Chelsea đánh mất mình trên sân của Tottenham

18/04/2010 07:30

Phần lớn thời gian Chelsea đã chơi lép vế và phải nhận thất bại 1-2 chát đắng, trong trận đấu muộn vòng 35 Ngoại hạng Anh tối 17/4.

Chelsea đánh mất mình trên sân của Tottenham

Phần lớn thời gian Chelsea đã chơi lép vế và phải nhận thất bại 1-2 chát đắng, trong trận đấu muộn vòng 35 Ngoại hạng Anh tối 17/4. Kết quả này khiến khoảng cách giữa họ với MU bị thu hẹp xuống chỉ còn một điểm.

Chelsea (xanh) đã có một trận đấu không thật sự đúng sức.

Ngoại hạng Anh đúng là đang đi theo những vòng quay lạ lùng. Rất nhiều lần mùa này, khi mọi chuyển tưởng ngã ngũ lại bất ngờ xoay chuyển, tạo ra những bước ngoặt mới mẻ ít ai ngờ. Tối 17/4 chính là một lần như thế.

Chelsea đang vững chắc ở ngôi đầu bảng với 4 điểm và mùa giải chỉ còn 4 vòng đấu. Nhưng sau khi MU giành chiến thắng trước Man City, việc họ bất ngờ thất bại trên sân của Tottenham khiến cuộc đua lại rộng mở trở lại. Khoảng cách một điểm là quá mong manh để có thể đảm bảo điều gì đó cho thầy trò Carlo Ancelotti.

Nhà cầm quân người Italy trước trận đấu đã tỏ ra thận trọng. Ông khẳng định rằng, Chelsea chưa giành được gì cụ thể vì vậy nhắc nhở học trò không được khinh suất. Nhất là khi tại White Hart Lame mấy hôm trước, đội chủ nhà từng đánh bại Arsenal 2-1 trong trận đấu muộn vòng 34. Tuy nhiên, hơi thở nóng bỏng của MU phả ngay sau gáy có vẻ như đã khiến Chelsea bối rối. Cùng với đó, Tottenham có sự tự tin đến lạ thường.

Các thông số liên quan đến trận đấu đều chứng tỏ rằng đội chủ nhà dù bị đánh giá thấp hơn vẫn là những người chiếm thế chủ động và chơi tích cực. Tỷ lệ kiểm soát bóng của Chelsea là 43%, ít hơn so với Tottenham (57%). Số lần đá phạt góc của đội khách chỉ là 4, chưa bằng một phần ba con số của đội chủ sân White Hart Lane. Cả trận, Chelsea tung ra 9 cú sút, trong khi Tottenham có đến 20 lần bắn phá.

Thất bại lần này khiến vị thế của Chelsea (xanh) lại trở nên chông chênh.

Trận đấu mở đầu với một cảm giác tích cực cho Chelsea. Florent Malouda ở phút thứ 7 đã tạo ra cơ hội đáng kể bằng cú nã đạn từ ngoài cấm địa, khiến thủ thành Heurelho Gomes phải gồng mình chống đỡ. Tuy nhiên, cũng kể từ đó, thế cục diễn ra theo một hướng khác.

Đội chủ nhà bắt đầu tổ chức tấn công mạnh dạn, nhắm chủ yếu vào cánh phải của Chelsea - nơi được trấn giữ bởi Paolo Ferreira khá yếu đuối. Hậu vệ người Bồ Đào Nha thường dễ dàng bị đánh bại khi đấu tay đôi với một Gareth Bale mạnh mẽ và khôn khéo. Bất chấp việc Chelsea có hàng tiền vệ đầy sức mạnh, một Luka Modric vốn khá mỏng cơm vẫn có thể chiếm lĩnh khu trung tuyến. Ở tuyến dưới, Michael Dawson chơi mạnh dạn và chuẩn xác, chắn trước một thủ thành Gomes tiếp tục thi đấu xuất thần như trận thắng Arsenal. Sức ép Tottenham dồn về phía phần sân đội khách nhờ đó mỗi lúc một lớn.

Trong nhiều trận đấu gần đây, không ít ý kiến tỏ ra nghi ngờ việc giới trọng tài "ưu ái" Chelsea. Ví dụ như trận đấu với Aston Villa ở bán kết Cup FA hay trận gặp MU, Bolton ở Ngoại hạng. Một số lần cầu thủ Chelsea đã phạm lỗi, ghi bàn trong thế việt vị hoặc để tay chạm bóng khá rõ trong cấm địa, nhưng đều không bị xử lý. Ít phút đầu trận đấu hôm qua cũng vậy. Không thể chặn đứng, John Terry đã có hành động kéo ngã Jemain Defoe khá rõ nhưng không bị thổi phạt. Điều tương tự diễn ra ít lâu sau đó với tình huống John Obi Mikel tác động mạnh đến Bale trong cấm địa.

Tuy nhiên, phút 15, Chelsea đã không tránh khỏi một quả phạt đền, dù lần này có phần hơi oan. Từ quả tạt của David Bentley, Terry đánh đầu hóa giải nhưng vô tình bóng đập trúng phần ngực trước gần cánh tay đã khép. Nhưng trọng tài Phil Dowd vẫn cắt còi và trao penalty cho đội chủ nhà. Từng bỏ lỡ sáu trong 10 lần trước, nhưng hôm qua Defoe đã hoàn thành xuất sắc cơ hội được trao trên chấm 11 mét bằng cú sút mạnh đánh lừa thủ thành Petr Cech, mở tỷ số cho Tottenham.

Bàn thua như khiến Chelsea nóng mặt. Họ vội vã dâng cao đội hình và cố gắng tìm lời đáp trả. Didier Drogba đã có cơ hội làm điều đó, nhưng sút quá hiền để Gomes dễ dàng hóa giải.

Trong khi đó, dù dẫn bàn trước nhưng Tottenham không chọn cách chơi của một đội cửa dưới là lui về tử thủ. Họ vẫn tự tin tổ chức công thành và liên tiếp gây thêm sóng gió cho Petr Cech. Đáng kể là cú sút của Pavlyuchenko buộc thủ thành của Chelsea phải tung người đẩy bóng qua xà, hay pha kết thúc của Bentley ở cự ly chỉ khoảng dăm mét nhưng đập chân Terry văng ra.

Trong những cơ hội hiếm hoi, Chelsea có một lần đưa được bóng vào lưới Tottenham. Nhưng bàn thắng không được công nhận bởi người dứt điểm Malouda đã ở vào thế việt vị khá rõ ràng.

Chưa biết cách nào để san bằng cách biệt thì bất ngờ, phút 41, lưới của Chelsea đã bị xuyên thủng lần thứ hai. Lại là một pha tấn công từ cánh trái của Tottenham. Bale xử lý rất khéo léo làm Ferreira bị động, trước khi tung ra cú sút chân phải - không phải là chân thuận - vào góc hẹp ở gần, đánh bại thủ thành Petr Cech. 2-0 bất ngờ nhưng xứng đáng cho Tottenham.

Sự tự tin là thứ vũ khí lợi hại của Tottenham.

Trước khi hiệp một kết thúc, Chelsea đã có cơ hội tuyệt vời để rút ngắn tỷ số, nhưng cú bắt vô-lê rất chặt chân của Lampard vẫn không thể đánh bại được pha phản xạ xuất thần của Gomes.

Sau giờ nghỉ, HLV Ancelotti tung vào sân liền hai thay đổi. Branislav Ivanovic thế chỗ của Ferreira, còn Nicolas Anelka chơi thay Joe Cole (trước đó, trong hiệp một, Chelsea đã phải sớm đưa Michael Ballack vào thay Mikel chấn thương). Tuy nhiên, những thay đổi người không đồng nghĩa với sự cải thiện về mặt thế trận cho Chelsea. Họ vẫn tỏ ra khó khăn trong việc tìm kiếm mành lưới đội chủ nhà. Drogba có vẻ như bị đau nhưng phải cố chơi tiếp vì đội nhà hết quyền thay người.

Trong khi đó, Tottenham không hề giảm nhiệt. Họ vẫn mạnh dạn đẩy cao đội hình tấn công, dựa trên nền tảng một lối chơi chặt chẽ ở hậu tuyến. Phút 51, tỷ số suýt chút nữa được nâng lên thành 3-0 cho đội chủ nhà khi Defoe thoát xuống dứt điểm trong thế đối mặt. Nhưng Petr Cech đã kịp tung người đẩy bóng ra ngoài.

Đang trong thế bí bách, Chelsea phải nhận thêm một tổn thất lớn khi Terry trong vòng ba phút nhận liên tiếp hai thẻ vàng, phải sớm rời sân. Đó càng là "cái cớ" cho sự áp đảo của Tottenham. Liên tiếp là Bentley với một cú lốp bóng kỹ thuật, Bale tung ra cú sút góc hẹp hay pha ra chân trong thế thuận lợi của Pavlyuchenko. Phải nhờ đến sự tỉnh táo của Petr Cech, lưới của Chelsea mới không bị tung lên thêm.

Quãng cuối trận, Chelsea mới dồn ngược trở lại. Nhưng chỉ có một lần duy nhất là ở phút bù giờ thứ hai, họ có được bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống 1-2. Từ cánh phải, Ballack tạt vào cho Lampard soài người chọc bóng vào lưới. Nhân đà xông lên, Chelsea đẩy cao hòng tìm kiếm bàn gỡ hòa. Tuy nhiên, chính sự nôn nóng đó đã khiến họ suýt dính bàn thứ ba từ một đợt phản công của Tottenham. Tuy nhiên, Pavlyuchenko tỏ ra quá vô duyên khi khung thành đã rộng mở vẫn kết thúc ra ngoài.

Tỷ số 2-1 dẫu vậy vẫn là quá đủ để Tottenham chiếm lại vị trí thứ tư từ tay Man City. Trong khi đó, Chelsea chắc chắn phải đối diện với nhiều khó khăn hơn trong chặng đua ngắn ngủi còn lại.

Đội hình thi đấu

TOTTENHAM: Gomes, Bale, Kaboul, Bassong, Dawson, Assou-Ekotto, Bentley, Huddleston, Modric, Pavlyuchenko (Crouch 90+5), Defoe (Gudjohnsen 78).

CHELSEA: Cech, Ferreira (Ivanovic 46), Terry, Alexy, Lampard, J Cole (Anelka 46), Mikel (Ballack 33), Malouda, Zhirkov, Deco, Drogba.

Ngoại hạng Anh 2009-2010
TTĐộiTrậnH/SĐiểm
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chelsea đánh mất mình trên sân của Tottenham
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO