Cơ hội cuối của "Tàu tốc hành"

PHƯƠNG VY| 26/06/2013 05:45

Tháng 8 này, Roger Federer sẽ bước sang tuổi 32, và chưa bao giờ dấu hiệu tuổi tác lại thể hiện rõ ở anh đến như thế.

Cơ hội cuối của

Tháng 8 này, Roger Federer sẽ bước sang tuổi 32, và chưa bao giờ dấu hiệu tuổi tác lại thể hiện rõ ở anh đến như thế. Thời gian không chờ đợi "Tàu tốc hành Thụy Sĩ” nữa. Nếu không vô địch Wimbledon 2013, cơ hội để anh nâng số danh hiệu Grand Slam lên 18 gần như sẽ không còn nữa.

Đọc E-paper

Thật ra Federer chẳng còn gì phải chứng tỏ nữa. Với 17 Grand Slam, anh đã bỏ xa kỷ lục cũ của huyền thoại Pete Sampras đến 3 chức vô địch. Thậm chí anh còn vĩ đại hơn Pete vì đã sưu tầm trọn bộ Grand Slam (tay vợt người Mỹ chưa hề vô địch Roland Garros).

Federer chưa muốn dừng lại

Trong số các tay vợt còn thi đấu, Nadal là người tiệm cận nhất với Federer về số danh hiệu Grand Slam (12), nhưng để đuổi kịp anh thì tay vợt người Tây Ban Nha cũng cần không ít thời gian và nỗ lực.

Xét về mặt tiền bạc, Federer vẫn là số 1 trong làng banh nỉ. Ngoài khoản tiền thưởng kỷ lục trong lịch sử 77.564.273USD, anh vẫn là một chuyên gia thu hút quảng cáo và tài trợ.

Nhưng Federer không phải mẫu người dễ dàng tự hài lòng với những gì mình đã đạt được. Cả sự nghiệp của anh là một cuộc trường chinh để vượt qua mọi kỷ lục, đạt đến một loạt những cột mốc mới.

Chức vô địch Wimbledon năm ngoái chính là một minh chứng. Federer khi ấy, sau 9 Grand Slam liên tiếp trắng tay, cũng không phải ứng cử viên số 1, và thậm chí suýt bị đối thủ ít tên tuổi Benneteau loại ở vòng ba (thắng 3-2).

Nhưng chính anh đã quật ngã hạt giống số 1 Djokovic tại bán kết trước khi hạ gục niềm hy vọng chủ nhà Andy Murray để cân bằng thành tích 7 lần đăng quang Wimbledon của huyền thoại Pete Sampras. Cũng chính nhờ thành tích ấy mà Federer trở lại ngôi số 1 thế giới và sau đó lập kỷ lục 302 tuần trên đỉnh ATP (kỷ lục cũ là 286 tuần của Pete Sampras).

Và bây giờ, anh đến London với vị thế của nhà đương kim vô địch, đầy tự hào song cũng đầy sức ép. Nếu bảo vệ thành công chức vô địch, anh sẽ lại đi vào lịch sử khi sở hữu kỷ lục tại All England Club. Ngược lại, đó sẽ là một sự hao hụt lớn về điểm số trên bảng xếp hạng ATP, vì không thể bảo vệ được 2.000 điểm cho nhà vô địch.

Đầy rẫy khó khăn

Khó khăn thứ nhất nằm ở chính bản thân anh, với sự sa sút thấy rõ về phong độ so với một năm về trước. Năm ngoái, Federer bước vào Wimbledon với nền tảng là 4 chức vô địch tại Rotterdam, Dubai, Indian Wells và Madrid Masters.

Năm nay, anh đã trải qua 10 tháng trắng tay liên tiếp trước khi kịp thời lấy lại niềm tin đôi chút bằng chức vô địch ở giải đấu khởi động Gerry Weber Open tại Halle (Đức).

Trong vòng 10 năm qua, Federer đã đăng quang tại Halle đến 6 lần, và anh chính là một huyền thoại ở giải đấu này. Trước Wimbledon, anh thường tìm kiếm động lực chiến đấu bằng màn khởi động tại đây chứ không tham dự Queens Club hay Earstbourne Open để làm quen với sân bãi và thời tiết xứ sương mù.

Năm nay, dù lại vô địch tại Halle, song màn trình diễn của Federer chưa khiến người hâm mộ an tâm. Trước lão tướng 35 tuổi Tommy Haas (bán kết) và tay vợt dưới cơ Mikhail Youzhny (chung kết), Federer đều thi đấu rất chật vật và đều phải mất 3 set tối đa mới giành chiến thắng.

Vấn đề với Federer ở mùa giải này: gánh nặng tuổi tác bắt đầu đè lên đôi vai anh, và chỉ kinh nghiệm thi đấu thôi là không đủ để anh chinh phục đỉnh cao. Thất bại tan tác 0-3 trước Jo Wilfried-Tsonga ở tứ kết là một minh chứng cho sự hụt hơi của Federer.

Chiến thắng sau 5 set đấu trước đó với Gilles Simon đã bào mòn dữ dội thể lực của Federer. Tsonga trẻ hơn anh 4 tuổi, vốn sở hữu một nền tảng thể lực mạnh mẽ, lại tốn khá ít sức khi chỉ mất 3 set trước Viktor Troicki, đã bộc lộ rõ ưu thế khi di chuyển cực tốt trên mặt sân đất nện.

Hành trình bảo vệ chức vô địch Wimbledon của Federer cũng trắc trở hơn bội phần khi kết quả phân nhánh đã khiến anh có thể đụng Nadal ở tứ kết và Murray ở bán kết, trong khi tay vợt còn lại của Big Four là Djokovic thì "một mình một đường" ở nhánh kia.

Tất nhiên, để vô địch, người ta cần thắng mọi trận đấu, nhưng với một nhánh đấu khó khăn như vậy thì cơ hội cũng sẽ giảm đi ít nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội cuối của "Tàu tốc hành"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO