Copa American - cái bóng mờ của bóng đá Nam Mỹ

GIANG LANG| 18/06/2016 09:02

Copa America đã khai mạc ngày 3/6 với 4 bảng đấu và 16 đội tham dự. Một thông tin đáng chú ý là rất có thể nước chủ nhà Mỹ năm nay sẽ là nước chủ nhà vĩnh viễn của giải đấu này.

Copa American - cái bóng mờ của bóng đá Nam Mỹ

Copa America đã khai mạc ngày 3/6 với 4 bảng đấu và 16 đội tham dự. Một thông tin đáng chú ý là rất có thể nước chủ nhà Mỹ năm nay sẽ là nước chủ nhà vĩnh viễn của giải đấu này.

Đọc E-paper

Theo ESPN Deportes, hai liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (COMMEBOL) và Bắc Trung Mỹ (CONCACAF) đang thương lượng để biến Copa America thành giải 4 năm một lần và sẽ luôn tổ chức tại Mỹ thay vì luân phiên. Như vậy ít nhất người ta còn biết... khi nào có Copa America để mà xem.

Lâu đời nhưng... tùy hứng

Nói thế bởi Copa America, lần đầu diễn ra với chỉ 3 đội vào năm 1916, dù là giải đấu quốc tế (dành cho đội tuyển các nước) lâu đời nhất thế giới nhưng nó không hề có thời gian tổ chức cố định. Trong nhiều năm trước, Copa thường tổ chức năm lẻ chủ yếu nhằm "né" các kỳ EURO, World Cup của năm chẵn. Mặc dù vậy năm nay nó diễn ra tại Mỹ chỉ một năm sau khi Chile vô địch (2015), để kỷ niệm 100 năm thành lập.

Nhiều ý kiến cho rằng COMMEBOL sẽ phản đối ý định để Mỹ làm chủ nhà vĩnh viễn. Tuy nhiên xét ở khía cạnh nào đó, ít nhất đây có thể là giải pháp phù hợp vào lúc này.

Trong số 10 địa điểm được chọn tổ chức các trận đấu, mới chỉ 6 sân hoạt động qua loạt đấu đầu tiên, và chỉ 2 sân có lượng khán giả như mong đợi, nằm ở các trận đấu được đánh giá hay nhất và quan trọng nhất là Argentina gặp Chile và chủ nhà Mỹ tiếp Colombia. Số còn lại chứng kiến hơn 50% số ghế ngồi còn trống, thấp nhất là trận Panama gặp Bolivia khi sân Camping World chỉ đón vỏn vẹn 13.466 người xem, tức chỉ đạt 22,4% số ghế tối đa.

Nguyên nhân một phần nằm ở giá vé bị đánh giá còn khá cao mà chất lượng không tương ứng, mặc dù mức 5USD đến 65USD (không tính các trận có chủ nhà Mỹ), chưa phải là gì so với các giải đấu lớn khác. Thêm vào đó, nếu có một lý do để phản đối chuyện Mỹ tổ chức giải, thì hẳn phải nhớ rằng dân Mỹ không xem bóng đá là môn thể thao "vua". Thứ bóng mà người Mỹ mê hơn là "Football" (bóng bầu dục), còn đây chỉ là "Soccer" (bóng đá kiểu châu Âu).

Ít tiền, thiếu cầu thủ giỏi

Từ chỗ thiếu chuyên nghiệp trong khâu tổ chức và khó khăn tài chính, giải Copa America cũng dính liền với "truyền thống" bị người hâm mộ bỏ rơi, và thế là kéo theo chuyện ngay chính những cầu thủ cũng không xem đây là nơi để họ tranh tài ở cấp độ cao nhất.

Có nhiều lý do khiến cầu thủ không toàn tâm toàn sức cho giải. Đầu tiên là chuyện tài chính. Nếu đội vô địch Copa America năm nay sẽ nhận được 6,6 triệu USD, chưa bằng 1/5 con số ước tính của một đội vô địch EURO 2016 (27 triệu euro, tương đương 30 triệu USD). Tổng số tiền thưởng của Copa (21,5 triệu euro) cũng chưa tới 1/10 của EURO (301 triệu USD).

Cách chia tiền của Copa chính vì vậy cũng khiến Bolivia, một đội yếu ở Copa sẽ không nhận được xu nào nếu họ không được dự trận tranh vé vớt hoặc không lọt vào tứ kết. Trong khi đó, mỗi đội góp mặt ở vòng bảng EURO, khỏi phải đá trận nào cũng chắc mẩm cầm trong tay tới... 8 triệu euro.

Như một con tính xoay vòng, việc yếu kém về tài chính khiến cầu thủ khó cạnh tranh ở cấp độ cao nhất, và điều đó lại khiến khán giả ít quan tâm, truyền hình ít quan tâm, và giải đấu cứ thế khó càng thêm khó.

Copa đã nhiều lần mời các đội tuyển mạnh như Tây Ban Nha tham dự để tạo sức hút, nhưng như năm 2011 họ từ chối với lý do... không để các cầu thủ bị lỡ kỳ nghỉ hè. Thậm chí cả Nhật Bản và Trung Quốc vài năm qua cũng từ chối Copa. Mọi nỗ lực có vẻ vô vọng, khi những ngôi sao như Messi, Neymar cũng thường xuyên dính tới tin đồn không cần tham dự Copa.

Minh chứng cho việc này là một đặc điểm thú vị cần xem xét: Brazil là ông vua của bóng đá thế giới với 5 lần vô địch World Cup, nhưng ở Copa họ chỉ là hạng xoàng so với Uruguay. Đội bóng xứ Samba chỉ 8 lần vô địch giải này, trong khi Uruguay đã có tới 15 lần đăng quang, hơn cả Argentina (14 lần).

Có thể Brazil khó đá với những "người hàng xóm" chăng? Không chắc! Có dư luận rằng các ngôi sao của họ không muốn đá Copa thì đúng hơn.

>Bóng đá kịch bản Hollywood

>Người Mỹ đã bắt đầu thích bóng đá!

>Bóng đá châu Á ngụp lặn trong vùng trũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Copa American - cái bóng mờ của bóng đá Nam Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO