Bóng đá châu Âu rối loạn vì các "siêu cò”

TRƯỜNG NHÂN| 05/07/2017 06:39

Không phải những ngôi sao lừng lẫy hay các đội bóng hàng đầu mà chính những người đại diện cầu thủ - các tay "cò” trên thị trường chuyển nhượng mới là "tâm điểm" của bóng đá châu Âu mùa hè này.

Bóng đá châu Âu rối loạn vì các

Không phải những ngôi sao lừng lẫy hay các đội bóng hàng đầu mà chính những người đại diện cầu thủ - các tay "cò” trên thị trường chuyển nhượng mới là "tâm điểm" của bóng đá châu Âu mùa hè này. 

Đọc E-paper

"Gianluigi Donnarumma có thể sa thải người đại diện Mino Raiola?" - trang Football Italia đưa tin ngày 24/6. Vẫn còn quá sớm để khẳng định Donnarumma đã lựa chọn ở lại AC Milan hay chỉ là một chiêu trò để xoa dịu dư luận. Thế nhưng, rõ ràng là tương lai của thủ môn 18 tuổi này đang trở thành "bộ phim nhiều tập" mà đạo diễn không ai khác chính là Mino Raiola - "siêu cò” quyền lực nhất nhì của bóng đá châu Âu.

Chiêu trò và thu nhập siêu khủng

Ngày 15/6, Gianluigi Donnarumma từ chối gia hạn hợp đồng chỉ còn 1 năm với AC Milan. Tiếp sau đó là màn tranh cãi tay đôi giữa Marco Fassone - CEO của AC Milan và người đại diện Mino Raiola. Đang thi đấu giải U21 châu Âu, Donnarumma bị các CĐV ném đô la giả xuống khung thành. Trong khi đó, tại Monte Carlo, Raiola mở cuộc họp báo tại "nhà bếp" của mình, khẳng định Donnarumma muốn ra đi vì bị "đe dọa tính mạng".

Bỏ qua những lời lẽ đổ lỗi, không khó để nhận ra đâu là sự thực bị che giấu phía sau. AC Milan với "bầu sữa" từ các ông chủ Trung Quốc đang trên đường tìm lại hào quang. Donnarumma là thủ môn trẻ tài năng, hy vọng số một của AC Milan trong quá trình tái thiết. Sự kết hợp giữa AC Milan và Donnarumma hứa hẹn sẽ đem lại lợi ích to lớn cho cả đôi bên. Chỉ Raiola là người duy nhất không hưởng lợi.

Năm năm trước, Raiola cũng từng "đạo diễn" một trường hợp tương tự. Với tư cách người đại diện của Paul Pogba, Mino Raiola đã "xúi giục" tiền vệ người Pháp không tiếp tục gia hạn hợp đồng với Manchester United và chuyển sang Juventus theo dạng chuyển nhượng tự do. Sir Alex Ferguson, HLV trưởng của Man United khi đó thậm chí đã dành cho Raiola nguyên một tràng chửi thề và tuyên bố cấm cửa tay cò này.

Mino Raiola, một ông trùm sau những cú chuyển nhượng bóng đá quốc tế. Nguồn: AMA

Thế nhưng mùa hè năm ngoái, cũng chính Man United đã phải cắn răng mua lại Pogba với mức giá 105 triệu euro. Đứng đằng sau kỷ lục chuyển nhượng này không ai khác hơn Raiola. Số tiền "hoa hồng" Raiola nhận được trong thương vụ này cũng là một kỷ lục - được cho lên đến 49 triệu euro. Cũng chính vì khoản "hoa hồng" kỷ lục này mà tháng 5 vừa qua, FIFA đã phải tiến hành một cuộc điều tra nhằm vào vụ chuyển nhượng Pogba.

Từ Pogba đến Donnarumma, Raiola đang dùng cùng một "bài". Raiola luôn biết cách để đem lại cho mình lợi ích tối đa. Tháng 7/2016, tờ Corriere dello Sport tiết lộ, tổng tài sản của Mino Raiola đã đạt đến gần 300 triệu euro. Mùa hè này, nếu như đưa được Donnarumma sang Real Madrid hay Juventus, con số ấy hứa hẹn sẽ còn tăng lên đáng kể.

>>Thị trường chuyển nhượng cầu thủ: Hãy quên Euro đi!

Tiền bạc che mờ đạo đức

Nếu như cả Italia đang náo loạn vì Raiola và vụ chuyển nhượng Donnarumma thì ở Tây Ban Nha, một "siêu cò” quyền lực khác - Jorge Mendes cũng đang rơi vào tâm bão. Chỉ trong một tuần, hết Cristiano Ronaldo đến Mourinho - hai khách hàng cỡ bự của Jorge Mendes lần lượt dính cáo buộc trốn thuế từ tòa án Tây Ban Nha. Cả hai đều được đại diện và tư vấn thuế bởi Gestifute - Công ty môi giới và đại diện cầu thủ do Jorge Mendes điều hành.

Ngày 13/6, các công tố viên Tây Ban Nha chính thức buộc tội Cristiano Ronaldo trốn 14,7 triệu euro tiền thuế từ năm 2011 đến 2014. Tiếp đó, ngày 19/6, đến lượt HLV Mourinho bị tố cáo gian lận số tiền thuế 3,3 triệu euro. Cựu "thuyền trưởng" Real Madrid chính là khách hàng thứ bảy của "siêu cò” Jorge Mendes dính đến chuyện trốn thuế sau Ricardo Carvalho, Angel Di Maria, Pepe, Fabio Coentrao, Radamel Falcao và Cristiano Ronaldo.

Kín tiếng và "sạch sẽ” hơn Raiola, Mendes được coi là hình mẫu "người đại diện" hoàn hảo trong mắt mọi khách hàng. Thù ghét Raiola ra mặt thế nhưng Alex Ferguson lại luôn dành cho Jorge Mendes những lời lẽ tốt đẹp. Tuy nhiên với hệ thống công ty "chân rết" ở quần đảo Virgin (Anh) và Ireland từng bị Football Leaks phanh phui năm ngoái, những bí mật phía sau Jorge Mendes thậm chí còn "khủng" hơn cả Raiola.

Ngay sau khi Ronaldo bị cáo buộc trốn thuế, Jorge Mendes đã chính thức ra tay. Dù đang thi đấu tại giải Confed Cup, siêu sao Cristiano Ronaldo vẫn liên tục lấp lửng về khả năng rời khỏi Real Madrid. Những động thái "làm mình làm mẩy" này được cho là chiêu trò nhằm gây sức ép với tòa án Tây Ban Nha. Mất đi một siêu sao hàng đầu như Ronaldo, không chỉ Real Madrid thiệt thòi mà cả giải đấu La Liga cũng sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng.

Dưới trướng Jorge Mendes quy tụ một loạt siêu sao lừng lẫy, như Cristiano Ronaldo, David De Gea, James Rodriguez... Trong khi đó, những Donnarumma, Romelu Lukaku, Mario Balotelli... cũng đang chờ đợi Raiola xác định bến đỗ tương lai. Bộ đôi Mendes - Raiola chính là những người bận rộn nhất trong mùa hè này, tìm kiếm những thỏa thuận có lợi nhất. Còn bóng đá châu Âu đang ngày càng trở nên hỗn loạn dưới bàn tay thao túng của các "siêu cò”, những con người luôn đặt tiền bạc lên trên tình yêu bóng đá.

>>Quần vợt khốn đốn vì dàn xếp tỷ số

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bóng đá châu Âu rối loạn vì các "siêu cò”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO