Bản quyền World Cup: Đắt mấy cũng mua?

PHƯƠNG CHI| 10/04/2014 04:27

Từ mức 2 triệu USD ở World Cup 2006, đến World Cup 2014, giá bản quyền phát sóng 64 trận đấu mà đơn vị trúng thầu của FIFA là MP&Silva chào bán cho các nhà đài Việt Nam đã lên tới 10 triệu USD.

Bản quyền World Cup: Đắt mấy cũng mua?

Từ mức 2 triệu USD ở World Cup 2006, đến World Cup 2014, giá bản quyền phát sóng 64 trận đấu mà đơn vị trúng thầu của FIFA là MP&Silva chào bán cho các nhà đài Việt Nam đã lên tới 10 triệu USD. Đấy là chưa kể những chi phí phát sinh khác mà các nhà đài phải gánh chịu (nếu mua), trong đó có khoảng 2 triệu USD thuê phí đường truyền dẫn sóng về Việt Nam.

Đọc E-paper

Đó quả là một mức giá trên trời, xét về mức thu nhập bình quân của người dân Việt, lẫn xét trong bối cảnh kinh tế khó khăn như mấy năm gần đây.

Chính vì vậy, chưa năm nào mà các nhà đài lại im lìm trước World Cup như hiện nay, dù chỉ còn hơn hai tháng nữa là tới ngày khai mạc. Một số chuyên gia trong lĩnh vực truyền hình cho rằng lý do lớn nhất là các đài không có tiền để theo đuổi mức giá trên trời nói trên, bởi dù có mua với giá 2-3 triệu USD như cách đây vài năm thì cũng khó mà thu hồi được vốn từ quảng cáo.

Các kênh truyền hình trả tiền như K+ hay VCTV, SCTV thì đứng ngoài cuộc, vì FIFA yêu cầu đơn vị trúng thầu chi được bán cho các kênh truyền hình quảng bá. Và việc kênh quảng bá lớn nhất, VTV, vẫn lặng thinh được cho là biện pháp nhằm, buộc MP&Silva phải "xuống nước".

Trong bối cảnh đó, một số nhà quan sát bình luận rằng, công ty có chi nhánh khu vực đặt ở Singapore này đã trót dại khi bỏ thầu với giá quá cao (khoảng 7 triệu USD) từ FIFA, nên giờ như đang ngồi trên lửa nếu không đẩy được cục nợ kia đi. Song thật ra, những người hiểu chuyện thì lại cho rằng MP&Silva đã quá hiểu thị trường Việt Nam, và dù mức giá họ phát ra có cao thật, song đến phút cuối chắc chắn mọi chuyện sẽ lại "đâu vào đấy".

World Cup là món ăn tinh thần không thể thiếu với người Việt Nam nên kiểu gì cũng sẽ có những "lực đẩy" giúp VTV giành được bản quyền phát sóng. Còn mua với giá nào thì còn phụ thuộc vào đàm phán, cũng như phương án bán hàng của đơn vị giữ bản quyền, chẳng hạn như tách nhỏ như đã từng làm với bản quyền giải Ngoại hạng Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bản quyền World Cup: Đắt mấy cũng mua?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO