EURO 2016: Công bằng cho những giấc mơ

BIÊN THÀNH| 28/06/2016 01:36

EURO 2016 đã chứng kiến những "câu chuyện cổ tích" được viết bởi những "đội bóng lót đường" như Bắc Ireland, Hungary, Croatia.

EURO 2016: Công bằng cho những giấc mơ

Chỉ tại EURO 2016, đội thứ ba có thành tích tốt nhất ở mỗi bảng đấu sẽ được lọt vào vòng knock-out 1/8.

Đọc E-paper

Luật chơi mới này do ông Platini - cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu thiết lập - tưởng chừng sẽ khiến những trận mở màn giải đấu tẻ nhạt hơn do thiếu kịch tính. Thế nhưng khép lại vòng đấu bảng, EURO 2016 đã chứng kiến những "câu chuyện cổ tích" được viết bởi những "đội bóng lót đường" như Bắc Ireland, Hungary, Croatia.

EURO 2016 là nơi mà mọi ranh giới giữa đội mạnh và đội yếu hơn được xóa nhòa. Nếu Bắc Ireland lần đầu đến được vòng chung kết EURO thì với Hungary và Croatia, lọt qua vòng bảng vẫn là chuyện xưa nay hiếm. Song, qua một tuần đầu của giải bóng đá hàng đầu châu Âu, nước Pháp đã chứng kiến giấc mơ EURO không còn của riêng ai.

Người hâm mộ không thể quên được chuyện tại EURO 2004, Hy Lạp đã trở thành thần thoại của thế kỷ XXI khi chỉ với những cầu thủ vô danh đã hạ gục được Bồ Đào Nha, giành ngôi vô địch. Đội tuyển Hy Lạp đã khiến thế giới phải "ngả mũ” và là sự bất ngờ lớn nhất lịch sử bóng đá châu Âu.

Ngôi vô địch EURO có thể sẽ phải còn rất lâu nữa mới có thể trở lại với xứ sở của những vị thần, nhưng chừng đó cũng đủ để lịch sử ghi nhớ họ và chiếc cúp EURO luôn là niềm tự hào của đất nước này.

Và bây giờ những "câu chuyện cổ tích" thuộc về Bắc Ireland khi họ vượt qua vòng loại EURO sau 52 năm. Bắc Ireland là một lãnh thổ có quốc ca, quốc kỳ riêng vẫn ôm một nỗi băn khoăn họ là một quốc gia, một tỉnh hay một vùng của Anh Quốc.

Rồi đây, khi chạm trán với những đối thủ mạnh hơn, với tỷ lệ đoạt chức vô địch là 1/100 so với 1/5 của Đức, 1/12 của Bồ Đào Nha, hay 1/16 của Italia, Bắc Ireland có thể không đi xa hơn được, nhưng bóng đá thế giới sẽ không bao giờ quên được những giọt nước mắt hạnh phúc, cả việc một cổ động viên đã qua đời trên khán đài Lyon ngay sau bàn thắng lịch sử của đội tuyển trước Ukraina. 

Mười sáu đội vào vòng 1/8, điều chưa từng xảy ra tại vòng chung kết EURO, giờ đây đang khiến những đội bóng không ngôi sao có cơ hội chạm được vào giấc mơ xa xỉ. Linh vật của EURO 2016 - siêu anh hùng Super Victor có ý nghĩa là sự hiện diện của công lý và công bằng.

Vậy thì đã có một sự công bằng được thực thi tại EURO năm nay - công bằng cho những giấc mơ.

>Bóng đá châu Á ngụp lặn trong vùng trũng

>Các CLB bóng đá châu Âu được nhượng bộ tài chính

>10 ngôi sao bóng đá châu Âu sắp có cơ hội 'hóa rồng'

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
EURO 2016: Công bằng cho những giấc mơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO