Giấc mộng Beckham

PHƯƠNG VY| 05/12/2009 08:19

Thời buổi này chỉ cần có nhiều tiền là có thể sở hữu một đội bóng nhà nghề làm của riêng. Và nếu như bạn là một cựu cầu thủ nổi tiếng thì lại càng thuận lợi. Đó là lộ trình mà David Beckham vạch ra sau khi anh treo giày.

Giấc mộng Beckham

Thời buổi này chỉ cần có nhiều tiền là có thể sở hữu một đội bóng nhà nghề làm của riêng. Và nếu như bạn là một cựu cầu thủ nổi tiếng thì lại càng thuận lợi. Đó là lộ trình mà David Beckham vạch ra sau khi anh treo giày.

Giấc mơ hiện tại của Becks (tên thân mật của Beckham) vẫn gắn với nghiệp quần đùi áo số, đó là được tham dự Vòng chung kết World Cup 2010 và sau đó phá kỷ lục 125 lần khoác áo đội tuyển Anh của bậc tiền bối Peter Shilton. Để thực hiện mục tiêu ấy, anh sẽ tiếp tục thi đấu cho AC Milan từ tháng 1/2010 theo hợp đồng cho mượn cầu thủ từ Los Angeles Galaxy, đội bóng vừa thua Real Salt Lake ở trận chung kết MLS Cup. Người Mỹ có thể không hài lòng với quyết định đó của ban lãnh đạo Los Angeles Galaxy, song có thể coi đó là một đặc ân dành cho Becks, người đã mang về cho đội bóng này rất nhiều tiền bởi sự có mặt của anh, từ việc bán vé kín sân cho đến thu hút các khoản tài trợ kếch xù cùng các dịch vụ ăn theo.

Becks cùng hai con trai

Mùa hè sang năm, Becks sẽ trở lại nước Mỹ để tiếp tục bản hợp đồng 5 năm (có giá trị 150 triệu USD) với Los Angeles Galaxy. Và sau đó sẽ là kế hoạch trở thành ông chủ của một đội bóng tại giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS). Sở dĩ Becks phải đợi đến khi giải nghệ (2012) mới có thể thực hiện mục tiêu ấy vì theo quy định ở Mỹ, một cầu thủ đang còn thi đấu không được phép sở hữu một câu lạc bộ.

Ở thời điểm hiện tại, MLS có tổng cộng 15 đội bóng. Tuy nhiên, theo như Don Garber, ủy viên của MLS, con số này sẽ tăng dần trong vài năm tới. Philadelphia sẽ góp mặt vào năm 2010, tiếp theo là Portland và Vancouver vào năm 2011, Montreal là thành viên thứ 19, và Becks có thể sẽ là ông chủ của đội bóng thứ 20. Theo quy định của MLS, điều kiện để sở hữu một câu lạc bộ ở Mỹ là phải có ít nhất 40 triệu USD vốn điều lệ, đồng thời phải đáp ứng được những tiêu chuẩn về sân vận động. Đây không phải là đòi hỏi ngặt nghèo đối với Becks, người có thừa tiền bạc và danh tiếng trong hơn một thập kỷ tích lũy.

Kế hoạch của Becks khiến nhiều người liên tưởng đến cựu tuyển thủ Mỹ Alexi Lalas. Chàng rocker có phong cách lãng tử này từng làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của New York Red Bull và Los Angeles Galaxy sau khi treo giày. Nhưng thực ra, Lalas không phải là ông chủ thực sự, mà chỉ được bổ nhiệm vào vị trí ấy nhờ có cổ phần trong Anschutz Entertainment Group, tập đoàn có quyền sở hữu hai đội bóng này. Nhưng trường hợp của Becks thì khác, chính anh sẽ đầu tư tiền vào đội bóng và nắm quyền sở hữu, chứ không phụ thuộc vào một tổ chức nào cả.

Còn quá sớm để dự đoán Becks sẽ thành công hay thất bại với kế hoạch đầy tham vọng của mình, nhưng chắc chắn đó không phải là nhiệm vụ dễ dàng như khi anh thực hiện một cú tạt bóng, hay một pha sút phạt ở thời kỳ đỉnh cao phong độ. Từ trước tới nay, Becks chỉ quen tiêu tiền vào những hoạt động vui chơi, giải trí cùng cô vợ nổi tiếng Victoria. Ở cương vị mới, anh sẽ phải tiêu tiền theo một cách khác, với quy mô lớn hơn và cần sự tính toán nhiều hơn, nhằm phục vụ cho lợi ích của đội nhà.

Việc Becks chọn MLS để đầu tư tiền của, chứ không phải một giải đấu nào đó ở châu Âu, cũng sẽ đặt ra khá nhiều thách thức, bởi bóng đá không phải là môn thể thao được số đông người Mỹ ưa chuộng. Các sân bóng chày, bóng rổ hay bóng bầu dục thường xuyên kín chỗ, nhưng đòi hỏi điều đó ở bóng đá là bất khả thi. Thành công của Metro Stars và sau này là Los Angeles Galaxy trong việc kéo khán giả đến sân cũng như thu hút các nhà tài trợ là rất hiếm hoi.

Từng là một ngôi sao nổi tiếng với nhiều mối quan hệ, Becks có điều kiện để mời các tên tuổi (tất nhiên đã ở bên kia sườn dốc) về nhằm khuếch trương thanh thế, nhưng rất khó để biến đội bóng ấy thành một Los Angeles Galaxy thứ hai, vì dù gì Becks cũng không có nền tảng tài chính như Anschutz Entertainment Group, tập đoàn sở hữu đội bóng này.

Nhưng thôi, giờ hãy bàn đến Becks cầu thủ, người đang khát khao có mặt ở Nam Phi mùa hè tới và sẽ quyết tâm gây ấn tượng với Capello trong sắc áo đỏ - đen. Còn chuyện Becks ông chủ thì hãy đợi đến năm 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giấc mộng Beckham
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO