Bài ca kẻ ngáng đường

PHƯƠNG VY| 03/07/2013 00:39

Chỉ hai ngày sau khi làm nên cuộc lật đổ bất ngờ nhất trong lịch sử Wimbledon khi trở thành tay vợt đầu tiên sau 9 năm hạ Federer trước vòng tứ kết Grand Slam...

Bài ca kẻ ngáng đường

Chỉ hai ngày sau khi làm nên cuộc lật đổ bất ngờ nhất trong lịch sử Wimbledon khi trở thành tay vợt đầu tiên sau 9 năm hạ Federer trước vòng tứ kết Grand Slam, Sergiy Stakhovsky đã đặt chân xuống mặt đất khi gục ngã trước Jurgen Melzer, đối thủ ít tên tuổi hơn hẳn "Tàu tốc hành Thụy Sĩ”.

Đọc E-paper

>>Wimbledon 2013 và những thất bại không tưởng

Sergiy Stakhovsky là một kẻ ngáng đường thú vị ở Wimbledon năm nay

Với kết quả ấy, Stakhovsky đã trở thành tay vợt thứ 6 liên tiếp đánh bại Federer ở một giải lớn nhưng lại gục ngã ngay ở trận sau đó. Điều này cho thấy phép bắc cầu không tồn tại ở môn quần vợt và một phút huy hoàng không đồng nghĩa với sự khẳng định tài năng.

Một phút huy hoàng rồi chợt tắt

Federer không còn là số 1 thế giới nữa. Trong những năm gần đây, "Tàu tốc hành" cũng từng gác vợt khá nhiều lần trước Nadal, Murray và Djokovic. Nhưng để đánh bại anh vẫn là một chiến tích, nhất là trên mặt sân cỏ hay sân cứng.

Đơn cử như Murray, với tất cả quyết tâm nhưng cũng phải đợi đến tận Úc Mở rộng năm nay mới được nếm mùi chiến thắng trước Federer ở một giải lớn.

Tay vợt gần nhất đánh bại Federer mà thắng cả trận kế tiếp là Novak Djokovic tại Mỹ Mở rộng 2011. Dạo ấy, sau khi loại FedEx ở bán kết, Nole đã hạ nốt cả Nadal để bước lên ngôi vô địch ở Flushing Meadows.

Nhưng đó là Djokovic, tay vợt số 1 thế giới hiện nay. Còn Sergiy Stakhovsky, đang xếp hạng 116 thế giới, thì khác.

Gặp Federer, anh lên lưới cực nhiều (tới 96 lần) mà chẳng hề e ngại bị phản đòn, và như anh thú nhận, đó là cơ hội duy nhất để chiến thắng.

Còn sau thất bại trước Jurgen Melzer, Stakhovsky thú nhận: "Tôi đã mù quáng khi nghĩ rằng chiến thuật trước Roger có thể giúp mình đánh bại Jurgen. Thực tế, anh ấy trả bóng tốt hơn cả Roger".

Stakhovsky từng là Á quân Giải trẻ Mỹ Mở rộng 2004 (sau Murray), và đã thi đấu chuyên nghiệp gần 10 năm. Nhưng đây mới là lần đầu tiên anh đánh bại một tay vợt tốp 10, và hoàn toàn chưa sẵn sàng để đón nhận nó một cách thoải mái và điềm tĩnh.

Sau khi đánh bại Federer, Stakhovsky lâng lâng đến nỗi mãi 4 - 5 giờ sáng hôm sau anh mới... rời sân đấu. Đó dĩ nhiên không phải là sự chuẩn bị hợp lý cho trận kế tiếp.

Vì sự bất ngờ là một nét đẹp

Huyền thoại Jimmy Connors nhận xét Stakhovsky đúng mẫu một kẻ ngáng đường bất chợt - tay vợt đủ khả năng quật ngã một hạt giống hàng đầu nhưng lại không thể lặp lại điều đó ở trận kế tiếp. Dường như chính anh cũng ý thức được điều ấy khi mô tả chiến thắng trước Federer là một điều kỳ diệu.

Lukas Rosol là trường hợp tương tự. Năm ngoái, tay vợt người Czech khiến cả London sốc nặng khi quật ngã Nadal ngay tại vòng hai, tuy nhiên, sau đó anh lại thua trắng 0-3 trước Philipp Kohlschreiber.

Năm nay, Steve Darcis thậm chí còn loại Nadal ngay từ vòng một, nhưng đáng tiếc là anh phải bỏ cuộc ở vòng hai vì chấn thương.

Ở nội dung đơn nữ năm nay, tài năng trẻ Lacher de Brito cũng gây sốc khi quật ngã đàn chị Maria Sharapova ngay ở vòng hai, nhưng sang vòng ba thì cô gái người Bồ Đào Nha lại gục ngã trước Karin Knapp, một đối thủ cũng nằm ngoài tốp 100.

Thực tế của những kẻ ngáng đường như Stakhovsky đã minh chứng một điều: Làm sao một tay vợt ở đẳng cấp thấp có thể duy trì được phong độ xuất sắc của mình từ trận này sang trận khác.

Việc phải chứng kiến sự trồi sụt đương nhiên là một nỗi thất vọng, nhưng chính điều đó mới tạo nên giá trị của một kẻ ngáng đường. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, quần vợt không phải lúc nào cũng đi theo logic nhất định.

Đó là nơi mà một tay vợt có thể quật ngã Federer, nhưng không phải Jurgen Melzer. Những kẻ ngáng đường giúp người ta tin rằng điều gì cũng có thể xảy ra.

Nhưng sau những cơn bão là sự bình yên, nơi mà quy luật mạnh được yếu thua là yếu tố căn bản. Sẽ không có sự hỗn loạn xảy ra nữa khi giai đoạn hai của các giải lớn đòi hỏi sự ổn định và đẳng cấp của những tay vợt lớn.

Đó chính là lý do mà trong suốt một thời gian dài, Grand Slam chỉ là cuộc chơi của Roger Federer và Rafael Nadal. Và những nhà vô địch Grand Slam suốt 10 năm qua cũng chỉ có thêm Djokovic, Murray và Del Potro mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bài ca kẻ ngáng đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO