Hãy tin “những cô gái đá bóng”

Nguồn VOVNews| 23/09/2009 07:37

Các tuyển thủ nữ Việt Nam đặt ra “mục tiêu Vàng” tại SEA Games 25. Nhiệm vụ của họ không kém phần nặng nhọc so với đội tuyển nam U23.

Hãy tin “những cô gái đá bóng”

Các tuyển thủ nữ Việt Nam đặt ra “mục tiêu Vàng” tại SEA Games 25. Nhiệm vụ của họ không kém phần nặng nhọc so với đội tuyển nam U23.

Những ngày qua, dư luận quan tâm nhiều tới ĐT U23, dưới sự dẫn dắt của HLV Calissto, đã tập trung tập luyện và hiện đang có 10 ngày rèn quân tại Côn Minh (Trung Quốc) để chuẩn bị cho mục tiêu chinh phục HCV tại kỳ SEA Games lần thứ 25 diễn ra vào cuối năm nay trên đất nước bạn Lào. Thế nhưng, không khỏi chạnh lòng khi giới chuyên môn, báo chí và người hâm mộ lại dường như ít quan tâm tới những “cô gái đá bóng” của chúng ta.

Mục tiêu của ĐTQG nữ Việt Nam tại kỳ SEA Games này đâu có thua kém so với ĐT U23, đó là “đòi lại” tấm HCV từ tay đối thủ Thái Lan, vì đây là tấm HCV từng được các cô gái Việt Nam giành được tại ba kỳ SEA Games liên tiếp vào các năm 2001, 2003 và 2005, nhưng đã rơi vào tay Thái Lan ở SEA Games 24 (tổ chức tại đất nước họ) năm 2007. Để đạt được mục tiêu này, ĐTQG nữ đã tập trung trở lại từ ngày 16/9, dưới sự dẫn dắt của HLV người Trung Quốc Trần Vân Phát.

Đợt cọ xát quan trọng nhất của ĐTQG nữ là tham dự Giải bóng đá nữ Than quốc tế mở rộng, diễn ra tại sân Cửa Ông (Quảng Ninh) từ ngày 16 đến 23/10 tới. Tại giải này, đội tuyển nữ sẽ có dịp thi đấu với CLB Than Khoáng sản Việt Nam, ĐT nữ Thái Lan và CLB Changchun (Trung Quốc). Tiếp đó, đầu tháng 11, ĐT nữ sẽ có chuyến tập huấn chừng 10 ngày tại Nhật Bản. Ngày 1/12, ĐTQG nữ lên đường sang Viêng Chăn, bắt đầu cuộc đua tranh tại SEA Games 25 để đòi lại tấm HCV từ tay đối thủ Thái Lan.

Liệu các nữ cầu thủ có thực hiện được “mục tiêu Vàng”? Nên nhớ rằng đối thủ của ĐT Việt Nam là ĐKVĐ SEA Games 24 Thái Lan cũng đã và đang đặt ra quyết tâm rất cao để bảo vệ HCV tại kỳ SEA Games này. 23 cầu thủ của tuyển Thái Lan, với tuổi đời trung bình còn khá trẻ, chỉ 19 tuổi, đã được tập trung ăn ở và tập luyện cả năm nay; và trong đội hình của họ vẫn có những tên tuổi từng giành HCV cách đây hai năm. ĐT Thái Lan lại vừa giành ngôi nhất bảng B tại vòng loại thứ hai Giải vô địch Châu Á 2010 và lọt vào vòng chung kết rất ấn tượng.

Mặc dù vậy, HLV Trần Vân Phát và các học trò của ông vẫn có những cơ sở để tin vào chiến thắng tại kỳ SEA Games này. Cho dù Thái Lan đang tiến bộ từng ngày, nhưng các cô gái Việt Nam hai năm qua cũng đã có những bước đi rất đáng ghi nhận. Năm ngoái, ĐT nữ Việt Nam đã từng giành hai chiến thắng trước Thái Lan tại chung kết Giải vô địch Châu Á (1 - 0) và tại Giải vô địch Đông Nam Á (2 - 1). Trên đấu trường châu lục, nếu ĐT Thái Lan giành vị trí nhất bảng B, thì ĐT Việt Nam cũng đã giành ngôi nhất bảng C để vào chung kết Châu Á 2010.

Vậy nên, hãy tin rằng các cô gái của chúng ta sẽ “đòi lại” được tấm Huy chương Vàng SEA Games 25 từ tay đối thủ Thái Lan.

“Miếng võ” của ông Tô

Bộ Giáo dục - Đào tạo luôn có những chính sách mới để nâng cao chất lượng dạy học, thúc đẩy việc học tập thực chất, đẩy lùi việc “thầy đọc, trò chép”. Trong bóng đá, một phong trào “dạy và học” cũng đang diễn ra.

Mấy ngày gần đây, những trận đấu của một CLB trước đó hoàn toàn vô danh với người hâm mộ Việt Nam là Leixoes bỗng nhiên được tường thuật trực tiếp và được quan tâm. Đơn giản, bởi ở đó đang có tiền đạo Công Vinh… ngồi ghế dự bị (2 trận). Tiền đạo ngôi sao của bóng đá Việt Nam mất bao công sức làm thủ tục, mất bao nỗ lực thử việc mà vẫn chưa được ra sân. Đằng sau đó là khát khao được lần đầu tiên thấy một cầu thủ Việt Nam chơi bóng ở một giải VĐQG châu Âu của những người hâm mộ.

Muốn giỏi thì phải học, muốn nâng tầm chính mình thì phải được đào tạo. ở ĐTQG, HLV Calisto đã lí giải nguyên nhân triệu tập những HLV trẻ Đức Thắng, Huỳnh Đức, Văn Sỹ rằng: “Tôi muốn đào tạo họ, điều đó chỉ có lợi cho bóng đá Việt Nam”. Trong lần đầu tiên thực hiện nhiệm vụ “gõ đầu trẻ” với ĐT U23, ông thầy Calisto đã thay đổi hẳn phương pháp huấn luyện. ĐT U23 với những cầu thủ trẻ đôi khi giống như một “lớp tiểu học”. Thầy Tô cùng các cộng sự chỉ dẫn cho họ từng động tác khống chế bóng, sút bóng cơ bản, đến cách di chuyển như thế nào, làm gì khi có bóng.

Ông Caliso đặc biệt chú trọng việc học. Lần tập trung trước, vị HLV vốn nghiêm khắc đã đồng ý cho 2 cầu thủ trẻ được phép vắng mặt để thi tốt nghiệp, vì theo ông, việc học và tương lai của họ luôn là quan trọng. Lần này, ông ngay lập tức đồng ý cho trợ lí Hữu Thắng được phép vắng mặt để anh có thời gian “dùi mài kinh sử”, hoàn thiện nốt tấm bằng A cho HLV.

Cũng là một kiểu “học”, những người tham gia Hội nghị Liên đoàn bóng đá Việt Nam lần thứ 8 - khoá V đã liên tục được nghe thông điệp “do FIFA và AFC” yêu cầu. Những vấn đề như thay đổi bản chất hoạt động của các CLB, tinh giản nhân sự của BCH, bầu cử, bổ nhiệm nhân sự đều là “học theo mô hình của FIFA và AFC”.

Thế nhưng, bên cạnh đó còn có thêm luận điểm: “Phù hợp với tình hình bóng đá Việt Nam”. Phải chăng, chính vì sự “phù hợp” này mà chẳng cần đợi đến khi Đại hội khoá VI diễn ra người ta đã biết được các vị trí nhân sự chủ chốt. Mỗi vị trí ở FIFA hay AFC đều phải trải qua những cuộc bầu cử nóng bỏng, còn ở ta chỉ có một, vậy thì… bầu cử làm gì cho mất công?

Đã là học tập, là giáo dục thì phải thực chất chứ không nửa vời. Hoá ra, trong bóng đá, việc học có cả thực chất lẫn nửa vời. Thôi thì cũng cứ phải chờ, việc cải tạo chất lượng đối với lĩnh vực nào, bao giờ cũng cần thời gian và những nỗ lực tập thể…!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hãy tin “những cô gái đá bóng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO