Bóng đá Việt Nam trước thách thức 2018

NHẬT ĐĂNG| 12/01/2018 06:00

Những kỳ vọng về một cuộc "chấn hưng bóng đá Việt" có thể lột tả những mảng tối, nhưng dẫu sao nó cũng rơi đúng thời điểm cần thay mới bộ mặt môn thể thao số một này.

Bóng đá Việt Nam trước thách thức 2018

Người hâm mộ môn "thể thao vua" tại Việt Nam kết thúc năm 2017 bằng những tranh cãi sau hội nghị sơ kết 4 năm triển khai "Chiến lược phát triển bóng đá Việt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030" của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Lắm lo âu

Sự chú ý của năm 2018 dồn vào câu chuyện nhân sự cấp cao của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), với sự kiện đại hội VFF tổ chức vào tháng 3 tới. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ tìm được người đủ tầm dẫn dắt bóng đá Việt Nam, tiếp quản vị trí của cựu Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng.

Mối lo ở công tác điều hành và hậu cần cho giải vô địch quốc gia Việt Nam V-League càng nặng nề khi thông tin nhà tài trợ Toyota sẽ không tiếp tục đồng hành trong mùa giải mới. Nếu khoản tài trợ 40 tỷ đồng - theo thông tin rộng khắp trong giới truyền thông - mất đi, đó sẽ là ác mộng cho một giải vô địch vốn dĩ hứng chịu hoài nghi về mặt tổ chức.

Càng lo hơn khi Chủ tịch Công ty CP Bóng đá Việt Nam (VPF) Trần Anh Tú chỉ nhận thông tin không lâu sau khi thay thế người tiền nhiệm Võ Quốc Thắng. Thật không quá lời khi nhận xét rằng khung cảnh thượng tầng của bóng đá Việt Nam lúc này rối như tơ vò và gây lo ngại.

Tính chuyên nghiệp vẫn là vấn đề được nhắc đi nhắc lại nhiều năm, kể cả khi bóng đá Việt Nam khoác lên mình chiếc áo "ngoại hạng" với sự ra đời của V-League. Những sự cố như cầu thủ bỏ đá giữa trận để phản đối quyết định thổi phạt đền của trọng tài hồi đầu năm 2017 là minh chứng rõ ràng nhất về sự thiếu chuyên nghiệp của môn thể thao được yêu mến nhất Việt Nam này.

Ở mặt trận quốc tế, hình ảnh của bóng đá Việt Nam không khá hơn. Sau khi các tờ báo lớn đăng tải câu chuyện cầu thủ Việt Nam ngừng đá nêu trên, tới lượt câu lạc bộ Quảng Nam không đủ điều kiện tham gia giải châu Á. Việc này được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tại hội nghị sơ kết nêu trên, kêu gọi rà soát lại công tác tổ chức.

Nhìn chung, khi thượng tầng còn chưa ổn định, những hình ảnh xấu xí của cầu thủ âu cũng là chuyện khó tránh. Và dù chưa ai có bất kỳ bằng chứng nào trong tay, những suy đoán về việc các đội nhường điểm, cho điểm nhau cũng phần nào phản ánh một thái độ mất niềm tin.

Chộp lấy thời cơ

Bóng đá Việt Nam không phải không có điểm sáng. Ngoài câu chuyện V-League, các cấp độ đội tuyển quốc gia Việt Nam cũng như bóng đá trong nhà (futsal) đã gặt hái nhiều thành công. Năm 2017 chứng kiến đội tuyển quốc gia Việt Nam lần đầu trở lại với Asian Cup khi giành quyền tham dự giải năm 2019.

Lứa U23 của Việt Nam cũng không kém cạnh với việc có suất tham dự vòng chung kết giải này. Tương tự, đội tuyển nữ của huấn luyện viên Mai Đức Chung giúp Việt Nam vượt qua Thái Lan để giành huy chương vàng SEA Games, còn lứa U20 cũng có màn thể hiện tích cực ở vòng chung kết U20 Thế giới.

Dẫu ít, song bóng đá Việt Nam đã ngày càng thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế. Đây chính là mấu chốt để tất cả cùng nỗ lực xây dựng hình ảnh, vun đắp tình yêu bóng đá cho người hâm mộ và làm đòn bẩy để tái phát triển công tác tổ chức.

Những tin tức về thể thao, về bóng đá Việt Nam và V-League nói chung đã xuất hiện mỗi lúc một nhiều trên truyền thông quốc tế. Điều này có được là do một phần không nhỏ các trang thể thao uy tín đã đẩy mạnh việc khai thác thị trường Việt Nam như Fox Sports hay Goal.com. Song hành cùng tiến trình hội nhập ấy, các cầu thủ Việt Nam cũng được nhận xét tích cực trong những lần "xuất khẩu" sang Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Đơn cử Fox Sports Asia hồi tháng 12 năm 2017 từng nhận xét rằng tiền vệ Lương Xuân Trường là một trong những tài năng lớn nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại, và cầu thủ này đang được đội Gangwon (Hàn Quốc) cân nhắc giữ lại, hoặc có thể sẽ chuyển sang Thái Lan thi đấu nếu kết thúc hợp đồng cho mượn tại Gangwon từ Hoàng Anh Gia Lai. Giá trị hình ảnh của Việt Nam theo đó, trong mắt bạn bè quốc tế không phải hoàn toàn đáng thất vọng. Những nỗ lực trên sân cỏ, những cố gắng hướng về cái đẹp vẫn được ghi nhận.

Bóng đá Việt Nam dự kiến sẽ có một năm 2018 đầy bận rộn với những kế hoạch thượng tầng. Nó sẽ là thách thức trong thời điểm truyền thông nước ngoài đang chú ý, nhưng cũng là thời cơ để cải tổ, tạo động lực thay đổi những quan niệm không hay trước đây và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bóng đá Việt Nam trước thách thức 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO