Hai nửa trong Ronaldo

VY NGUYỄN| 01/11/2016 01:37

Ở tuổi 31, Ronaldo hoặc sẽ tiếp tục sự nghiệp với tiền tài và danh vọng, hoặc sẽ sớm đi theo con đường cuối sự nghiệp như các ngôi sao bóng đá khác.

Hai nửa trong Ronaldo

Ở tuổi 31, Ronaldo hoặc sẽ tiếp tục sự nghiệp với tiền tài và danh vọng, hoặc sẽ sớm đi theo con đường cuối sự nghiệp như các ngôi sao bóng đá khác.

Đọc E-paper

Bước ngoặt của Ronaldo

Năm 2010, Ronaldo đổi từ chiếc áo số 9 sang số 7. Đó là biểu tượng của một sự thay đổi quyền lực cầu thủ ở Real Madrid. Chiếc áo số 7 ấy trước đó thuộc về Raul Gonzalez, một trong những cầu thủ quan trọng nhất lịch sử đội bóng thủ đô Tây Ban Nha.

Cuộc chia tay của Raul là một cú sốc thực sự cho cổ động viên Real, những người tin chắc rằng "Hoàng tử thành Madrid" sẽ kết thúc sự nghiệp tại sân Bernabeu. Mặc dù vậy, nỗi buồn và sự chỉ trích dành cho Chủ tịch của Câu lạc bộ Bóng đá Real Madrid Florentino Perez nhanh chóng tan biến với những "cơn mưa bàn thắng" của Ronaldo. Liên tục từ mùa giải 2010 - 2011 đến năm 2016, Ronaldo lập kỷ lục với thành tích luôn ghi trên 50 bàn thắng mỗi mùa giải cho Real. Không Raul, đã có Ronaldo.

Nhưng cuộc sống luôn thay đổi và thời thế thay đổi. Chủ tịch Perez đã dũng cảm đẩy đi Raul - khi ấy 33 tuổi, để dành sự tập trung cho Ronaldo (đến Real khi 24 tuổi), như một con tính đường dài. Ronaldo vừa trẻ hơn, vừa ghi bàn nhiều hơn trong mùa bóng đá chung với Raul, vừa là biểu tượng thời trang, quảng cáo.

Thế nhưng đến năm 2013, mọi thứ đảo lộn với cái tên Gareth Bale: Cầu thủ người Xứ Wales cập bến Real cũng ở tuổi 24, và với giá chuyển nhượng cao hơn kỷ lục thế giới cũ của Ronaldo. Khác với Karim Benzema, Angel Di Maria, Mesut Ozil hay Gonzalo Higuain, sự hiện diện của Gareth Bale là một mối đe dọa cho Ronaldo, vì chàng trai này cũng là kỷ lục chuyển nhượng, cũng chuyên trách sút phạt  - món sở trường khiến Ronaldo hay trước đây là Beckham rất dễ đi vào lòng người hâm mộ.

Bước vào năm 2016 này, gánh nặng tuổi 31 của Ronaldo bị "lộ diện" không chỉ qua những bước chạy có phần ì ạch, mà cụ thể từ đầu mùa giải tới nay chỉ ghi 4 bàn sau 9 trận đấu cho Real, thấp nhất trong 7 năm qua. Xen lẫn với thành tích ấy là những lần bị truyền thông vạch ra thái độ cãi cọ với huấn luyện viên Zidane, thậm chí là "thói quen xấu" giơ tay cứ như phản đối sau mỗi lần đồng đội ghi bàn quan trọng. Người chỉ trích nói rằng Ronaldo chẳng muốn ai tỏa sáng ngoài anh ta cả.

Điều khác với Bale - một cầu thủ không thuộc dạng "showbiz" như Ronaldo hay David Beckham trước đây, là tài năng song hành với lối sống luôn nỗ lực cải thiện bản thân. Bale ăn mừng với tất cả đồng đội. Anh có mối tình cùng hai đứa con với Emma Rhys-Jones, cô bạn từ thời trung học. Anh đá kỹ thuật nhưng cần mẫn, hầu như chưa bao giờ nổi nóng và làm mất hình ảnh Real trên sân.

Thế nên, dù không trực tiếp cạnh tranh nảy lửa với Ronaldo, Bale luôn là phiên bản tài năng đối lập. Và động thái mới đây của ban lãnh đạo Real khi thương lượng hợp đồng gia hạn trị giá 500 triệu euro với Bale, trong khi chưa đá động tới Ronaldo, cho thấy đây sẽ là thời gian nhạy cảm nhất của ngôi sao người Bồ Đào Nha.

Chọn lẽ sống

Cristiano Ronaldo là một tính cách mạnh mẽ, người đã từng gây sốc với tuyên bố anh có quyền kiêu hãnh vì anh giàu có, đẹp trai, đá bóng giỏi. Câu nói anh thường gắn liền với bản thân là "Tình yêu của các bạn làm tôi mạnh mẽ thêm, sự thù ghét của các bạn biến tôi thành một kẻ không thể ngăn cản".

Ronaldo đáng ra có thể "thỏa hiệp" với Gareth Bale, nhưng anh đã không chọn cách ấy. Nhiều bài báo đã từng đề cập tới việc "CR7" tìm cách triệt Bale để bản thân tiếp tục là tâm điểm. Anh cũng không nhường nhịn bất kỳ một huấn luyện viên nào, dù cho là Zidane - cựu danh thủ lẫy lừng của Real. Ronaldo đã chọn cách tiếp tục cứng rắn, chơi tới cùng thay vì buông tay thỏa hiệp.

Trong một lần trả lời phỏng vấn của Tạp chí Coach Magazine, Ronaldo đã có những câu trả lời nghe bình thường nhưng rất đáng chú ý. Anh nói rằng giữa mình và Lionel Messi không tồn tại một bất đồng nào cả. Anh rất tôn trọng Messi, và ngược lại, còn "thù địch" chỉ là cách báo chí giật lên để chèo kéo người hâm mộ mà thôi.

Cũng trong bài phỏng vấn ấy, cầu thủ này tiếp tục khẳng định quan điểm sống của mình: "Bạn phải dùng những người tiêu cực và trải nghiệm ấy để cổ vũ chính mình. Tôi cần có những người ghét bỏ mình, vì họ đã giúp tôi đạt được tất cả những gì tôi đang có”.

Sau mỗi lần bị chỉ trích, Ronaldo luôn trở lại mạnh mẽ hơn. Một gã ích kỷ cũng được, một nhân cách không tốt cũng được, nhưng sự nỗ lực của cầu thủ này xét ở góc độ nào đó cũng là bài học cho rất nhiều vận động viên chuyên nghiệp. Ở tuổi 31, có lẽ Ronaldo nên thuyết phục Real Madrid ký tiếp một hợp đồng khổng lồ nữa để nối dài đỉnh cao.

>C.Ronaldo "nổ súng", Real Madrid vẫn ôm hận trước Barca

>Paul Pogba - cầu thủ đắt giá nhất thế giới

> Thị trường chuyển nhượng cầu thủ: Hãy quên Euro đi!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hai nửa trong Ronaldo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO