Arsenal đau lòng vì cố nhân Eduardo

04/11/2010 00:43

Tiền đạo bị Arsenal đem bán mùa hè vừa qua chính là tác giả bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho Shakhtar Donetsk ở lượt trận thứ tư vòng bảng Champions League tối qua.

Arsenal đau lòng vì cố nhân Eduardo

Tiền đạo bị Arsenal đem bán mùa hè vừa qua chính là tác giả bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho Shakhtar Donetsk ở lượt trận thứ tư vòng bảng Champions League tối qua.

Mời các bạn xem clip bàn thắng


Cả ba bàn thắng trận này đều được ghi trong hiệp một. Theo Walcott sớm đưa Arsenal vượt lên dẫn, nhưng đội khách đã không biết bảo toàn lợi thế. Một tình huống đánh đầu phản lưới của Craig Eastmond đã đem lại bàn gỡ hòa 1-1 cho Shakhtar Donetsk, trước khi Eduardo da Silva nâng tỷ số lên 2-1 vào phút cuối hiệp một.

Sau giờ nghỉ Arsenal đã tạo được khá nhiều cơ hội rõ mười mươi nhưng không một lần tận dụng thành công.

Eduardo (áo sọc) ghi hai bàn liên tiếp trong hai lần gặp lại Arsenal.

Trận thua 1-2 lần này khiến đội bóng Anh chưa thể giành vé sớm vào vòng đấu loại trực tiếp như dự kiến. Tuy vẫn ở ngôi đầu bảng H, nhưng họ đang phải chịu sức ép không nhỏ từ phía sau. Shakhtar hiện có 9 điểm và chỉ chịu thua Arsenal hiệu số (+11 so với +1). Đội đứng thứ ba là Braga cũng đã có 6 điểm, trong khi phía trước còn hai lượt trận.

Trước trận đấu tại Ukraine tối qua, Arsenal hiểu rằng một chiến thắng sẽ giúp họ sớm vượt qua vòng đấu bảng. Và mong muốn ấy trở nên có cơ sở hơn khi ngay phút thứ 10 Walott đã đem lại có bàn mở tỷ số. Sau khi hóa giải pha đá góc của đội chủ nhà, đội khách tổ chức phản công nhanh. Bóng được Jack Wilshere chuyền dài lên phía trên bên cánh trái cho Walcott dùng tốc độ bứt phá. Trong tình huống mặt đối mặt, tài năng của Arsenal thể hiện bản lĩnh và độ nhạy cảm tuyệt vời bằng cú dứt điểm sệt nhẹ đủ qua tầm với của thủ thành Andriy Pyatov.

Ở lượt đi cách đây hai tuần, Arsenal từng "làm gỏi" Shakhtar bằng chiến thắng 5-1. Và tưởng như một kịch bản tương tự sẽ tái lập. Nhưng không, đúng như tuyên bố về "một Shakhtar rất khác" của HLV Mircea Lucescu, đội chủ nhà sau đó đã thể hiện được một lối chơi bản lĩnh, gắn kết và hiệu quả hơn hẳn đối thủ.

Tối qua Arsenal không có sự phục vụ của một số trụ cột như Cesc Fabregas, Andrey Arshavin và Alex Song vì chấn thương. Và đó cũng có thể xem như một phần nguyên nhân khiến họ không duy trì được thế trên chân. Nơi hàng phòng thủ - có cặp trung vệ Djourou và Squillaci - lại liên tiếp mắc sai phạm, để các mũi công của Shakhtar có thêm điều kiện xâm nhập cấm địa.

Phút 17 Jadson gửi lời cảnh báo đầy sức nặng bằng một cú đánh đầu dội xà. Chỉ chừng một phút sau thủ thành Lukas Fabianski đã phải rất cảnh giác mới có thể ngăn chặn cú dứt điểm nhanh của Chygrynskiy.

Có không ít cơ hội gỡ hòa nhưng Arsenal (vàng) đều không thể tận dụng.

Và điều gì đến cũng phải đến. Phút 28 từ một tình huống đá phạt của Jason, bóng chạm Chygrynskiy trước khi qua đầu Eastmond đi vào lưới trong nỗ lực vô vọng của thủ thành Fabianski. Đây được tính là bàn phản lưới của cầu thủ mới 19 tuổi trong trận ra mắt ở Champions League. Tỷ số được đưa về thế cân bằng 1-1, nhưng thế trận của đội chủ nhà tỏ ra hợp lý hơn hẳn Arsenal.

Tinh thần phấn chấn, lối chơi tốc độ và khả năng di chuyển không bóng của các cầu thủ Shakhtar sau đó khiến hàng thủ Arsenal càng thêm khổ sở. Phút 33 lưới của đội khách suýt tung lên lần hai nếu như Jadson dứt điểm tinh tế hơn thay vì đưa bóng đến thẳng tay thủ thành Fabianski.

Trước lời cảnh tỉnh như thế, hàng thủ Arsenal đã không chịu ghi nhận rút kinh nghiệm mà tiếp tục chơi lỏng lẻo. Và đó là nguyên nhân chính dẫn đến bàn thua thứ hai của họ phút 45. Hoàn toàn có thể phá bóng lên khi đang ở sát đường biên dọc, nhưng Gael Clichy không làm vậy mà chần chừ để Srna cướp mất. Một đường chuyền sâu vào trong ấm địa dễ dàng được Eduardo chuyển hóa thành bàn thắng trong sự bối rối của hàng thủ Arsenal.

Eduardo chuyển đến Arsenal năm 2007, nhưng một chấn thương nghiêm trọng đã hạn chế cơ hội đóng góp rồi khiến anh phải ra đi mùa hè năm nay. Tuy nhiên những tình cảm mà tiền đạo đội tuyển Croatia dành cho Arsenal vẫn vẹn nguyên. Trước trận lượt đi Eduardo từng nói sẽ không bao giờ mừng rỡ nếu ghi bàn vào lưới đội bóng cũ. Và hôm qua anh đã giữ lời hứa - vẫn giữ một gương mặt "nghiêm túc" như khi ghi bàn thắng duy nhất cho đội bóng Ukraine ở lượt đi.

Sau giờ nghỉ, trong thế buộc phải dồn lên Arsenal đã phần nào thể hiện đúng với khả năng. Họ tấn công dồn dập, dàn đều các tuyến và phần lớn thời gian bóng chỉ lăn bên phần sân đội chủ nhà. Tuy nhiên đã chẳng có một cơ hội nào được họ tận dụng thành công. Điển hình là tình huống Wilshere dứt điểm chệch đích dù ở vào tư thế thuận lợi trong cấm địa, trước khi Squillaci đánh đầu đúng vị trí của thủ thành Pyatov thay vì rất nhiều khoảng trống khác trước mặt.

Kết quả tối qua giúp Shakhtar nâng chuỗi trận bất bại trên sân nhà lên con số đáng nể: 49 trận. Trong khi đó Arsenal đã phải nhận trận thua đầu tiên ở Champions League mùa giải năm nay, và Ukraine một lần nữa để lại kỷ niệm buồn cho họ (trong 4 lần đến đây trước, Arsenal thua ba và hòa một).

Đội hình thi đấu

Shakhtar Donetsk: Pyatov, Hubschman, Rat, Chigrinsky, Rakitskiy, Jadson (Douglas Costa 74), Willian, Gai (Alex Teixeira 62), Srna, Luiz Adriano (Moreno 88), Eduardo.

Bàn thắng: Eastmond 28 phản lưới, Eduardo 45

Arsenal: Fabianski, Squillaci, Djourou, Clichy, Eboue, Eastmond (Vela 59), Rosicky, Nasri, Walcott (Emmanuel-Thomas 82), Wilshere, Bendtner (Chamakh 73).

Bàn thắng: Walcott 10 

Bảng H

TTĐội TrậnTHBH/SĐiểm
1Arsenal4301119
2Shakhtar Donetsk430119
3Braga4202-66
4Partizan Belgrade4004-60
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Arsenal đau lòng vì cố nhân Eduardo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO