Chiến thắng cho cả châu Á

PHƯƠNG CHI| 13/09/2013 08:22

Thành công của thể thao Tây Ban Nha trong những năm gần đây khiến cả thế giới phải nể phục. Việc trao quyền tổ chức Olympic cho Istanbul có thể là một sáng kiến thúc đẩy hòa bình ở Trung Đông.

Chiến thắng cho cả châu Á

Thành công của thể thao Tây Ban Nha trong những năm gần đây khiến cả thế giới phải nể phục. Việc trao quyền tổ chức Olympic cho Istanbul có thể là một sáng kiến thúc đẩy hòa bình ở Trung Đông.

Đọc E-paper

Thế nhưng, rốt cuộc các thành viên Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) lại chọn Tokyo là nơi đăng cai Thế vận hội 2020. Đó là một chiến thắng của sự nhạy cảm kinh doanh và là một sự thừa nhận rõ rệt cho các nền kinh tế năng động của châu Á cũng như vai trò của những nền kinh tế này trong tương lai thế giới thể thao.

Tokyo không chỉ được Chủ tịch IOC mô tả như "đôi tay an toàn", mà còn mang tới cơ hội mở khóa hàng tỷ đô la tại khu vực đông dân nhất thế giới. Hấp lực từ Tokyo đã vượt xa các giới hạn an toàn và truyền thống. Sức mạnh tài chính của Nhật Bản và vị trí của nước này nằm tại lục địa năng động nhất thế giới cũng góp phần khiến Tokyo là lựa chọn khó cưỡng.

Một năm trước cuộc bỏ phiếu, thủ đô Nhật Bản đã "khoe" ra ngân sách dành cho Olympic lên tới 4,5 tỷ USD. Họ khiến IOC tin rằng tiền dành cho Olympic đã chờ sẵn trong ngân hàng. Khoản tiền này không khác gì mật ngọt với các thành viên IOC vốn vô cùng nhạy cảm trước tác động tiêu cực của tình trạng suy giảm kinh tế toàn cầu trong mấy năm gần đây gây ra với thể thao, đặc biệt là ở cấp độ đại chúng.

IOC cũng hiểu rõ các trở ngại trong việc chuẩn bị mà Rio, thành phố chủ nhà Olympic sắp tới, phải đối mặt. IOC vì thế không muốn có chút rủi ro nào với sự lựa chọn trong năm 2020.

Ngoài ra, trong những ngày trước khi bỏ phiếu, đội tranh quyền đăng cai của Tokyo đã liên tục lôi kéo IOC bằng tiềm năng tiếp thị khổng lồ của khu vực châu Á. Việc Olympic trở lại châu Á cũng tái xác nhận sự dịch duyển nền tảng sức mạnh của thể thao toàn cầu.

Châu lục này chuẩn bị đăng cai Olympic mùa Đông 2018 ở Pyeongchang (Hàn Quốc), giải World Cup bóng bầu dục 2019 ở Nhật Bản, giải Vô địch bơi lội thế giới 2019 ở Hàn Quốc và Olympic mùa Hè Tokyo 2020. Singapore, một trong số ít các nước châu Á nằm trong lịch đua xe F1, cũng được chọn làm nước chủ nhà của giải quần vợt WTA trong 5 năm tiếp theo.

Hơn mười năm trước, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter từng dự đoán trong tương lai, khu vực Đông Nam Á cũng có thể đăng cai World Cup. Khi đó, nhiều người đã chế giễu Blatter, nhưng giờ có lẽ không ít người trong số đó lại thừa nhận ông Chủ tịch FIFA quả có tầm nhìn xa. Bởi tương lai của thể thao thế giới là nằm ở châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiến thắng cho cả châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO