Bóng đá châu Á và vấn nạn gian lận hộ chiếu

NGUYỄN VY| 20/09/2016 04:12

Việc đặt ra các quy tắc về giới hạn số lượng cầu thủ ngoại được hiểu để giúp những cầu thủ châu Á phát triển, nhưng các câu lạc bộ hay thậm chí đội tuyển thì không nghĩ vậy.

Bóng đá châu Á và vấn nạn gian lận hộ chiếu

Tiến trình chuyên nghiệp hóa bóng đá và thể thao nói chung ở châu Á vẫn còn gian nan. Việc đặt ra các quy tắc về giới hạn số lượng cầu thủ ngoại được hiểu để giúp những cầu thủ châu Á phát triển, nhưng các câu lạc bộ hay thậm chí đội tuyển thì không nghĩ vậy.

Đọc E-paper

Hồi tuần trước, đội Al Nasr (UAE) đã bị loại khỏi Champions League châu Á - giải đấu các câu lạc bộ châu Á, mặc dù đã thắng El Jaish của Qatar 3-1 sau hai lượt ở tứ kết. Có 2 bàn thắng của Al Nasr được ghi do công của Wanderley, một cầu thủ người Brazil mới gia nhập Al Nasr trong tháng 6 vừa qua. Bản thân Wanderley mang hộ chiếu... Indonsesia, tuy nhiên Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã phát hiện Wanderley xài hộ chiếu giả, dẫn tới việc Al Nasr bị trừng phạt và đội thua cuộc El Jaish được thưởng chiến thắng 3-0, theo AP.

Sau khi Wanderley bị cho là người Indonesia, các phương tiện truyền thông nước này phanh phui sự việc bằng cách đặt câu hỏi liệu anh ta có được đá cho đội tuyển Indonesia hay không. Ngày 31/8, Bộ Tư pháp Indonesia khẳng định chưa từng cấp hộ chiếu cho Wanderley, và AFC đồng ý rằng đây là trường hợp giả mạo.

Cuộc điều tra của AFC còn tiến hành với 2 cầu thủ khác chưa tiết dộ danh tính. Tuy nhiên theo ông Jack Kerr của tổ chức Sáng kiến về Minh bạch trong thể thao, có tới hơn 30 cầu thủ châu Á hiện tại đang chơi bóng bằng hộ chiếu giả. Ông nói với AP: "Ngay cả FIFA (Liên đoàn Bóng đá Thế giới) và AFC cũng gặp khó khăn trong việc tìm ra ai đang dùng hộ chiếu giả. Sau tất cả, có thể hiểu việc các môn thể thao ở châu Á gắn bó chặt chẽ với chính quyền các nước này, đã khiến một bộ phận quan liêu tham gia làm giả hộ chiếu cho cầu thủ”.

Tại giải UAE cũng như đa phần các giải châu Á và Champions League châu Á, quy tắc "3 cộng 1" được áp dụng để hạn chế cầu thủ ngoại. Quy tắc này quy định các đội chỉ được dùng 3 cầu thủ nước ngoài và một cầu thủ nước ngoài nhưng thuộc châu Á.

Chính vì vậy, nhằm đưa những cầu thủ châu Âu hoặc Nam Mỹ vào sân, nhiều đội đã "chạy" giấy tờ giả để một số người này được mang hộ chiếu các quốc gia châu Á, thậm chí nhập tịch.

Ở cấp độ đội tuyển, Palestine hồi tháng 10/2015 cũng từng nộp đơn khiếu nại lên FIFA, cáo buộc đội Đông Timor tham dự một trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2018 với 7 cầu thủ người Brazil.

>Bóng đá châu Á ngụp lặn trong vùng trũng

>Bóng đá Việt: Không chỉ là chuyện "hộ khẩu"

>Bóng đá cũng có "ruồi"!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bóng đá châu Á và vấn nạn gian lận hộ chiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO