Đánh bại Man City, MU sống dậy hy vọng

18/04/2010 07:36

Pha ghi bàn quý như vàng của Paul Scholes ở phút bù giờ cuối hiệp hai giúp MU giành chiến thắng 1-0 trong chuyến hành quân đến sân City of Manchester tại Ngoại hạng Anh hôm 17/4.

Đánh bại Man City, MU sống dậy hy vọng

Pha ghi bàn quý như vàng của Paul Scholes ở phút bù giờ cuối hiệp hai giúp MU giành chiến thắng 1-0 trong chuyến hành quân đến sân City of Manchester tại Ngoại hạng Anh hôm 17/4.

Trận derby thành Manchester lần thứ 142 trong lịch sử, trời xanh trong và nắng dịu hiền. Một kiểu thời tiết lý tưởng nếu ai đó muốn thả hồn trong chiêm nghiệm sâu xa, tìm chút thư thái trong tĩnh lặng không gian.

Scholes đã trả ơn cho MU ngay sau khi được gia hạn hợp đồng thêm một năm.

Có thể đến rất nhiều nơi cho một trải nghiệm như thế trong buổi trưa ở Anh, nhưng hôm nay, hãy trừ ra City of Manchester. Nơi đó thực sự là một chảo lửa, được hun nóng bởi một trận đấu đáng nhớ trong lịch sử derby thành Manchester. Một bàn thắng có lẽ là quá ít cho định nghĩa hấp dẫn trong bóng đá, nhưng bù lại, trận đấu đã thể hiện đầy đủ tính chất đặc biệt cũng như bối cảnh gặp mặt giữa hai kẻ thù không đội trời chung.

MU đã có một trận đấu không thực sự bùng nổ về mặt tấn công, dù Wayne Rooney thi đấu đến quá nửa hiệp hai. Sự kết nối giữa các tuyến đôi khi không thực sự trơn tru, và hiếm có cá nhân nào chơi nổi bật trong màu áo đỏ. Tuy nhiên, họ rốt cuộc vẫn thắng, bởi thứ vũ khí không phải ai cũng có: bản lĩnh và kinh nghiệm. Về điểm này thì hôm nay Alex Ferguson đã đúng. Ông ngay từ đầu đã tung cả ba lão tướng Gary Neville, Ryan Giggs, Scholes vào sân và duy trì cho đến tận cuối trận.

Thế còn Man City? Hãy nhìn cái cách CĐV của họ nán lại khá lâu sau tiếng còi dứt trận. Không ít người trong số đó có vẻ như đã rơm rớm. Họ buồn một phần vì đội nhà lại thua kình địch, nhưng phần khác là bởi thất bại đến vào cái lúc ít ai ngờ và quá cay đắng. Man City đã có một trận đấu hay về thế trận cũng như tinh thần chiến đấu. Không ít thời điểm họ còn tỏ ra áp đảo và đã có cơ hội để lái thế cục theo hướng khác. Tuy nhiên, một thoáng sơ sểnh trong những giây phút cuối đã khiến họ tay trắng.

Điều an ủi cho Man City là kết quả này có thể chỉ khiến họ khó khăn hơn, chứ chưa thể mất mục tiêu lọt vào top 4. Đối thủ cạnh tranh mạnh nhất, Tottenham, hôm nay cũng gặp phải thách thức rất lớn là Chelsea. Trong khi đó, chiến thắng giúp MU như hồi sinh cơ hội vô địch. Họ chỉ còn kém Chelsea một điểm. Và chưa thể nói trước được điều gì nếu đội đầu bảng không có được kết quả thuận lợi trong trận đấu muộn hôm nay.

Tevez (áo xanh) và đồng đội đã có một trận đấu cố gắng.

Trước trận đấu, HLV Ferguson nói rằng, trong những năm tháng dẫn dắt MU, đây là lần đầu tiên ông cùng học trò "phải đối đầu với một Man City đang có cơ hội giành thứ gì đó". Trong ông vì vậy không tránh khỏi cảm nhận về một trận đấu đặc biệt. Và quả thật, điều đó thể hiện từ ngay sau tiếng còi khai cuộc bằng một thế trận cởi mở, tấn công ào ạt về cả hai đầu cầu môn.

MU ra quân với chỉ mình Rooney trên tuyến đầu. Nhưng một phần do ảnh hưởng bởi chấn thương, một phần là chơi trong vai trò chim mồi nên ấn tượng mà chân sút đã có 34 bàn thắng mùa này để lại không thực rõ nét. Bù lại, đội khách có một tuyến giữa chơi được với sự pha trộn giữa sức trẻ của Darron Gibson với kinh nghiệm của Scholes, Giggs cũng như bản lĩnh từ Darren Fletcher. Phần lớn cơ hội của đội khách trong hiệp một đều đến từ họ.

Đó là cú vuốt bóng của Fletcher ngay phút thứ 4 đưa bóng chệch cột gang tấc. Là quả đá trong tư thế thuận lợi của Scholes phút 13 hay cú sút phạt của Giggs phút 26 nhắm vào góc xa.

Chơi không thực sự không nổi bật, nhưng Rooney cũng có cơ hội của riêng mình nhờ khả năng áp sát nhanh và đầy sức mạnh. Tuy nhiên, hai cơ hội tốt trong cấm địa anh đều bỏ lỡ. Đáng kể nhất là cú dứt điểm chệch cột phút 41, dù phía trước là khung thành đã rộng mở của Man City. Không lâu sau, đội khách lại có cơ hội ngon ăn khách từ pha chuyền vào của Antonio Valencia, nhưng Giggs dứt điểm nhẹ như chuyền vào tay Shay Given.

Ở chiều ngược lại, không thật sự nhiều cơ hội nhưng Man City đã tổ chức đội hình khá gắn bó, duy trì cự ly hợp lý nên nhịp tấn công khá đều và dàn trải. Hầu hết các cầu thủ đều chơi nhiệt tình, và tất nhiên trong số đó không thể không có Carlos Tevez. Anh hợp cùng Craig Bellamy và Emmanuel Adebayor tạo thành bộ ba tấn công đầy tốc độ và sức mạnh, không ít lần đẩy MU lùi sâu về phần sân nhà. Tuy nhiên, cơ hội đáng kể nhất chỉ là quả đá phạt ở phút thứ 9 của Tevez nhắm vào góc cao, buộc Van der Sar phải bay hết tầm.

Sau giờ nghỉ, Man City vẫn tỏ rõ khí thế. Nhưng sự lấn áp không kéo dài quá lâu do MU cũng bắt đầu dâng cao. Phút 58, HLV Ferguson quyết định rút Gibson để thay bằng Nani. Phương án đánh biên của MU được triển khai nhiều hơn từ đó. Tuy nhiên, tất cả hầu như không đem lại kết quả bởi hàng thủ đội chủ nhà được tổ chức rất tốt. Hiếm hoi (phút 72) mới có một pha bóng từ biên được đưa vào đến chân một cầu thủ MU, nhưng Nani chọc ra ngoài.

Man City đã không duy trì được sự tập trung đến phút cuối cùng.

Chừng hai phút sau, Man City cũng tạo được tình huống sóng gió là pha chọc bóng của Adebayor cho Gareth Barry. Tuy nhiên, anh không sút ngay để Neville can thiệp. Giggs sau đó cũng có pha bóng đủ thuận lợi để tạo bước ngoặt, nhưng trong thế đối diện với thủ thành Given, anh đã không thành công.

Càng về cuối trận, sức căng thẳng càng hiện rõ. Phút 76, Rooney được rút ra nghỉ để nhường chỗ cho Dimitar Berbatov. Trong khi đó, HLV Roberto Mancini quyết định đưa Shaun Wright-Phillips vào thay Adebayor. Cơ hội sau đó đều đến với mỗi đội.

Phút 82, Berbatov đánh đầu đưa bóng đi sạt cột. Chừng ba phút sau, Van der Sar có pha cản phá không hợp lý để rồi tự chuộc lấy sóng gió. Tuy nhiên, không gian quá chật hẹp lại bị chặn vởi Nemanja Vidic nên cả Onuoha lẫn Tevez đều không thể chuyển hóa thành bàn. Phút đá chính cuối cùng, Giggs một lần nữa có cơ hội nhưng đánh đầu bất thành.

Và khi thời gian đá bù đã ở phút thứ ba, khi mà hai đội tưởng như phải chấp nhận một kết quả hòa thì bất ngờ xảy ra. Từ quả lật vào của Patrice Evra, Scholes trong tư thế không bị ai kèm bật cao đánh đầu tung lưới Man City, đem về chiến thắng đầy ý nghĩa cho MU. Ở lượt đi mùa này, MU cũng đã có bàn thắng ấn định chiến thắng 4-3 trước Man City cũng nhờ pha ghi bàn vào phút bù giờ của Michael Owen.

Đội hình thi đấu

MAN CITY: Given, Bridge, Onuoha, Toure, Kompany, A Johnson (Vieira 65), Barry, De Jong (Ireland 78), Adebayor (Wright-Phillips 74), Tevez, Bellamy.

MU: Van der Sar, Neville, Evra, Vidic, Evans, Giggs, Scholes, Fletcher, Valencia (Obertan 80), Gibson (Nani 59), Rooney (Berbatov 74).

Bàn thắng: Scholes 90+3

Ngoại hạng Anh 2009-2010
TTĐộiTrậnH/SĐiểm
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đánh bại Man City, MU sống dậy hy vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO