Cuộc chia ly không trọn vẹn

DNSG| 05/11/2010 00:38

Giải nghệ ở tuổi 29 không phải là quá sớm, nhất là đối với một tay vợt nữ. Nhưng khi Dementieva gạt dòng lệ chia tay quần vợt tại Doha, rất nhiều người vẫn cảm thấy tiếc nuối. Một sự chia tay không trọn vẹn bởi ước mơ lớn nhất của cô vẫn chưa trở thành hiện thực.

Cuộc chia ly không trọn vẹn

Giải nghệ ở tuổi 29 không phải là quá sớm, nhất là đối với một tay vợt nữ. Nhưng khi Dementieva gạt dòng lệ chia tay quần vợt tại Doha, rất nhiều người vẫn cảm thấy tiếc nuối. Một sự chia tay không trọn vẹn bởi ước mơ lớn nhất của cô vẫn chưa trở thành hiện thực.

Đó là nỗi ám ảnh Grand Slam, danh hiệu mà Dementieva đã tìm kiếm suốt 13 năm vác vợt thi đấu chuyên nghiệp. Sáu năm trước cô đã hai lần tiến sát đến ngưỡng cửa thiên đường, nhưng đều gục ngã trước những người đồng hương: thua Myskina ở chung kết Roland Garros và thua Kuznetssova ở chung kết Mỹ Mở rộng.

Tại Úc Mở rộng và Wimbledon, Dementieva cũng từng lọt vào đến vòng bán kết. Tháng Tư năm ngoái, cô đã leo lên vị trí thứ 3 thế giới, thứ hạng cao nhất trong sự nghiệp. Với 16 danh hiệu WTA cùng hơn 14 triệu USD tiền thưởng, Dementieva đã có một sự nghiệp tương đối thành công.

Trước khi Liên Xô sụp đổ, quần vợt ở xứ bạch dương không được quan tâm lắm vì bị coi là môn thể thao của chủ nghĩa tiểu tư sản. Chính cố Tổng thống Boris Yeltsin là người tạo ra một cuộc cách mạng về tư duy khi đưa quần vợt thành môn thể thao mũi nhọn của Nga.

So với những đồng nghiệp nam như Kafelnikov và Marat Safin, Dementieva thuộc lứa sau, bên cạnh Myskina, Kuznetsova, Zvonareva và sau này là Sharapova, Safina... Họ chính là những người đã đưa quần vợt nữ của Nga trở thành một quyền lực của thế giới banh nỉ.

Năm 2000, Dementieva đã được bầu là tay vợt tiến bộ nhất trong năm nhờ những bước nhảy vọt về chuyên môn. Giành hơn 40 trận thắng trong năm thứ hai chơi chuyên nghiệp, cô đã bất ngờ có tên trong top 20 và trở thành cô gái Nga đầu tiên lọt vào bán kết Mỹ Mở rộng, cũng như giành huy chương Bạc tại Thế vận hội Sydney 2000.

Năm tiếp theo, cô trở thành tay vợt số 1 xứ bạch dương, phế truất sự thống trị gần bốn năm của Anna Kournikova, người chỉ nổi tiếng với sắc đẹp chứ chưa hề giành được một danh hiệu cá nhân nào. Trong vòng một thập kỷ qua, cô chính là tay vợt Nga chơi ổn định nhất.

Từ tháng 4/2003, Dementieva không hề rời xa top 10, thậm chí còn kết thúc năm trong top 10 đến bảy lần. Mùa giải năm nay, dù phải liên tục chống chọi với chấn thương bả vai, bắp chân và mắt cá, cô vẫn giành quyền dự WTA Championship lần thứ mười!

Phong độ luôn ổn định và tinh thần chiến đấu không khoan nhượng là điểm mạnh nhất của Dementieva. Nhưng điểm yếu lớn nhất của cô mà các đối thủ thường khai thác chính là khả năng giao bóng.

Từ sự ngập ngừng trong động tác tung bóng cho đến những cú giao bóng với vận tốc chỉ khoảng 80 km/giờ, bằng phân nửa so với các tay vợt bình thường, Dementieva thường xuyên không tận dụng được lợi thế cầm giao bóng vì bị đối phương bắt bài trong những pha trả bóng. Trong mỗi trận, tỷ lệ mắc lỗi kép của Dementieva thường xấp xỉ 20 quả.

Tất nhiên điều gì cũng có nguyên do. Năm 2001, Dementieva bị chấn thương rất nặng ở bả vai khi thi đấu tại Úc. Sau khi phẫu thuật thành công, cô không dám sử dụng nhiều lực trong những pha giao bóng nữa, mà chỉ cố gắng điều bóng thật hiểm, và rõ ràng đó là cách đánh 5 ăn 5 thua.

Điều đó ăn khá sâu vào tư duy của Dementieva và gần như không thể thay đổi trong suốt sự nghiệp của cô. Là một trong những tay vợt chăm chỉ tham dự Grand Slam nhất nhưng Dementieva vẫn trắng tay là vì thế. Trước khi phải nghỉ ở Wimbledon Hè vừa rồi vì chấn thương, cô đã tham dự 46 Grand Slam liên tiếp!

Dẫu sao Dementieva cũng được an ủi phần nào vì cô đã từng có những giây phút đứng trên đỉnh thế giới, dù không phải trong hệ thống Grand Slam. Năm 2005, cô là người hùng với chức vô địch Fed Cup khi chơi trong đội tuyển Nga, còn cách đây hai năm là tấm huy chương Vàng xứng đáng ở Olympic Bắc Kinh 2008. 

“Tôi là một cô gái nhạy cảm nên thật khó để nói lời chia tay. Nhưng tôi muốn tạm biệt môn thể thao này khi vẫn còn đầy cảm xúc và đam mê. Tôi đã sẵn sàng cho một thay đổi lớn trong đời”, Dementieva xúc động thổ lộ trong ngày chia tay. Cô dự định sẽ học đại học ở Moscow và lập gia đình.

“Nước Nga tự hào vì Elena. Cô ấy đã làm rất nhiều không chỉ cho tennis, mà cho cả nền thể thao Nga. Tôi nghĩ cô ấy là hình mẫu cho các tay vợt trẻ”, Zvonareva, tay vợt số 1 nước Nga hiện tại, tri ân người đồng hương.

Elena Dementieva

Sinh ngày 15/10/1981 tại Moscow, Nga

Danh hiệu:

-16 danh hiệu WTA Tour kể từ khi chơi chuyên nghiệp năm 1998.
-Huy chương Vàng Olympic Bắc Kinh 2008 là phần thưởng tuyệt vời nhất trong sự nghiệp.
-Chưa từng vô địch Grand Slam, nhưng đã hai lần về nhì ở Roland Garros và Mỹ Mở rộng 2004.

Sự nghiệp:

-Liên tục ở trong top 20 thế giới từ tháng 4/2003.
-Vị trí cao nhất: hạng 3 thế giới hồi tháng 4/2009.
-10 lần tham dự WTA Championship sau 13 mùa giải.
Giành 14.117.437USD tiền thưởng.

Gia đình:

- Được dẫn dắt bởi bà mẹ Vera, một cựu giáo viên thể dục, và anh trai Vsevold.
- Cha Dementieva, ông Viatcheslav, là một kỹ sư điện.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuộc chia ly không trọn vẹn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO