Bóng đá châu Âu: Tiền có mua được thành công?

ANH TÚ| 29/11/2016 04:43

Thường nghe "có tiền mua tiên cũng được". Nhưng tiền liệu có mua được thành công trên cầu trường khốc liệt của các giải bóng đá hàng đầu châu Âu hay không lại là chuyện khác.

Bóng đá châu Âu: Tiền có mua được thành công?

Thường nghe "có tiền mua tiên cũng được". Nhưng tiền liệu có mua được thành công trên cầu trường khốc liệt của các giải bóng đá hàng đầu châu Âu hay không lại là chuyện khác.

Đọc E-paper

Các câu lạc bộ lớn của Anh, Tây Ban Nha, Ý và Đức đều nằm trong top 10 đội bạo chi nhất kỳ chuyển nhượng cầu thủ mùa hè 2016, nhưng có vẻ không phải ai rủng rỉnh tiền cũng thành công.

Kẻ bay cao

Nhìn vào danh sách top 10, có thể thấy chỉ Real Madrid ở La Liga và Juventus ở Serie A là ung dung vượt lên dẫn đầu với khoảng cách khá an toàn so với các đội xếp sau như Barcelona và AS Roma. Trong khi đó Chelsea, đội chi đậm nhất thành London vào mùa hè với 149 triệu euro cũng chứng tỏ được chất lượng đội hình qua việc giành lại vị trí ở top đầu Giải Ngoại hạng Anh, bất chấp sự cạnh tranh quyết liệt của những đội bóng mạnh khác như Manchester City, Liverpool và Arsenal.

Tiền cũng mang lại hy vọng cho khá nhiều "đại gia" khác, tuy không đang dẫn đầu bảng xếp hạng. Man City - nhà "vô địch bạo chi" hè qua vẫn thể hiện bộ mặt khá tốt mùa này. Bám sát Man City là Arsenal, đội đã chi hơn 100 triệu euro mùa hè qua và đang chứng tỏ khả năng tranh chấp ngôi đầu bảng.

Ở La Liga, Barca cũng vẫn còn nhiều cơ hội vượt mặt đối thủ truyền kiếp Real Madrid, khi hầu hết các quân bài do huấn luyện viên Luis Enrique mang về vào mùa hè vẫn chưa được bung hết sức. Mùa này, nhà đương kim vô địch La Liga được đánh giá là phiên bản Barca dày dạn bậc nhất, với mấy ngôi sao ở một vị trí, nên việc bứt phá cuối mùa là hoàn toàn có thể.

Người lận đận

Sức mạnh tài chính góp phần giúp nhiều đội bóng lớn giữ vị thế, nhưng cũng có không ít kẻ công cuộc tái thiết vẫn dang dở, dù núi tiền trong kho đã lở không ít.

Tiêu biểu là Man United. Kể từ khi Sir Alex "gác kiếm", không biết bao nhiêu tiền trong hầu bao của đội bóng giàu có bậc nhất thế giới này đã ném vào thị trường chuyển nhượng. Song, kết quả thu lại thật quá khiêm tốn. Mùa giải này, Man Đỏ đã bỏ ra tới 170 triệu euro, chỉ chịu thua kình địch Man City, trong đó có hơn 100 triệu cho Paul Pogba. Nhưng giờ đây đội bóng của Mourinho vẫn dậm chân ở vị trí thứ 6, cách đội đầu bảng 8 điểm. Cầu thủ đắt giá nhất hành tinh Pogba thì trận được trận mất, khiến "người đặc biệt" Mourinho hầu như hết phép.

Năm nay người ta cũng nói khá nhiều về giải vô địch Pháp Ligue 1, khi đội bóng thống trị vài năm qua Paris Saint-Germain chứng kiến "gã tí hon" Nice đứng đầu bảng với thành tích ấn tượng.

Thêm một chuyện buồn về tiền bạc ở Premier League, khi đội đương kim vô địch Leicester City đang lặn ngụp đâu đó ở nửa sau bảng xếp hạng, trong khi đã bỏ ra tới 96 triệu euro - cao thứ tám trong số các đội chi mạnh tay nhất châu Âu vừa qua. Có vẻ như HLV Ranieri đã hết bài ngay sau khi đội bóng biệt danh "Bầy cáo" của ông mùa trước đã lập nên kỳ tích vô tiền khoáng hậu.

Bên kia eo biển, nhà vô địch Bundesliga 4 mùa liên tiếp Bayer Munich tuy không quá bạo chi, song cũng chưa bao giờ mất đi vị thế "đại gia" với việc đưa về huấn luyện viên được trả lương cao tốp đầu thế giới là Ancelotti. Vậy mà bất ngờ đã xảy ra sau vòng đấu thứ 11, khi họ thua đối thủ lớn Dortmund và để đội bóng vô danh RB Leipzig vượt lên dẫn 3 điểm. Đúng là người giàu cũng khóc!

Tiếp tục vung tiền trong mùa đông?

Với đà tăng trưởng không ngừng của ngành kinh doanh bóng đá châu Âu, chắc hẳn các "đại gia" sẽ còn tiếp tục vung tiền ở kỳ chuyển nhượng mùa đông sắp tới để theo đuổi lịch đấu căng thẳng cuối mùa. Tuy vẫn luôn được xem như một kỳ mua bán phụ, mang tính "chữa cháy", song với nguồn tài chính khổng lồ, các đội như Man City, Man United, Bayern... hoàn toàn có khả năng tạo ra những thương vụ lớn.

10 CLB chi nhiều tiền chuyển nhượng nhất mùa hè 2016

STTCLBSố tiền (euro)Thương vụ quan trọng
1Manchester City200 triệuJohn Stones - 56 triệu
2Manchester United170 triệuPaul Pogba - 105 triệu
3Juventus165 triệuGonzalo Higuain - 90 triệu
4Chelsea149 triệuDavid Luiz - 45 triệu
Barcelona123 triệuAndre Gomez - 35 triệu
6Borussia Dortmund120 triệuAndre Schuerrle - 30 triệu
7Arsenal109 triệuGranit Xhaka - 41 triệu
8LeicesterCity96 triệuIslam Slimani - 35 triệu
9AS Roma94 triệuMohamed Salah - 19 triệu
10Inter Milan 90 triệuJoao Mario - 45 triệu

>Bóng đá châu Âu và tấm thẻ xanh đầu tiên cho việc chơi đẹp

>Bóng đá châu Âu - mục tiêu mới của các tỉ phú Trung Quốc

>Thị trường chuyển nhượng cầu thủ: Hãy quên Euro đi!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bóng đá châu Âu: Tiền có mua được thành công?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO