Cúp thế giới các câu lạc bộ 2015: Giấc mộng Trung Hoa

PHƯƠNG VY| 15/12/2015 01:22

Dù có 1 tỷ dân song Trung Quốc không thể chọn ra 11 cầu thủ đá bóng giỏi, dù được dẫn dắt bởi những huấn luyện viên tài danh (hiện huấn luyện viên là nhà cầm quân người Pháp Alain Perrin).

Cúp thế giới các câu lạc bộ 2015: Giấc mộng Trung Hoa

Tháng trước, các đại gia Trung Quốc đã mua lại 13% cổ phần tại Câu lạc bộ Manchester City của Anh. Đó không đơn thuần là một vụ làm ăn, mà còn nằm trong chiến lược đánh bóng hình ảnh của Trung Quốc thông qua bóng đá.

Đọc E-paper

Điều đó lý giải tại sao Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới thăm Man City trong chuyến đi tới Anh trước đó một tháng. Và giờ, Câu lạc bộ Quảng Châu Evergrande hy vọng sẽ tiếp tục giấc mộng Trung Hoa ở Cúp thế giới các câu lạc bộ.

Đội tuyển Trung Quốc đang có phong độ rất kém cỏi. Đội tuyển đại diện cho đất nước đông dân nhất thế giới đang xếp dưới cả Qatar và Hong Kong ở vòng loại World Cup 2018, còn trên bảng xếp hạng FIFA thì đứng thứ 84.

Dù có 1 tỷ dân song Trung Quốc không thể chọn ra 11 cầu thủ đá bóng giỏi, dù được dẫn dắt bởi những huấn luyện viên tài danh (hiện huấn luyện viên là nhà cầm quân người Pháp Alain Perrin).

Nhưng ở cấp câu lạc bộ, cứ có tiền là có tất cả. C-League đang thu hút nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới tới thi đấu nhờ mức lương cao ngất ngưởng.

Hai tuần trước, nhà vô địch nước này trong 5 năm qua là Quảng Châu Evergrande đã đăng quang ngôi quán quân Champions League châu Á lần thứ 2 trong vòng 3 năm. Lần trước là họ được dẫn dắt bởi Marcelo Lippi, lần này là Luiz Felipe Scolari.

Điểm chung là cả hai vị huấn luyện viên đều từng giúp đội tuyển nước mình lên ngôi vô địch thế giới, Scolari với Brazil năm 2002 và Lippi với Ý năm 2006, trước khi tới dưỡng già (và kiếm tiền nữa) ở Trung Quốc.

Từ khi tới Quảng Châu hồi tháng 6, Scolari đã giúp Quảng Châu bất bại trên mọi mặt trận, và họ vừa đánh bại Club America 2-1 ở tứ kết Cúp thế giới các câu lạc bộ nhờ bàn quyết định của Paulinho, cầu thủ mới năm ngoái còn chơi cho Tottenham.

Đồng đội của Paulinho là Ricardo Goulart thì là người ghi bàn quyết định ở chung kết Champions League châu Á tháng trước. Cả hai đều chuyển tới Trung Quốc với giá kỷ lục 15 triệu USD.

Nhưng ngôi sao lớn nhất của đội bóng này là Robinho, cựu cầu thủ Real Madrid, người từng được coi là "tiểu Pele".

Vậy tiền đâu để Quảng Châu chiêu mộ những ngôi sao đắt tiền như thế? Tên đầy đủ của đội bóng là Guangzhou Evergrande Taobao, là cái bắt tay giữa doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Trung Quốc Evergrande với Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma.

Tỷ phú Ma mới mua lại Báo South Morning China Post, động thái được giới chuyên môn đánh giá là giúp nhà cầm quyền Bắc Kinh "nắm thóp" truyền thông ở đặc khu hành chính Hong Kong.

Và tiền mà các tỷ phú kia đổ vào Quảng Châu là nhằm phục vụ cho giấc mộng Trung Hoa trong môn bóng đá của Chủ tịch Tập Cận Bình.

"Ai lãnh đạo Trung Quốc? Đương nhiên là Chủ tịch Tập Cận Bình. Tôi cũng biết ông Tập là người yêu bóng đá và đang rất nỗ lực để phát triển môn bóng đá ở nước này", huấn luyện viên Scolari trả lời phỏng vấn tờ Southern Daily trước ngày lên đường dự Cúp thế giới các câu lạc bộ.

Chỉ cần Scolari nói vậy thì ai cũng hiểu tham vọng của Quảng Châu lớn đến đâu, và họ không chấp nhận thân phận kẻ lót đường tại Cúp thế giới các câu lạc bộ.

Tuy vậy, có vẻ giờ vẫn chưa phải thời điểm thích hợp để Quảng Châu hoàn tất cú hat-trick trong vòng 1 tháng, bởi đối thủ của họ ở trận bán kết vào ngày 17/12 này là Barcelona hùng mạnh, với bộ ba Messi-Luis Suarez, Neymar.

Vào thời điểm hiện tại, Barca đang được xem như đội bóng "ngoài hành tinh khác", nên vẫn là thử thách quá sức đối với đại diện Trung Quốc.

Trên thực tế, Cúp thế giới các câu lạc bộ vẫn được coi như là cuộc chơi của bóng đá châu Âu và Nam Mỹ. 11 lần tổ chức, châu Âu đã đăng quang 7 lần, trong đó có 2 lần của Barca vào các năm 2009 và 2011, còn Nam Mỹ vô địch 4 lần còn lại.

>Người Mỹ đã bắt đầu thích bóng đá!

>Bóng đá châu Á ngụp lặn trong vùng trũng

> Cầu thủ Việt và những giá trị ảo

>Thị trường chuyển nhượng cầu thủ: Hãy quên Euro đi!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cúp thế giới các câu lạc bộ 2015: Giấc mộng Trung Hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO