Cộng hòa Czech giành Fed Cup 2014

PHƯƠNG VY| 12/11/2014 07:59

Petra Kvitova đã có thể tạm quên đi nỗi buồn bị loại sớm ở vòng bảng WTA Finals. Trở về quê nhà, cô đã sắm vai người hùng giúp đội tuyển quần vợt nữ Cộng hòa Czech đăng quang tại Fed Cup 2014.

Cộng hòa Czech giành Fed Cup 2014

Petra Kvitova đã có thể tạm quên đi nỗi buồn bị loại sớm ở vòng bảng WTA Finals. Trở về quê nhà, cô đã sắm vai người hùng giúp đội tuyển quần vợt nữ Cộng hòa Czech đăng quang tại Fed Cup 2014.

Đọc E-paper

Đó là chức vô địch thứ 3 trong vòng 4 năm gần nhất, và thứ 8 trong lịch sử của đội tuyển nữ Cộng hòa Czech (tiền thân là Tiệp Khắc). Họ đã vượt qua Úc để trở thành đội giàu thành tích thứ nhì trong lịch sử Fed Cup, chỉ kém mỗi tuyển Mỹ (17 chức vô địch). Nhưng nên nhớ, người Mỹ đã không vô địch kể từ năm 2000 đến giờ.

Đầu tàu Kvitova

Đã có không ít người nghi ngờ khả năng thành công của Kvitova trong trận tiên phong, bởi Andrea Petkovic là tay vợt rất khó chịu khi đã thắng cô ở 4/7 lần chạm trán, nhưng Kvitova đã thể hiện sự ổn định tuyệt vời để giành chiến thắng nhẹ nhàng 6-2, 6-4.

Chiến thắng ấy là một sự khích lệ tinh thần rất lớn cho Lucie Safarova, tay vợt cũng thi đấu xuất sắc để hạ Angelique Kerber 6-4, 6-4.

Và trong trận đánh đơn thứ ba, Kvitova lại sắm vai người hùng, dù Kerber đã chống trả rất quyết liệt, với chiến thắng 7-6 (5), 4-6, 6-4. Trong lịch sử 52 năm của Fed Cup, chưa có một đội tuyển nào vượt qua được bất lợi 0-2 để giành chiến thắng cả.

Kerber và đồng đội cũng không phải ngoại lệ, dù có nhiều thời điểm, người ta đã nghĩ rằng họ có thể làm nên điều kỳ diệu.

Đó là ở set đầu tiên, khi Kerber đã dẫn tới 5-2, nhưng cuối cùng Kvitova đã chơi cực kỳ nỗ lực để thắng ngược 7-5 ở loạt tie-break. Sau khi Kerber thắng set thứ hai và buộc phải phân định thắng thua ở set quyết định, Kvitova đã đứng trước một áp lực cực lớn trên sân nhà: cô bị đối phương dẫn tới 4-1.

Nhưng một lần nữa, những nỗ lực tuyệt vời đã giúp nhà đương kim vô địch Wimbledon thoát hiểm. Cô thắng 5 game liên tiếp để chấm dứt mọi hy vọng của đối thủ người Đức.

Chiến thắng ấy khiến tinh thần người Đức suy sụp hoàn toàn, và Andrea Petkovic thậm chí xin nghỉ, không đánh nốt trận đánh đơn còn lại. Đội tuyển Đức chỉ được an ủi đôi chút khi cặp đôi Julia Goerges/Sabine Lisicki thắng Andrea Hlavackova/Lucie Hradecka 6-4, 6-3 ở trận đánh đôi duy nhất.

Tầm ảnh hưởng của Kvitova tại đội tuyển quốc gia là rất lớn. Khi cô vắng mặt ở vòng tứ kết, Cộng hòa Czech thắng chật vật 3-2 trên sân của Tây Ban Nha.

Ngay khi trở lại, Kvitova giành hai chiến thắng, giúp Cộng hòa Czech đại thắng 4-0 ngay trên sân Ý. Và vừa rồi là trận chung kết thuyết phục trước Đức.

Sẽ chinh phục Melbourne?

Cho tới thời điểm này, Wimbledon là giải Grand Slam mà Kvitova chơi tốt nhất. Trong 5 năm gần nhất, cô đều ít nhất lọt vào tới tứ kết giải đấu này và 2 lần vô địch. Song người ta còn kỳ vọng ở Kvitova nhiều hơn thế.

Sau chiến tích ở Fed Cup, Kvitova sẽ có một khoảng thời gian nghỉ ngơi cuối mùa giải trước khi bước vào năm 2015 với mục tiêu đầu tiên: chinh phục Australian Open.

Mặc dù có duyên với Wimbledon nhưng thật ra, Kvitova không phải mẫu tay vợt chỉ có thể thành công trên mặt sân cỏ. Trong số 14 danh hiệu cô giành được trong sự nghiệp, có đến 11 danh hiệu ở trên mặt sân cứng.

Đó sẽ là cơ sở để Kvitova cố gắng tại Australian Open 2015, dù trong hai lần gần nhất tham dự, thành tích của cô là khá tệ (bị loại ở vòng 1 và vòng 2). Thành tích của Kvitova ở Melbourne là lọt vào bán kết năm 2012, nhưng thua Sharapova.

Điểm khác biệt của Kvitova so với phần lớn những tay vợt nữ khác là cô thuận tay trái và có những pha giao bóng rất nhanh. Tại Wimbledon 2011, Kvitova từng chạm mốc 36 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp (ace) - cao thứ ba trong lịch sử.

Tuy nhiên, lối chơi tấn công của Kvitova lại có một điểm yếu là tồn tại sự mạo hiểm và dễ mắc vào những lỗi đánh hỏng (unforced error).

Và có một điều mà mọi người ít để ý: Kvitova là tay vợt 9X duy nhất từng giành được Grand Slam. Và cô xứng đáng đại diện cho thế hệ trẻ trong cuộc so tài với một loạt những đàn chị tuổi 8X như Serena hay Sharapova.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cộng hòa Czech giành Fed Cup 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO