Chương mới của môn golf?

THÁI VY| 21/06/2017 06:25

Từ xưa đến nay, golf luôn được xem là môn thể thao quý tộc và là giải đấu của đàn ông. Thái độ phân biệt giới tính của môn thể thao này là điều ai cũng thấy rõ. Tuy nhiên có lý do để tin rằng sẽ có sự thay đổi lớn sắp diễn ra.

Chương mới của môn golf?

Từ xưa đến nay, golf luôn được xem là môn thể thao quý tộc và là giải đấu của đàn ông. Thái độ phân biệt giới tính của môn thể thao này là điều ai cũng thấy rõ. Tuy nhiên có lý do để tin rằng sẽ có sự thay đổi lớn sắp diễn ra. 

Đọc E-paper

Trong những nỗ lực xóa lằn ranh phân biệt, Hiệp hội Golf chuyên nghiệp Mỹ (PGA of America) đang tích cực đẩy mạnh sức ảnh hưởng của bộ môn này đến phụ nữ, thu hút thêm trẻ em và người lớn tham gia. Đây có thể được coi là mục tiêu phổ cập môn golf đến công chúng, thông qua những sân golf công cộng, chứ không phải những câu lạc bộ khép kín.

Không như môn bóng đá, golf thường được đánh tại những câu lạc bộ kín, buộc người tham gia phải đăng ký thành viên (đóng tiền hằng năm) để làm hội viên mới được vào chơi. Thêm vào đó, các câu lạc bộ thường tách bạch nam và nữ, vì thực tế có một luật bất thành văn là phụ nữ vốn dĩ bị cánh đàn ông xem thường trên sân golf. Cho đến năm 2012, Augusta National - một trong những sân golf nổi tiếng nhất thế giới, mới bắt đầu cho phép phụ nữ làm thành viên.

Thực tế các tay golf nữ vẫn có giải đấu của riêng mình là LPGA. Đây là tên gọi chung của các hiệp hội tay golf nữ, lần đầu được hình thành tại Mỹ, và LPGA của Mỹ cũng là hệ thống nổi tiếng nhất. LPGA, tuy vậy lại không cùng hệ thống với PGA của đàn ông, và bản thân PGA - hệ thống thi đấu đỉnh cao toàn cầu, cũng đã tách khỏi PGA of America.

"Chúng tôi biết rằng môn thể thao này cần đa dạng hơn nữa. Nó cần trở nên dễ tiếp cận hơn. Chúng tôi phải đặt lá cờ của mình xuống và nói rằng: này, chúng tôi nghiêm túc với điều đó”, CEO Peter Bevacqua nói với CNN.

PGA of America không có giải đấu dành cho nữ cho đến năm 2015, khi tổ chức này tiếp quản hệ thống LPGA và đổi tên thành Womens PGA Championship, tức giải vô địch PGA phụ nữ. Sự kiện này bao gồm một chương trình kết nối và thúc đẩy phụ nữ tiến xa hơn trong sự nghiệp của họ.

Với tiêu chí quảng bá, truyền tải thông điệp của môn golf tại Mỹ, PGA of America muốn sử dụng các tên tuổi nổi danh như cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice để giúp phụ nữ học được những bài học về khả năng lãnh đạo.

Theo Bevacqua, ông hy vọng rằng một ngày nào đó golf không chỉ là môn "quý tộc" gì đó, mà chí ít cũng phải như tennis, nơi nam và nữ chơi cùng một hệ thống, thể hiện sự bình đẳng. Ông nói: "Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã đứng tại chỗ và nói là: vâng, nếu ai muốn chơi golf thì hãy tìm đến chúng tôi. Thực tế chúng tôi không thể làm như vậy. Chúng tôi phải quyết tâm hơn, đi ra ngoài và tìm đến mọi người".

Để phổ biến môn này, PGA of America đã sử dụng thêm một phương pháp dài hơi song song là tìm đến thế hệ trẻ. Dưới thời Bevacqua từ năm 2012 đến nay, PGA of America đã đến các cộng đồng và trường học để tìm kiếm các tay golf nhí. Họ cũng đã phát triển Drive, Chip and Putt, một giải đấu quốc gia dành cho các golfer trẻ tuổi và gặt hái thành quả ít nhiều. Khi chương trình này ra mắt năm 2014, có 110 sự kiện địa phương được tổ chức tại 19 bang, nhưng hiện tại đã có 268 sự kiện trên cả nước Mỹ.

Ở khâu quảng bá, PGA of America cũng dựa vào khoảng 29.000 tay golf chuyên nghiệp đại diện cho họ để thu hút những người chơi ở độ tuổi trưởng thành - thực chất vẫn là đối tượng chính của họ. Bên cạnh đó, PGA of America mở các lớp giảng dạy, đào tạo chơi golf do các tay golf chuyên nghiệp phụ trách với mức giá 99USD (tương đương 2 triệu đồng) cho 5 bài học.

Và trong khi PGA là một hệ thống phức tạp với những tấm "thẻ PGA" trầy trật mới có được, thì PGA of America sẵn sàng mở rất nhiều giải đấu nghiệp dư, bán chuyên, đủ mọi thành phần để tất cả cùng được tham gia.

Một chương mới có thể bắt đầu, để golf không hẳn chỉ tồn tại trong mắt nhiều người như một bộ môn "chỉ dành cho những tỷ phú, doanh nhân".

>>Thế hệ "chán" Golf ở Nhật

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chương mới của môn golf?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO