Federer đi vào lịch sử sau trận chung kết nghẹt thở

06/07/2009 08:26

Roger Federer trở thành tay vợt đầu tiên có 15 danh hiệu Grand Slam, sau cuộc đấu tuyệt vời với Andy Roddick ở chung kết Wimbledon tối chủ nhật. Set thứ 5 kéo dài tới 30 game - một kỷ lục.

Federer đi vào lịch sử sau trận chung kết nghẹt thở

Roger Federer trở thành tay vợt đầu tiên có 15 danh hiệu Grand Slam, sau cuộc đấu tuyệt vời với Andy Roddick ở chung kết Wimbledon tối chủ nhật. Set thứ 5 kéo dài tới 30 game - một kỷ lục.

Federer đã có danh hiệu Grand Slam thứ 15 trong sự nghiệp, chính thức
vượt qua kỷ lục của huyền thoại Pete Sampras

Sau 4 giờ 17 phút đọ tài quyết liệt, tay vợt Thụy Sĩ thắng 5-7, 7-6 (8-6), 7-6 (7-5), 3-6, 16-14. Nhờ đó, anh vượt qua kỷ lục 14 Grand Slam từng chia sẻ với Sampras. Anh cũng trở thành tay vợt thứ ba trong lịch sử có từ 6 chức vô địch Wimbledon trở lên. Với ngôi quán quân này, Federer cũng đòi lại ngôi số một thế giới từ tay Nadal.

Tuy nhiên, "tàu tốc hành" đã phải mướt mồ hôi mới vươn tới những kỳ tích trên, cho dù Andy Roddick bị đánh giá thấp hơn hẳn trước trận chung kết. Tay vợt người Mỹ đã thi đấu một trận xuất thần trước Federer từng thắng tới 16 lần trong 18 cuộc giao đấu trước đó. Với khả năng giao bóng hiệu quả ở tốc độ cao hơn hẳn Federer, Roddick đã khiến set cuối đi vào kỷ lục các trận chung kết Grand Slam. Ở set thứ 5 này, hai tay vợt hầu như đều thắng trong các game cầm giao bóng. Phải đến game thứ 30, Roddick mới chịu đầu hàng trong game được giao bóng. Như vậy, tay vợt Mỹ đã toàn thua trong cả ba trận chung kết Grand Slam đụng phải Federer.

HLV Ferguson của MU cũng tới sân theo dõi trực tiếp trận chung kết, và ông đã lộ rõ vẻ mệt mỏi trước sự giằng co tưởng như không dứt. Trên một diễn đàn quần vợt quốc tế, có một fan đã nhắn tin vui: "Chúa ơi. Bọn trẻ nhà tôi đang kêu gào đòi uống sữa. Nhưng chúng sẽ phải đợi cho tới khi set này được giải quyết". Trận chung kết này không đạt kỷ lục về thời gian thi đấu, nhưng là trận chung kết đơn nam có nhiều game đấu nhất trong lịch sử quần vợt.

Federer ngất ngây với Cup vô địch Wimbledon thứ 6.

Trong ngày Federer trở thành tay vợt số một trong lịch sử Grand Slam, Sampras cũng góp mặt trên khán đài. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2002, huyền thoại này trở lại Wimbledon.

Trong trận chung kết, Roddick giao bóng với vận tốc cao hơn hẳn (không hổ danh là tay vợt phát bóng số một thế giới), nhưng vẫn thua xa Federer về số cú ăn điểm trực tiếp (27-50). Tay vợt số hai thế giới cũng hơn đối thủ trong các chỉ số kỹ thuật khác. Tuy nhiên, Federer vẫn phải thừa nhận sau trận: "Anh ấy đã thi đấu với phong độ không thể tin được. Đây có thể coi là một trận đấu điên rồ, với kết thúc có lẽ không thể có lần thứ hai như thế.

Tới giờ, đầu tôi vẫn còn quay quay như say. Đây là khoảnh khắc không thể nào phai trong sự nghiệp của tôi". Thắng lợi khó nhọc ngoài dự đoán của giới chuyên môn này càng khiến Federer được đánh giá cao hơn ở bản lĩnh và sự toàn diện. Tháng trước, anh có danh hiệu đầu tiên ở Pháp Mở rộng, giờ đã 6 lần đăng quang ở Wimbledon, còn trước nữa là 5 ngôi quán quân Mỹ Mở rộng cùng 3 ngôi quán quân Australia Mở rộng.

Khoảnh khắc vui sướng tột độ của "tàu tốc hành"

Trước sự chứng kiến của nhiều huyền thoại, hai tay vợt đã nhập cuộc rất phấn khích. Họ cùng thể hiện sức mạnh trong giao bóng, để đưa nhau tới tỷ số game 5-5 ở set thứ nhất. Nhưng rồi Federer hai lần bị hệ thống định vị Hawkeye từ chối cơ hội ăn điểm, còn Roddick cứu được hai break-point bằng những cú giao bóng mạnh đã trở thành thương hiệu. Và set thứ nhất đã kết thúc với tỷ số 7-5 nghiêng về Roddick, khiến Federer phải hối tiếc những cơ hội đã lãng phí.

Set thứ hai diễn ra với kịch bản tương tự. Không tay vợt nào có thể thắng trong game giao bóng của đối phương. Roddick thậm chí còn đạt tỷ lệ thành công tới 80% trong những cú giao bóng lần một. Loạt tie-break được sử dụng và sức ép lúc này nghiêng về Federer. Áp lực danh hiệu dường như khiến anh mất bình tĩnh và đánh hỏng trong một cú thuận tay. Roddick tận dụng rồi vượt lên dẫn tới 6-2. Nhưng Federer đã cho thấy anh là số một trong các loạt đấu cân não. Một cú trái tay thành công, hai quả giao bóng ăn điểm, một pha vôlê trái tay thiếu chính xác của Roddick đã giúp Federer cân bằng 6-6. Tiếp đó, anh tung một cú đánh chéo sân trái tay chuẩn xác để vượt lên dẫn 7-6, rồi thắng set hai sau cú đánh trái tay đưa bóng đi ngoài sân của Roddick.

Set ba cũng căng thẳng không kém. Roddick cứu được một break-point ở game thứ 5, và có cơ hội sửa sai cho set hai khi buộc Federer bước vào loạt tie-break thứ hai trong trận. Nhưng tay vợt người Mỹ cũng chỉ đủ sức bám đến tỷ số 5-6, trước khi Federer thắng set đấu bằng một cú thuận tay chuẩn xác.

Từ chỗ suýt bị dẫn 2-0, Federer đảo ngược tình thế bằng tỷ số 2-1 sau ba set. Những tưởng đường tới ngôi vô địch coi như đã bằng phẳng trở lại với anh. Nhưng Roddick không để mọi chuyện kết thúc dễ dàng ở set 4. Anh khiến đám đông ở sân Trung tâm phấn khích hò reo khi thắng 6-3, buộc trận chung kết phải kéo dài tới set thứ 5. Federer có cơ hội đầu tiên để giành break quyết định chiến thắng ở tỷ số 7-5, nhưng Roddick đã không cho trận đấu dừng lại chỉ sau chưa đầy ba giờ đồng hồ.

Roddick xứng đáng nhận được những lời khen ngợi dù thất bại.

Sau khi tỷ số cân bằng 6-6, set đấu kỳ dị này đã chứng kiến hai tay vợt dường như mỗi lúc một mạnh hơn, như thể thách thức thời gian và có phần tàn nhẫn với những fan yếu tim. Các game đấu cứ nối tiếp nhau sau những cú giao bóng tuyệt vời, những nỗ lực đánh trả quyết liệt, không bên nào chịu thua trong các game cầm giao bóng. Đã có lúc Federer thực hiện liên tiếp ba cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, dẫn 13-12, trong khi Roddick có biểu hiện thấm mệt. Nhưng rồi phải tới khi tỷ số là 16-14, cuộc đua marathon mới chấm dứt, sau hai cú đánh thuận tay đi hơi dài của Roddick.

Sau thất bại có phần cay đắng, Roddick phát biểu: "Dù sao thì tôi cũng là một trong số ít những tay vợt có may mắn được mọi người cổ vũ. Xin cảm ơn tất cả các bạn vì những tiếng hò reo và tràng pháo tay hôm nay. Tôi cũng xin chúc mừng Roger. Anh ấy xứng đáng với mọi thứ giành được". Roddick còn hướng lên phía khán đài có huyền thoại đồng hương Pete Sampras và nói: "Tôi đã cố gắng hết sức. Xin lỗi Pete".

Các tay vợt nam đoạt được nhiều Grand Slam nhất:

- Roger Federer: 15 lần
- Pete Sampras: 14 lần
- Roy Emerson: 12 lần
- Rod Laver: 11 lần
- Bjorn Borg: 11 lần
- Bill Tilden: 10 lần
- Ken Rosewall: 8 lần
- Ivan Lendl: 8 lần
- Andre Agassi: 8 lần
- Jimmy Connors: 8 lần
- Fred Perry: 8 lần

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Federer đi vào lịch sử sau trận chung kết nghẹt thở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO