F1: Ganh đua trực tiếp dễ đụng nhau

THÁI VY| 12/04/2018 03:00

Các tay lái cự phách nhất ở đường đua Công thức 1 (F1) có vẻ như rất dễ va chạm với nhau, nếu họ có sự tương đồng về tuổi tác, vị thế xã hội và kết quả thi đấu. Nghĩa là, càng được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, họ càng dễ tông nhau trên đường đua - nghiên cứu mới đây cho biết.

F1: Ganh đua trực tiếp dễ đụng nhau

Ngôi sao F1 Kimi Raikonen (phải) va chạm với người đồng đẳng và là đồng đội Sebastian Vettel của đội Ferrari tại Singapore Grand Prix - Ảnh: Sportsnet

Nghiên cứu này giống như một trò chơi kiểu "Tôi oách hơn anh" (Im cooler than you are), do một tổ chức có ngân quỹ hoạt động hằng năm 500 triệu USD tài trợ. Nó được thực hiện bằng việc quan sát các vụ tông nhau trên đường đua F1 suốt 50 năm qua.

Nghiên cứu này công bố trên Proceedings of the National Academy of Sciences - một tạp chí khoa học của Mỹ xuất bản từ năm 1914. Các tác giả khảo sát đã khảo sát các đường đua từ năm 1970 tới 2014, sử dụng dữ liệu từ các trường hợp hai tay lái đụng nhau để tìm thấy điểm chung từ các vụ va chạm. Cơ bản, nhóm tác giả xác định rằng va chạm nhiều khả năng xuất hiện nhất giữa những tay đua có sự tương đồng về tình trạng, bởi vì "không ai thấy có lý do gì phải nhường sân khấu lại cho đối thủ”.

Một số ví dụ điển hình cho việc các tay đua "đồng cân đồng lạng" đụng nhau là Lewis Hamilton va chạm với người đồng đội Nico Rosberg của Mercedes nhiều lần, hoặc Esteban Ocon và Sergio Perez cũng tông nhau liên tục. Hai trong số các tay đua lẫy lừng nhất 10 năm qua là Sebastian Vettel và Hamilton cũng đụng nhau sau một chiếc xe mở đường.

Nhưng đó không phải điều duy nhất mà các tác giả tìm thấy trong nghiên cứu trên. Mục tiêu của họ là khám phá khi nào va chạm có khả năng xảy ra nhất, cũng như khi nào và liệu "cấu trúc tương đồng" này - bao gồm thành tựu và vị thế xã hội - đóng vai trò gì trong khả năng va chạm ấy.

Đáng chú ý, nhóm nghiên cứu định nghĩa "sự va chạm gồm hơn một lái xe, và ít nhất một trong số đó không thể về đích được do hỏng xe, dư chấn sau va chạm". Nghiên cứu này không tính các trường hợp va chạm hàng loạt xe, vốn thường thấy trên đường đua F1.

Như vậy, những tay đua có cùng tình trạng xã hội, có độ tuổi gần bằng nhau, phong độ như nhau, sẽ dễ tông nhau hơn. Một phần trong đó cũng cho thấy khán giả quan tâm tới những ngôi sao của đường đua F1 hơn, và chính điều đó khiến các tay đua chịu áp lực và có động lực vượt lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
F1: Ganh đua trực tiếp dễ đụng nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO