Báo chí quốc tế loan tin Công Vinh gia nhập Leixoes

Nguồn Dân Trí| 07/08/2009 02:03

Sự kiện tiền đạo Lê Công Vinh đầu quân cho CLB Leixoes (BĐN) đã thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế khi các tờ Goal và Jakarta Casual đều đăng tải thông tin này...

Báo chí quốc tế loan tin Công Vinh gia nhập Leixoes

Sự kiện tiền đạo Lê Công Vinh đầu quân cho CLB Leixoes (BĐN) theo một bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 4 tháng thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế khi các tờ Goal và Jakarta Casual đều đăng tải thông tin này...

Công Vinh chưa hoàn tất thủ tục sang đầu quân cho Leixoes - Ảnh: Việt Hưng

Tờ Goal đưa tin với phong độ chói sáng trong màu áo T&T Hà Nội, Công Vinh đã được CLB tưởng thưởng bằng 4 tháng thử việc tại một trong những CLB hàng đầu Bồ Đào Nha, Leixoes. Tuy nhiên, website này lại nhấn mạnh đến việc Công Vinh chỉ đầu quân cho Leixoes theo một bản hợp đồng cho mượn đến ngày 31/12/2009.

Nhật báo Jakarta Casual cũng đăng tải thông tin Công Vinh đầu quân cho đội bóng xếp thứ 6 tại Super Liga năm ngoái trong thời hạn 4 tháng. Bên cạnh đó, hai CLB cũng thống nhất rằng tiền đạo xứ Nghệ vẫn được trở về thi đấu cho ĐTQG trong hai trận đấu với Syria ở vòng loại Asian Cup 2011 (ngày 14 và 18/11). 

Theo một diễn biến khác, hôm qua chủ tịch CLB T&T Hà Nội đã bay sang Bồ Đào Nha để thương thảo lần cuối về bản hợp đồng của Công Vinh. Do chênh lệch về múi giờ nên phải đến sáng nay, bầu Hiển cùng ông Nguyễn Lân Trung, trưởng ban Truyền thông VFF mới có thể hội ngộ HLV Calisto ở Bồ Đào Nha. 

Hiện tại, HLV Calisto đang tập trung lo thủ tục lo visa, giấy phép lao động cho Công Vinh. Theo Calisto, mới chỉ một số ít cầu thủ châu Á (chủ yếu là Nhật Bản) từng chơi bóng tại Super Liga còn Đông Nam Á thì chưa có nên việc xin giấy phép lao động cho CV9 là điều không hề dễ dàng. Bởi vậy, phải đến tuần sau chiến lược gia người Bồ mới có đưa ra câu trả lời chính thức về vấn đề này. 

Do Super Liga sắp khởi tranh nên Leixoes đang gấp rút ổn định đội ngũ chuẩn bị cho mùa giải mới. CLB đăng ký danh sách 30 cầu thủ (kèm theo số áo) và trong khi Công Vinh vẫn bị xếp ở diện sắp đến CLB kiểm tra kỹ thuật.

Tất nhiên, mọi việc còn chờ sự thống nhất giữa bầu Hiển với Ban lãnh đạo Leixoes cộng thêm việc HLV Calisto xin được giấy phép lao động cho CV9, mới có thể đưa ra xác nhận cuối cùng về tương lai của Công Vinh. 

Cây bút chuyên bình luận bóng đá châu Á của tờ Goal, John Duerden nhận định sự kiện Công Vinh đầu quân cho Leixoes là bước ngoặt lớn của bóng đá ĐNA nhưng tác giá cũng nghi ngờ khả năng thành công của tiền đạo T&T ở một giải đấu tầm cỡ như Super Liga.

Khả năng thành công của Công Vinh tại BĐN đang bị đặt dấu hỏi - Ảnh: Bách Nhật

Từ trước đến nay, chưa từng một cầu thủ Đông Nam Á nào có thể thành công khi thi đấu ở châu Âu. Hồi năm 2007, ba tuyển thủ Thái Lan là Kiatprawut Saiwaew, Teerasil Dangda, Suree Sukha đã từng đến thử việc tại Man City nhưng đều thất bại và bị tống về nước sớm. “Thần đồng” Teerathep Winothai cũng không thể trụ lại trong màu áo Lierse ở giải VĐQG Bỉ và cũng sớm trở lại Thái Lan.

Trước đây, BĐVN cũng có trường hợp tiền đạo Nguyễn Việt Thắng từng được thử việc một thời gian ngắn tại Porto B hồi năm 2005 nhưng cũng thất bại. Lần này, đến lượt tiền đạo Lê Công Vinh được trao cơ hội tại Leixoes SC (từ 1/9 đến 31/12/2009), một đội bóng có uy tín tại BĐN. Nhưng cũng như mọi gương mặt ĐNA khác, cơ may dành cho chân sút xứ Nghệ đang bị đặt dấu hỏi.

Không khó để nhận ra đây là một chiêu bài marketing nhằm xâm nhập thị trường châu Á của Leixoes bởi nếu xét về nhiều mặt, dù đang là tiền đạo xuất sắc của BĐVN nhưng so về tài năng, Vinh chưa đủ trình độ chuyên môn để có thể theo kịp lối chơi nhanh của bóng đá châu Á, lại càng khó để tiền đạo này tìm nổi vị trí chính thức ở một CLB mạnh tại Super Liga như Leixoes SC.

Trước khi để mắt tới Công Vinh, Leixoes SC đã chiêu mộ được thủ thành người Hàn Quốc, Lee Kang-ho từ Sheffield United. Cộng thêm việc mượn Công Vinh từ T&T Hà Nội, ai cũng nhận ra việc CLB Bồ Đào Nha muốn mở rộng hình ảnh của mình trên thị trường châu Á.

Tất nhiên với việc chuyển sang thi đấu tại BĐN, Công Vinh sẽ đại diện cho vùng trũng của Đông Nam Á được thử sức tại giải đấu lớn thứ 6 ở châu Âu. Ngôi sao xứ Nghệ có thể ghi được 14 bàn tại V-League nhưng Super Liga ở một đẳng cấp hơn hẳn, hơn nữa không ai dám chắc Công Vinh sẽ có cơ hội được ra sân chính thức dù chỉ một lần cùng Leixoes SC.

Mặc dù vậy, sự kiện Công Vinh được chơi bóng tại BĐN cũng là cơ hội để nâng cao chuyên môn cho chính anh. Ngoài ra, chắc chắn người hâm mộ Việt Nam cũng sẽ có dịp được biết đến nhiều hơn Super Liga, giải đấu vốn bị lu mờ quá nhiều tại Việt Nam so với những Premier League, La Liga hay Serie A. Do vậy, dù bị nghi ngờ về khả năng thành công nhưng có một điều chắc chắn rằng, việc Công Vinh “thử việc” tại Leixoes SC là kế hoạch có lợi cho cả đôi bên.

Phát biểu trước báo giới Việt Nam, Công Vinh cho biết: “Tôi cảm thấy may mắn vì được thi đấu ở giải VĐQG Bồ Đào Nha, vốn là mơ ước của bất kỳ cầu thủ Việt Nam nào. Tôi sẽ cố gắng để gây ấn tượng tốt với CLB mới”.

Dù có để lại ấn tượng hay không, chắc chắn 4 tháng thử việc của Công Vinh sẽ là cơ hội để anh có điều kiện tiếp cận bóng đá hiện đại và nâng cao chuyên môn. Và sự kiện này có thể vinh danh chính anh cũng như bóng đá Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Báo chí quốc tế loan tin Công Vinh gia nhập Leixoes
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO