Giới quần vợt và phong cách thống trị kiểu Federer - Nadal

THÁI VY| 08/11/2017 06:25

Với việc Roger Federer rút khỏi giải Paris Masters (Pháp) tuần trước, Rafael Nadal coi như chắc chắn giữ ngôi vị số một tới cuối năm nay.

Giới quần vợt và phong cách thống trị kiểu Federer - Nadal

"Tay vợt này rõ ràng chỉ quan tâm tới lợi ích của anh ta, chú trọng cái gì mang lại lợi ích cho anh ta, cái gì không, và anh ta phải đưa ra lựa chọn", Giám đốc quản lý giải Paris Masters Guy Forget nói với tờ LEquipe về quyết định của Federer.

Chừa sức

Chuyện Federer kén cá chọn canh đã không còn xa lạ. Tay vợt người Thụy Sĩ này vẫn thi đấu cực tốt trong năm nay, nhưng thường xuyên bỏ những giải mà anh cho rằng ít quan trọng hơn.

Đó giống như một "chiến lược" thực sự của kỷ lục gia Grand Slam này, vì tuổi 36 không cho phép anh cạnh tranh sòng phẳng với tất cả các đối thủ trong một năm đầy ắp các sự kiện lớn nhỏ khác nhau. Thực tế, Federer đã tuyên bố rút khỏi Paris Masters ngay sau khi anh đánh bại Juan Martin del Potro tại trận chung kết ở Basel (Thụy Sĩ), nghĩa là tay vợt này hoàn toàn chủ động trong việc giữ phong độ và thể lực. Trước đó hồi tháng 8, Federer cũng đã rút khỏi Western & Southern Open ở Cincinnati (Mỹ).

Khi đưa ra quyết định về Paris Masters - giải đấu chốt năm, Federer thừa nhận với báo chí Thụy Sĩ rằng anh cảm thấy mệt mỏi, nên cần quan tâm hơn tới chấn thương của mình và không thể mạo hiểm đánh liên tục từ Basel sang Paris trong vòng 2 tuần. Chưa kể, trước đó Federer cũng "du đấu" ở Trung Quốc.

>>Những sao trẻ làng quần vợt

Từ nửa sau của giải năm 2016, Federer đã hạn chế thi đấu hơn. Tính trong năm 2017, anh đã chơi 11 giải, và đáng chú ý là bỏ hết tất cả các giải sân đất nện - sân đấu chú trọng nhiều vào thể lực.

Và trong khi Federer hành động đúng với lợi ích của bản thân mình - điều dĩ nhiên ai cũng phải tôn trọng, thì câu chuyện ngôi sao - nhà đài thường thấy vẫn tiếp diễn chưa hồi kết. Federer nói nghe rất thuyết phục, thì Forget cũng thuyết phục không kém. Ông thừa nhận đã rất thất vọng và bực dọc khi Federer  một trong 2 ngôi sao lớn nhất mà Paris đang chào đón - lại không quan tâm tới cảm xúc của người khác.

"36 tuổi, chúng ta lưu ý nhiều thứ hơn là khi ta 25. Nhưng tôi vẫn nghĩ rằng Masters 1000 là 9 giải đấu lớn nhất của năm. Khi một tay vợt, bất kể anh là ai, bỏ qua nó thì đã làm suy giảm uy tín của cả chuỗi giải", Forget nói.

Nadal bá chủ

Với việc thắng trận đầu tiên tại Paris Masters, Nadal đã hoàn thành "chỉ tiêu" để đảm bảo giữ chắc ngôi vị số một ATP của mình. Như vậy dù muốn dù không, người hâm mộ và cả các đồng nghiệp đều phải công nhận tay vợt người Tây Ban Nha tái lập thành công vị thế của mình, và xa hơn là hình ảnh về màn đối đầu kinh điển giữa anh và Federer.

Khi được hỏi về điều này, del Portro nói: "Vâng, họ tạo ra lịch sử. Họ lại thắng Grand Slam. Họ là số một và số hai trên thế giới sau tất cả những vấn đề mà cả hai gặp phải. Họ vẫn giữ phong độ tuyệt vời và thắng tất cả những giải mình tham gia. Và có vẻ như thời gian không làm gì được họ, nó chỉ trôi qua vì họ mà thôi".

Trong một năm thi đấu kỳ lạ, Nadal - 32 tuổi, cũng gần như "phối hợp" rất nhịp nhàng với Federer để cả hai thăng hoa sau thời gian dài vật vã vì chấn thương. Ngay trước thềm tứ kết Paris Masters, tay vợt này cũng đã... rút lui vì chấn thương đầu gối và cổ tay. Và đúng như lo ngại, Nadal hoàn toàn có thể bỏ lỡ tour thi đấu tại London tháng này. Lý do anh đưa ra cũng na ná Federer, tức là tập trung cho một chặng đường dài thay vì cố sức. "Đối với tôi, điều đó không phải chỉ là London. Với tôi đó là con tính dài hơn", Nadal nói.

>>Quần vợt: Nghịch lý cống hiến và duy trì

Sẽ rất nhiều người kỳ vọng vào việc Novak Djokovic, Andy Murray hay Stan Wawrinka có thể trở lại và xóa thế thống trị của Nadal - Federer. Đó dĩ nhiên là viễn cảnh đáng xem của năm thi đấu 2018. Nhưng nếu Nadal và Federer thực hiện chắc chiến lược "kén cá chọn canh" này sau khi đang dẫn đầu, đó sẽ là một thách thức rất lớn để Djokovic và Murray có thể bắt kịp.

Họ phải căng sức thi đấu trên mọi mặt trận, và tốt nhất là phải đánh bại 2 người đàn anh luôn biết cách dưỡng sức để chiến đấu chống lại họ. Đây có lẽ là thời kỳ quần vợt chứng kiến những màn giằng co hiếm thấy từ trước tới giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giới quần vợt và phong cách thống trị kiểu Federer - Nadal
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO