Hai cuộc lật đổ ngoạn mục trong năm

MINH TRƯỜNG/DNSGCT| 22/12/2012 08:47

Ở những giải quan trọng như Grand Slam và Masters 1000, hiếm khi các tay vợt hàng đầu thuộc Big Four hiện nay sớm dừng cuộc chơi khi họ luôn có sự chuẩn bị tốt nhất.

Hai cuộc lật đổ ngoạn mục trong năm

Ở những giải quan trọng như Grand Slam và Masters 1000, hiếm khi các tay vợt hàng đầu thuộc Big Four hiện nay sớm dừng cuộc chơi khi họ luôn có sự chuẩn bị tốt nhất. Để trận đấu được gọi là lật đổ, thường có yếu tố bất ngờ đến từ tay vợt vô danh và cách thắng của họ. Hai trong số đó là Jerzy Janowicz và Lukas Rosol.

Đọc E-paper

Cú cắt bóng bỏ nhỏ là một trong những vũ khí của Janowicz

Lukas Rosol thắng Rafael Nadal 6-7 (9), 6-4, 6-4, 2-6, 6-4 ở vòng hai Wimbledon

Trả lời phỏng vấn của Diario de Mallorca, Nadal cho biết trận thua Rosol không thể so sánh với trận thua Robin Soderling tại Roland Garros 2009 về tính chất lật đổ, dù anh đều thi đấu trong tình trạng gối đau âm ỉ. Khi chiến thắng Nadal, Soderling đã là một tên tuổi, còn Rosol chưa được giới quần vợt biết đến.

Cũng phải nói thêm rằng Wimbledon là giải Grand Slam có lịch sử lật đổ, khi Boris Becker từng gác vợt trước Peter Doohan ở vòng hai năm 1987, rồi năm 2002 Pete Sampras thua Georges Bastl xếp hạng 145 thế giới, hoặc như năm 2003 Ivo Karlovic xếp hạng 203 thế giới biến Lleyton Hewitt thành cựu vô địch ngày từ vòng một.

Ngày 28/6/2012, Nadal gia nhập danh sách những gã khổng lồ vấp ngã ở Wimbledon khi thua Rosol, một tay vợt xếp hạng 100 thế giới chỉ mới có 51 trận đấu ở các giải ATP và lần đầu tiên ở Wimbledon trong tám năm thi đấu nhà nghề. Cú sốc mà tay vợt Cộng hòa Séc này gây ra chính là con số 55 cú đánh ghi điểm, trong đó có 22 lần giao bóng ăn điểm trực tiếp, và chỉ tự đánh hỏng 29 lần.

Bước vào trận đấu, Rosol chỉ có một chiến thuật duy nhất là tìm cách đẩy Nadal ra xa khu vực đánh trả thuận lợi. Và tay vợt 27 tuổi này đã thành công bằng lối chơi dựa vào cú giao bóng mạnh và đánh trả chính xác từ cuối sân. Cuối ván thứ tư, Rosol có vẻ hụt hơi, nhưng trời mưa đã giúp anh có 43 phút tạm nghỉ để được HLV Slava Dosedel mách nước chiến thuật cho ván quyết định.

Trong ba bàn cầm giao bóng, Rosol ghi đến 10 điểm thắng, trong đó có bảy cú giao bóng ăn điểm trực tiếp (ba trong bàn cuối cùng). Ngày hôm sau, anh thừa nhận: “Tôi tập trung cao độ đến mức như lên đồng. Tôi không biết đã thắng bằng cách nào”.

Jerzy Janowicz thắng Andy Murray 5-7, 7-6 (4), 6-2, tại vòng ba Paris Masters

Ba năm trước, Murray thắng dễ Janowicz ở vòng loại Davis Cup. Nhưng tại Paris Masters 2012, đó lại là câu chuyện khác. Tay vợt Ba Lan cao 2m03 này đã vượt qua vòng đấu loại và thi đấu rất tự tin nhờ cú giao bóng “đại bác” đạt vận tốc trung bình trên 220km/g.

Không chỉ đánh bóng mạnh và chuồi, Janowicz còn có vũ khí lợi hại là cú cắt bóng bỏ nhỏ từ cuối sân mà anh thực hiện thành công với chút mạo hiểm. Trong trận này, hạt giống số 3 Murray dẫn trước 7-5, 5-4 và có điểm kết thúc trận đấu lúc cầm giao bóng.

Nhưng nhờ chăm chút hơn các đường bóng mà Janowicz đã trở lại đúng lúc và thực hiện cuộc lật đổ ngoạn mục với tổng cộng 22 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp và đạt tỷ lệ thắng điểm 83% từ cú giao bóng đầu tiên. Trận thắng này báo hiệu một tài năng mới cho làng quần vợt thế giới vì Janowicz mới 22 tuổi.

Đây cũng là lần thứ ba trong năm Murray gác vợt sau khi có cơ hội kết thúc trận đấu (thua Milos Raonic tại Tokyo và Novak Djokovic tại Masters Thượng Hải). “Đây là ngày khó tin nhất trong đời tôi. Tôi đánh bại nhà vô địch Olympic và US Open. Tôi chưa bao giờ mong đợi hơn thế”, Janowicz phát biểu sau trận đấu.

Trong hành trình đáng nhớ ở Paris, anh đánh bại năm tay vợt thuộc Top 20 trước khi thua David Ferrer ở chung kết. Sau giải, Janowicz vươn lên hạng 26 thế giới và hướng đến mùa giải 2013 đầy hy vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hai cuộc lật đổ ngoạn mục trong năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO