Bóng chày - biểu tượng thất truyền tại Mỹ?

THÁI VY| 01/11/2017 03:08

Từng có thời, nhắc tới bóng chày như nhắc tới nước Mỹ, hoặc ít nhất là thể thao Mỹ. Nhưng môn này đã dần mất đi hình ảnh ấy, dẫu vẫn còn phổ biến.

Bóng chày - biểu tượng thất truyền tại Mỹ?

Cho đến nay, Marilyn Monroe vẫn là một biểu tượng sắc đẹp và sự quyến rũ ở nước Mỹ. Ai là người từng chinh phục được trái tim của Monroe? Một cầu thủ bóng chày.

Quá khứ huy hoàng

Thị trường thể thao Mỹ rất lớn và mỗi bộ môn có sức hút riêng, có một thời hoàng kim riêng biệt. Môn bóng chày cũng từng như vậy, hồi đầu thế kỷ XX.

Báo The Guardian (Anh) tuần trước đã lược lại lịch sử bóng chày, và thấy rằng trong giai đoạn vừa chuyển sang thế kỷ XX, bóng chày nổi tiếng tới mức được xem như môn thể thao chính của người Mỹ. Những cầu thủ chơi môn này, vì thế gần như "nổi tiếng như cách một vận động viên đơn giản là không thể nổi tiếng hơn được nữa".

Những năm 1920, cổ động viên bóng chày có thể lặn lội hàng trăm dặm chỉ để thấy được một Babe Ruth bằng xương bằng thịt. Báo New York Daily News thuê hẳn một nhà báo chỉ để viết về... Ruth, và chỉ Ruth mà thôi, trong 365 ngày một năm.

Link bài viết

Những ngôi sao của môn cầm gậy đánh bóng rồi chạy này, đơn cử như Ruth, trở thành một thần tượng không chỉ ở tư cách một vận động viên, mà gần như được "phong thánh" vậy. Còn giải World Series thậm chí còn hơn cả World Cup của bóng đá. Nó là một kỳ đại hội.

Nếu ngày nay những siêu sao bóng đá như Cristiano Ronaldo chắc hẳn phải cặp với một đại mỹ nhân, thì ngày xưa, việc Joe DiMaggio cưới được Marilyn Monroe là minh chứng cho thấy vị thế của những ngôi sao bóng chày.

Hiện thực đáng lo

Đáng buồn thay, bóng chày sau những yếu tố ảnh hưởng suốt chiều dài lịch sử, lại sa sút về hình ảnh và hiện không còn chiếm vị trí độc tôn trong làng thể thao Mỹ nữa. Ngay cả khi giải World Series năm nay khởi đầu với sự tham gia của những đội bóng lừng danh nhất như Los Angeles Dodgers và Houston Astros, nó cũng không thể thay đổi được thực tế rằng bóng bầu dục - giải NFL, mới là môn thống trị suốt hơn 10 năm qua.

Một chút thống kê có thể mang lại ít nhiều lạc quan cho người hâm mộ bóng chày, là việc giải đấu vẫn khá giàu có. Game 7 của World Series diễn ra năm 2016 ước tính có 40,05 triệu người theo dõi. Đó chính là sự kiện đỉnh cao của bóng chày trong 25 năm qua, với số lượng khán giả cao hơn 70% so với chung kết World Series Game 7 năm 2014. Doanh thu của giải bóng chày nhà nghề Mỹ (MLB) năm 2016 đạt khoảng 10 tỷ USD, tức đã tăng liên tục 14 năm.

Dù vậy, nếu so với Super Bowl - giờ đã là show biểu tượng vượt khỏi khuôn khổ bóng bầu dục, thì khán giả bóng chày vẫn lép vế. Super Bowl 2016 thu hút tới 111,3 triệu lượt xem khi New England Patriots đấu với Atlanta Falcons. Yếu tố khiến bóng chày lo lắng và bóng bầu dục tự tin nằm ở nhân khẩu học.

Bóng chày bị cho là nhợt nhạt trong mắt người trẻ, và không có sự tham gia của nhiều cộng đồng người Mỹ gốc Phi tại các giải đấu lớn. Nói cách khác, một số quy định về nhập cư trong quá khứ đã khiến bóng chày lâm vào trạng thái bấu víu quá khứ, không đa dạng người chơi, nên đã mất đi nhiều đối tượng khán giả. Điều hoàn toàn ngược lại đã xảy ra với bóng bầu dục hay bóng rổ ngày nay, vốn là những môn thể thao đại diện cho sự đoàn kết của người Mỹ bất kể gốc gác.

Steven Goldman, cây bút chuyên viết về bóng chày đồng thời cũng là nhà nghiên cứu lịch sử, khẳng định rằng người nhập cư đã thay đổi bộ mặt của nước Mỹ. "Không quá cường điệu khi nói bóng chày đã "nhập tịch" cho các thế hệ trước, đã dạy cho họ nhiều điều về phong tục của nước Mỹ”. Nhưng ông Goldman cũng cho rằng yếu tố ấy ngày nay đã suy yếu, và đó là lý do dù bóng chày còn mạnh, song tương lai của nó trên đất Mỹ đang mang màu xám...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bóng chày - biểu tượng thất truyền tại Mỹ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO