Bóng đá: Penalty rồi sẽ khó hơn?

THÁI DUY| 02/12/2018 07:00

Một quả penalty có thể khiến tim của đội bị phạt giật thót. Nhưng cảm giác ấy sẽ thuyên giảm nếu quy định mới trên chấm 11m - luân lưu được thay đổi.

Bóng đá: Penalty rồi sẽ khó hơn?

Các thủ môn theo luật cũ phải đặt cả hai chân lên đường vạch cầu môn khi bắt penalty

Telegraph hồi đầu tháng này tiết lộ Hội đồng Liên đoàn Bóng đá Quốc tế đang thảo luận về việc sửa đổi hàng loạt quy định, trong đó có việc thế nào là "cố ý” hay không trong các pha chơi bóng bằng tay. Một trong những thay đổi hữu hình trên đường pitch là quy định về thế đứng của thủ môn.

Trước đây, thủ môn buộc phải đứng hai chân trên vạch cầu môn khi bắt phạt đền hoặc đá luân lưu. Điều này nhằm ngăn cản "người gác đền" chạy lên bắt bóng trước khi cầu thủ sút. Nhưng tới đây, các thủ môn có thể chỉ cần đặt một chân trên vạch, đồng nghĩa họ sẽ cơ động hơn, dễ "khép góc" hơn.

Link bài viết

Theo Daily Mail, một phần trong thay đổi này là thực tế trọng tài ít khi cho rằng thủ môn phạm luật khi anh ta tranh thủ nhảy lên một bước trước lúc cầu thủ đối phương chạm bóng. Đã vậy, thì còn buộc thủ môn đứng hai chân trên vạch làm gì!

Cựu thủ môn của đội tuyển Bóng đá Liên Xô Vyacheslav Chanov nhận xét: "Tôi đã nói về thực tế rằng thủ môn được cho phép đứng trên vạch trong các quả penalty, không phải hai mà chỉ là một chân thôi. Họ, ít nhất sẽ có thể di chuyển. Giờ thì trọng tài có thể tìm thấy lỗi và phạt bất cứ lúc nào. Nếu luật được áp dụng, khả năng tránh thua từ penalty của thủ môn sẽ tăng đôi chút".

Một đề xuất khác liên quan tới penalty là thảo luận xung quanh việc biến các quả đá phạt thành dạng "one shot", tức chỉ sút một lần như trong loạt đá luân lưu 11m. Điều này có nghĩa cầu thủ không có cơ hội đá bồi nếu thủ môn không chặn được bóng, hoặc sút dội cột. Có vẻ như việc đá penalty sẽ ngày càng khó hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bóng đá: Penalty rồi sẽ khó hơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO