Cộng hòa Séc gặp Tây Ban Nha ở chung kết

LÊ TẤN/DNSG cuối tuần| 22/09/2012 00:12

Ngay sau US Open, các tay vợt mạnh tham gia làm nghĩa vụ ở lượt đấu Davis Cup cuối tuần qua. Ngoài hai cặp đấu tranh suất vào chung kết, các trận đấu trụ hạng và lên hạng thu hút người hâm mộ bởi tính chất sống còn của các đội.

Cộng hòa Séc gặp Tây Ban Nha ở chung kết

Ngay sau US Open, các tay vợt mạnh tham gia làm nghĩa vụ ở lượt đấu Davis Cup cuối tuần qua. Ngoài hai cặp đấu tranh suất vào chung kết, các trận đấu trụ hạng và lên hạng thu hút người hâm mộ bởi tính chất sống còn của các đội.

Đọc E-paper

Tomas Berdych và Radek Stepanek thắng trận đôi trước khi Berdych ấn định chiến thắng 3-1 trước Argentina bằng trận đơn ngày cuối cùng

Tại Buenos Aires, Cộng hòa Séc đã vững vàng trước sự ủng hộ cuồng nhiệt theo phong cách Nam Mỹ của khán giả thủ đô Argentina, trong đó có mặt danh thủ Diego Maradona. Trận thắng 6-3, 6-3, 6-4 của Tomas Berdych trước Carlos Berlocq đã giúp Cộng hòa Séc đảm bảo chiến thắng 3-1 ở bán kết.

Sau hai trận đơn ở ngày đầu tiên hòa 1-1 (Juan Martin Del Potro thắng Radek Stepanek, Berdych thắng lại Juan Monaco), tham vọng của nước chủ nhà trên mặt sân đất nện quen thuộc đã tiêu tan khi Eduardo Schwank và Berlocq thua 3-6, 4-6, 3-6 trước đôi Stepanek/Berdych.

Đã vậy, Del Potro lại bị tái phát chấn thương cổ tay nên không thể ra sân trong ngày cuối cùng, nhường vị trí cho Berlocq. Bác sĩ đội tuyển khuyến cáo chấn thương cổ tay dai dẳng của Del Potro sẽ nặng hơn nếu anh ráng thi đấu.

Sức mạnh của Argentina càng suy yếu khi tay vợt đầu đàn ở Davis Cup là David Nalbandian trở thành khán giả vì chấn thương vùng bụng.

Đây là lần thứ hai trong bốn mùa giải Cộng hòa Séc vào chung kết Davis Cup và họ sẽ đón tiếp Tây Ban Nha vào cuối tháng 11 với cơ hội phục thù trận chung kết thua năm 2009. “Sẽ thật khó khi gặp nhà vô địch Tây Ban Nha, nhưng ít ra chúng tôi cũng may mắn khi thi đấu trên sân nhà”, Berdych nói. Lần cuối cùng Cộng hòa Séc đăng quang Davis Cup là vào năm 1980 dưới tên Tiệp Khắc.

Tại Gijon, đội chủ nhà Tây Ban Nha thắng đội Mỹ cùng tỷ số 3-1, với chút khác biệt là họ thua trận đôi. Anh em nhà Bryan, Bob và Mike, giúp Mỹ duy trì hy vọng bằng chiến thắng 6-3, 3-6, 7-5, 7-5 trước đôi Marcel Granollers và Marc Lopez, sau khi Mỹ thua cả hai trận đơn ngày đầu tiên: Sam Querrey gác vợt trước David Ferrer 6-4, 2-6, 2-6, 4-6, và John Isner thua ngược Nicolas Almagro 4-6, 6-4, 4-6, 6-3, 5-7.

Tay vợt số 1 của Mỹ Isner đã không thể lặp lại chiến tích trên sân đất nện khi thắng Roger Federer tại Thụy Sĩ ở vòng đầu. Thậm chí anh chỉ duy trì được ưu thế trong một ván ở trận quyết định gặp Ferrer (7-6, 3-6, 4-6, 2-6) trong ngày cuối cùng.

Dù vắng mặt Nadal, Tây Ban Nha vẫn rất mạnh trên sân nhà, đặc biệt lại là sân đất nện sở trường. Họ đã thắng liên tục 24 trận trên sân nhà và lần cuối cùng họ thua trên sân đất nện là vào năm 1999.

Sau trận chung kết 2011 thắng Argentina, cả Nadal lẫn Ferrer đều nói lời chia tay đội tuyển. Nhưng rồi họ quyết định góp sức trở lại khi Alex Corretja nắm quyền dẫn dắt đội tuyển. “Đây là giải đấu mà tôi có nhiều cảm xúc nhất. Tôi là một tay vợt đồng đội”, Ferrer nói.

Ở các trận trụ hạng ở nhóm thế giới, đáng chú ý là trận Đức thắng ngược Úc tại Hamburg nhờ công của Florian Mayer và Cedrik-Marcel Stebe ở hai trận đơn cuối cùng trước Bernard Tomic và Lleyton Hewitt.

Dù thắng trận đôi cùng với Chris Guccione, nhưng lão tướng Hewitt đã thua cả hai trận đơn đều trong ba ván trắng. Trên sân đất nện ở Amsterdam, Federer đã hoàn thành nhiệm vụ thắng cả hai trận đơn cùng trong ba ván trước Thiemo De Bakker và Robin Haase của Hà Lan, dù trước đó anh và Stanislas Wawrinka thua đôi Jean-Julien Rojer và Haase trong bốn ván (4-6, 2-6, 7-5, 3-6). Trận thắng còn lại là của Wawrinka trước Haase ở ngày đầu tiên.

Cùng trụ lại nhóm thế giới còn có Ý (thắng Chilê 4-1), Kazakhstan (thắng Ouzbekistan 3-1), Bỉ (đè bẹp Thụy Điển 5-0), Israel (thắng Nhật 3-2), Canada (thắng Nam Phi 4-1). Ngoạn mục nhất là chiến thắng lên hạng của Brazil trước Nga 3-0 chỉ sau hai ngày đầu tiên.

Đội cựu vô địch Davis Cup vắng mặt Nikolay Davydenko và Mikhail Youzhny nên đội trưởng kỳ cựu Shamil Tarpischev không thể làm gì hơn với những tay vợt còn lại. Trên khán đài, cựu vô địch Roland Garros Gustavo Kuerten đã tiếp thêm động lực cho các tay vợt Brazil lập nên chiến tích này (thắng chung cuộc 5-0).

Trận chung kết Davis Cup 2012 sẽ diễn ra trong ba ngày từ 16 đến 18/11, sớm hơn hai tuần so với lịch đấu trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cộng hòa Séc gặp Tây Ban Nha ở chung kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO