Asian Games 2018: Canh bạc của Indonesia

ĐĂNG KHOA| 16/08/2018 09:26

Lần thứ hai tổ chức Đại hội Thể thao Châu Á (Asian Games), Indonesia hy vọng sẽ tạo nên tiếng vang để hướng đến việc đăng cai Olympic.

Asian Games 2018: Canh bạc của Indonesia

Asian Gameslà cơ hội để Indonesia thúc đẩy kinh tế. Ảnh: REUTERS

Asian Games 2018 diễn ra từ ngày 18/8 đến 2/9 tại Palembang và Jakarta. Hơn 10.000 vận động viên (VĐV) đến từ 45 quốc gia, vùng lãnh thổ tranh tài ở 40 môn, trong đó có 32 môn nằm trong chương trình thi đấu Olympic. Indonesia được chọn đăng cai sự kiện thay cho Việt Nam rút lui vì vấn đề kinh phí. Đây là lần thứ hai, đất nước "vạn đảo" trở thành chủ nhà Asian Games sau lần đầu năm 1962.

Đặt cược vào thành công

Dự kiến Asian Games sẽ tổ chức vào năm 2019. Nhưng với sự đồng ý của Hội đồng Olympic Châu Á, sự kiện sẽ diễn ra vào năm nay để tránh cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2019. Rút ngắn thời gian tổ chức không phải là vấn đề lớn của chính phủ nước này. Điều họ bận tâm là tình trạng khủng bố, các thảm họa do thiên nhiên hoặc con người gây ra. Ngày 7/8, lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ 37 nghi phạm khủng bố ở tây Java - nơi diễn ra 5 môn của Đại hội.

Với Palembang, thành phố ở nam Sumantra, thường xuyên lo xảy ra nạn cháy rừng. Đây là tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất do nạn cháy rừng năm 2015 với 600.000ha bị thiêu rụi. Nếu để tình trạng này xảy ra lần nữa, hình ảnh và uy tín của đất nước Indonesia sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Để hướng đến một kỳ đại hội thành công, Chính phủ Indonesia đã nỗ lực hết mình. Về an ninh, họ huy động 10.000 cảnh sát và 40.000 binh lính làm nhiệm vụ trong thời gian diễn ra sự kiện. Bộ Giao thông - Vận tải nước này bàn giao hơn 300 xe buýt miễn phí để chuyên chở quan chức, VĐV và người hâm mộ đến các địa điểm thi đấu. Các tuyến đường chính được phân luồng đảm bảo không xảy ra tình trạng tắc đường, vốn rất khủng khiếp ở Jakarta.

Link bài viết

Càng gần đến Asian Games, Indonesia có nhiều hoạt động quảng bá cho sự kiện. Ban tổ chức địa phương (INASGOC) hợp tác với Qatar Airways, tổ chức các chương trình hoành tráng cả ở Bắc Kinh (Trung Quốc) lẫn Sydney (Australia). Dự kiến, Đại hội sẽ thu hút 5 tỷ người xem trên toàn thế giới. Đây không hề là con số phóng đại bởi Asian Games có quy mô chỉ đứng sau Olympic. Nếu thành công, Indonesia sẽ có cơ hội đăng cai Olympic 2032.

ông tác truyền thông được đặc biệt chú trọng. INASGOC đã chi ra hơn 800 tỷ rupiah cho việc trực tiếp 38/40 môn thi đấu tại Asian Games. Họ sử dụng hơn 427 camera có độ nét cao, đảm bảo truyền tải chân thực, sống động sự kiện này đến hàng tỷ người trên thế giới. Tất cả đã sẵn sàng, chỉ chờ ngày khai mạc.

Cú hích cho nền kinh tế

Tại Asian Games 2018, về mặt thành tích, Indonesia đặt mục tiêu đứng trong top 7 toàn đoàn. Đây cũng là bước đệm để họ chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020. Nhằm khuyến khích VĐV, chính phủ nước này treo thưởng 1,5 tỷ rupiah (hơn 100.000 USD) cho tấm huy chương vàng. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay.

Với riêng bóng đá, Indonesia kỳ vọng sẽ phần nào lấy lại hình ảnh ở đấu trường quốc tế. Họ từng bị FIFA cấm vận một thời gian vì chính phủ can thiệp vào hoạt động của Liên đoàn Bóng đá. Vì thế, thành tích của đội tuyển quốc gia cũng như các đội trẻ sa sút nghiêm trọng. Thông qua Asian Games, họ muốn tạo bước đệm để hướng đến việc giành vé dự Olympic 2024. Mục tiêu của thầy trò huấn luyện viên Luis Milla tại giải năm nay là giành huy chương đồng.

Ở phương diện kinh tế, dự kiến Á vận hội sẽ đóng góp cho Indonesia hơn 3,2 tỷ USD. Đây là dự báo của Cơ quan Kế hoạch phát triển quốc gia Indonesia (Bappenas). Người ta ước tính du khách đến Indonesia sẽ chi tiêu trung bình 100 USD/ngày, đóng góp 245 triệu USD trong thời gian diễn ra các cuộc tranh tài. Bộ Du lịch nước này đặt mục tiêu có 170.000 du khách nước ngoài đến Indonesia từ ngày 18/8 đến 2/9.

Xa hơn, việc tổ chức Á vận hội sẽ tăng cường việc gắn kết xã hội và là cơ hội cho nguồn nhân lực tại địa phương nâng cao kỹ năng nhờ kinh nghiệm có được từ việc trực tiếp tham gia một sự kiện quốc tế. Lúc này, những tín hiệu lạc quan về Asian Games 2018 liên tục diễn ra.

INASGOC cho biết, 70% vé cho lễ khai mạc đã được bán kết. Các nhà tổ chức tin tưởng Jakarta và Palembang sẽ đón hơn 1,3 triệu người đến trực tiếp theo dõi các cuộc tranh tài, vượt qua kỳ Asian Games 2014 tại Incheon (Hàn Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Asian Games 2018: Canh bạc của Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO