việc này sẽ là chất xúc tác đáng kể cho nỗ lực phát triển bóng đá trong khu vực.

Về chuyên môn, bóng đá ASEAN vẫn còn đang trên đường tìm hướng đi riêng. Sự phát triển của bóng đá cấp đội tuyển khó đạt được kỳ vọng nếu giải vô địch quốc gia không phát triển. Hiện nay, giải V-League của Việt Nam vẫn có chất lượng tương đối ổn định, khác với nhiều giải còn lại thậm chí còn khó duy trì.

Thậm chí, ý tưởng về một giải vô địch dành cho các câu lạc bộ toàn ASEAN - Super League, cũng xem như "chết yểu" do kế hoạch không khả thi. Như đã thấy, bản thân các câu lạc bộ trong mỗi nước còn... lo chưa xong thân mình, làm sao chia sức cho giải ASEAN và Champions League châu Á?

>>Triều Tiên sẽ đăng cai World Cup 2030?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Indonesia tham vọng đăng cai World Cup 2034
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO