Brexit được "thực thi" ở game bóng đá

TUẤN HẢI| 09/11/2016 09:40

Những nhà lập trình của trò chơi quản lý bóng đá (Football Manager) đã đưa các điều kiện về việc Anh rời EU (Brexit) vào khuôn khổ của trò chơi này.

Brexit được

Vương quốc Anh chưa chính thức kích hoạt quá trình rời Liên minh châu Âu (EU), nhưng với trò chơi bóng đá trực tuyến, nó đã hiển hiện.

Đọc E-paper

Mới đây, những nhà lập trình của trò chơi quản lý bóng đá (Football Manager) đã đưa các điều kiện về việc Anh rời EU, hay còn gọi là Brexit, vào khuôn khổ của trò chơi này.

Hôm 3/11, Tòa án cấp cao (High Court) Vương quốc Anh tuyên bố quyền kích hoạt Điều 50 về việc Anh rời EU phải là quyết định của quốc hội, chứ không phải là chính quyền của Thủ tướng Theresa May. Việc Chính phủ Anh kháng cáo quyết định này sẽ được xử vào tháng 12 tới. Điều này có nghĩa, ngày Vương quốc Anh chính thức tách ly khỏi EU vẫn còn xa.

Tuy nhiên, trong khi chính quyền còn phải giải quyết thủ tục rời EU theo ý nguyện của hơn 50% người dân Anh tại cuộc trưng cầu hồi tháng 6, những hệ quả của sự kiện này đã nhanh chóng xuất hiện trên trò chơi Football Manager. CNN tuần trước dí dỏm rằng, trong lúc các nhà lập pháp Anh còn bối rối với Brexit, thì trò chơi bóng đá điện tử đã đi trước một bước.

Football Manager là trò chơi thay vì điều khiển cầu thủ thi đấu một trận như FIFA hay PES, người chơi sẽ sắm vai huấn luyện viên kiêm giám đốc điều hành, kiêm luôn chủ tịch - tức một mình quản lý toàn bộ một đội bóng.

Football Manager lên ý tưởng từ năm 1982 và bắt đầu hình thành phiên bản trọn vẹn vào năm 2005, đã trở thành một trò chơi quản lý bóng đá hàng đầu thế giới. Thậm chí, việc theo dõi năng lực cầu thủ của Football Manager đã là thang đo đếm, tham khảo của những người điều hành thực sự bên ngoài.

Đó là lý do Football Manager gây sốc khi có những điều chỉnh liên quan tới Brexit. Lấy ví dụ, khi rời EU, Anh sẽ không được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế, quyền tự do đi lại..., điều này khiến những câu lạc bộ Anh sẽ chịu thuế cao hơn khi mua bán cầu thủ cùng những vướng mắc giấy phép lao động khi mua cầu thủ ngoài EU. CNN cho biết Football Manager đã tính đến chuyện ấy và kèm theo nhiều khó khăn cho những người chơi chọn đội bóng Anh cũng như "làm ăn" với một đội bóng Anh trong thế giới ảo.

Trò chơi bóng đá như Football Manager trong nhiều năm qua cùng với FIFA, PES hoặc một số trò thể thao khác đã được xét vào dạng "thể thao điện tử". Những người làm game này, ví dụ EA Sports, đã phát triển thành các công ty khổng lồ với những khoản đầu tư rất lớn cho đội ngũ phụ trách nội dung.

Nói cách khác, nhiều chuyên gia đánh giá chất lượng và tiềm năng phát triển cầu thủ của họ giờ đây cũng chính xác không kém những chuyên gia "săn đầu người" đúng nghĩa trong thể thao ngoài đời.

Chẳng hạn, từ FIFA 2005, Lionel Messi đã được đánh giá khá cao, và giờ anh là một siêu sao của bóng đá ngoài đời. Nhưng ngược lại, cũng không ít "siêu cầu thủ” trong trò chơi đã đánh mất mình ở đời thực, như Jack Wilshere.

>Game Clash of Clans vào tay "đại gia" Trung Quốc - Tencent

>Nhà sáng lập Atari: Cuộc sống như những ván game

> Vì sao tỷ phú công nghệ Jack Ma không đầu tư game online?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Brexit được "thực thi" ở game bóng đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO