Barca thắng đậm để đặt một chân vào bán kết

07/04/2011 09:05

Để thủng lưới một bàn, nhưng Barca vẫn đè bẹp Shakhtar Donetsk 5-1 ở trận tứ kết lượt đi Champions League tại Nou Camp tối thứ tư.

Barca thắng đậm để đặt một chân vào bán kết

Để thủng lưới một bàn, nhưng Barca vẫn đè bẹp Shakhtar Donetsk 5-1 ở trận tứ kết lượt đi Champions League tại Nou Camp tối thứ tư.

> Xem clip bàn thắng

Tương tự Real, đội đè bẹp Tottenham 4-0, thắng lợi đậm trước Shakhtar nhiều khả năng sẽ đảm bảo cho Barca suất đi tiếp.

Tìm lại được cảm hứng thi đấu, Barca thăng hoa và không quá khó để tạo ra cơn mưa bàn thắng như cách họ từng làm nhiều lần dưới thời Guardiola. Ảnh: AFP.

Trừ khi có bất ngờ quá lớn trong các trận lượt về tuần sau, viễn cảnh về cuộc đối đầu kinh điển Barca - Real mà các CĐV trung lập từng chờ đợi vì thế hoàn toàn có thể thành hiện thực tại bán kết, do hai ông lớn của La Liga nằm cùng nhánh đá vòng bốn đội cuối cùng.

Dưới thời HLV Guardiola, Barca từng 3 lần chạm trán Shakhtar (thắng 2-1 và thua 2-3 ở vòng bảng Champions League 2008-2009, thắng 1-0 ở trận tranh Siêu Cup châu Âu 2009). Dù thắng hay thua, Barca đều bị CLB Ukraine này quần cho mệt lử trong cả ba lần ấy. Vì thế, trước trận đấu, Guardiola tỏ ra rất thận trọng và cảnh báo các học trò rằng "Shakhtar là một đối thủ lớn".

Sự thận trọng ấy một phần còn xuất phát từ thực tế là bản thân Barca cũng đang gặp không ít vần đề. Suốt hai tháng qua, họ thi đấu rất uể oải. Trừ lần hiếm hoi thăng hoa hạ Arsenal 3-1, Barca đã trải qua những trận hòa, những trận thắng nhọc nhằn với cách biệt tối thiểu và thậm chí bại trận. Bên cạnh đó là hàng loạt chấn thương rải đều trên cả ba tuyến, nhiều trụ cột mệt mỏi, điển hình việc bộ ba tiền đạo Messi - Villa - Pedro tịt ngòi suốt bốn trận La Liga gần nhất.

Tuy nhiên, 90 phút so tài tối thứ ba cho thấy Guardiola dường như đã lo quá xa. Shakhtar mạnh dạn chơi đôi công và nhiều phen khiến Barca thót tim, nhưng họ lại không đạt độ chính xác, hiệu quả cần thiết ở các tình huống chạm bóng cuối cùng. Barca thì ngược lại, dù Messi, Villa vẫn im tiếng, Pedro ngồi dự bị và cũng nhạt nhòa khi vào sân ở giữa hiệp hai. Thay cho bộ ba này, các trụ cột còn lại đều tỏa sáng rực rỡ. Lần lượt Iniesta, Dani Alves, Keita, Pique rồi Xavi mỗi người sút tung lưới Shakhtar một lần làm nên chiến thắng đậm cho Barca.

Cơn mưa bàn thắng ở Nou Camp bắt đầu ngay phút thứ hai. Từ đường chọc khe của Messi, bóng chạm một hậu vệ khách rồi nẩy ra đúng vị trí của Iniesta. Anh này không để lỡ thời cơ, thoát xuống nhẹ nhàng kết thúc vào góc hẹp. Lợi thế tâm lý cùng sự chủ động hoàn toàn về thế trận giúp Barca nhân đôi cách biệt sau đó 32 phút. Iniesta lần này đóng vai người kiến tạo với nhãn quan tuyệt vời khi anh phất một đường chuyền dài chính xác để Dani Alves phá bẫy việt vị, lừa qua cả thủ môn Piatov rồi đưa bóng vào lưới trống.

Xen giữa hai bàn thắng, lối chơi tấn công phóng khoáng của Barca cũng giúp Shakhtar có một số khoảng trống để tìm kiếm cơ hội. Liên tiếp trong hai phút 12 và 13, đội khách làm đám đông ở Nou Camp giật mình. Đầu tiên là tình huống Adriano vượt qua cặp trung vệ chắp vá Busquets - Pique để đối mặt với Valdes, nhưng trung phong người Brazil lại dứt điểm vội vàng và hỏng ăn. Sau đó, từ pha lao ra cứu bóng của Valdes, Willian có cơ hội, nhưng anh này lại kết thúc ra ngoài.

Shakhtar (áo trắng) phải trả giá đắt khi phung phí quá nhiều cơ hội. Ảnh: AFP.

Sau giờ giải lao, Shakhtar lại bỏ mỡ một cơ hội tuyệt vời nữa để rút ngắn tỷ số khi Adriano vụng về khống chế đường chuyền của Rat từ cánh trái, thay vì dứt điểm luôn. Khi còn chưa hết tiếc nuối với pha hỏng ăn này, đội khách lĩnh bàn thua thứ ba trong tình huống Barca phối hợp đá phạt góc ở phút 53. Pique kết thúc nhanh, bóng đập chân một cầu thủ Shakhtar, đổi hướng đi vào lưới.

Cũng với một pha dàn xếp đá phạt, Shakhtar rút ngắn tỷ số còn 1-3 ở phút 59. Thủ quân Srna là người đưa bóng vào vòng cấm để Ratkitskiy dùng đầu gối đá nối hiểm hóc, lái bóng về phía xa, hạ Valdes. Tuy nhiên, hy vọng vừa le lói của đội khách nhanh chóng bị dập tắt chỉ sau đó hai phút. Trong pha dàn xếp tấn công nhanh ở trung lộ, Messi chuyền ngang rất vừa tầm để Keita kết thúc như búa bổ, tung nóc lưới, tái lập khoảng cách dẫn ba bàn cho Barca.

Sau bàn thắng này, Barca bắt đầu chủ động hạ nhịp độ trận đấu. Họ cố gắng kiểm soát bóng bằng rất nhiều pha phối hợp nhỏ ở giữa sân và chờ đợi cơ hội tăng tốc nếu nhận thấy đối phương sơ hở. Một trong số đó đem lại cho Barca bàn thắng thứ năm, khép lại trận đấu ở phút 86. Dani Alves thực hiện một loạt động tác giả, làm hoa mắt hàng thủ Shakhtar trước khi chuyền ngang cho Xavi kết thúc cận thành.

Đội hình thi đấu:

Barcelona (4-3-3): Valdés - Dani Alves, Piqué, Busquets, Adriano - Xavi, Mascherano, Keita - Messi, Villa (Pedro 70), Iniesta (Afellay 90).

Shakhtar (4-2-3-1): Pyatov - Srna, Ishchenko, Rakitskiy, Rat - Mkhitaryan, Hübschman (Eduardo 83) - Douglas Costa, Jadson (Fernandinho 70), Willian (Alex Teixeira 75) - Luiz Adriano.

Bàn thắng: Iniesta 2', Dani Alves 34', Pique 53', Keita 61', Xavi 86' - Rakitsky 60'

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Barca thắng đậm để đặt một chân vào bán kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO