Andy Murray: Phần thưởng cho kỳ tích lịch sử

PHƯƠNG VY| 22/12/2015 01:21

Tay vợt người Anh đã toàn thắng 11 trận, trong đó có 3 ở chung kết, để đưa đội nhà đăng quang sau 79 năm chờ đợi.

Andy Murray: Phần thưởng cho kỳ tích lịch sử

Năm 2013, Andy Murray lần đầu được tôn vinh ở giải Nhân vật thể thao trong năm nhờ chiến tích mang về chức vô địch Wimbledon cho Vương quốc Anh sau 77 năm. Lần này, anh lại được tôn vinh nhờ mang về chức vô địch Davis Cup sau 79 năm mong chờ.

Đọc E-paper

Theo tiêu chí đã được đặt ra, đây là giải thưởng cá nhân dành cho những nhân vật thể thao đã đạt những thành tích ấn tượng trong năm.

Người nhận có thể mang quốc tịch Anh hoặc không, nhưng phải có đóng góp lớn cho nền thể thao Vương quốc Anh. Chiến thắng sẽ được quyết định bởi số phiếu bầu sau khi công bố danh sách những ứng viên.

Murray đơn giản là xứng đáng nhất

Trước khi lễ bốc thăm diễn ra, hầu hết các nhà cái đều cho rằng Andy Murray là ứng viên nặng ký cho danh hiệu này, và điều đó hoàn toàn đúng. Tay vợt người Scotland đã nhận được 361.446 phiếu bầu, tương đương 35,81%.

Người có tỷ lệ bầu chọn cao thứ nhì là vận động viên rugby Kevin Sinfield, người đã đưa CLB Leeds Rhinos giành cú ăn ba Challenge Cup, League Leaders Shield và Super League Grand Final, với 27,57%.

Trong khi đó, tỷ lệ phiếu bầu dành cho những môn thể thao quen thuộc khác như điền kinh, quyền Anh, F1 và xe đạp lại khá thấp.

Jessica Ennis-Hill đứng thứ 3 nhưng chỉ được 7,91% bởi chức vô địch thế giới 5 môn phối hợp của cô chủ yếu được chú ý là vì năm ngoái cô vừa sinh con.

Fury đã tạo ra một kỳ tích khi hạ Wladimir Klitschko, song anh bị mất điểm bởi những phát ngôn có tính lăng mạ về tôn giáo cũng như giới tính. Trong khi đó, chiếc áo vàng Tour de France của Chris Froome bây giờ cũng kém danh giá hơn nhiều.

Trong tất cả những ứng viên ấy, Murray được đánh giá cao nhất, bởi những gì anh đem lại tạo được hiệu ứng tích cực nhất.

Dù nhiều tay vợt lớn không đánh giá cao một giải đấu đồng đội như Davis Cup, nhưng trong con mắt của người hâm mộ quần vợt Vương quốc Anh, chiến tích của Murray và đồng đội có ý nghĩa rất lớn.

Tay vợt người Anh đã toàn thắng 11 trận, trong đó có 3 ở chung kết, để đưa đội nhà đăng quang sau 79 năm chờ đợi.

Cú hích cho năm 2016

Trong một phát biểu sau khi đánh bại đội tuyển Bỉ ở chung kết Davis Cup, Murray từng thổ lộ: "Dù sao giải đấu này cũng không thể so sánh với Grand Slam được".

Có thể thấy, tay vợt người Scotland đang rất khát khao một danh hiệu lớn, và anh hy vọng chiến tích ở Davis Cup có thể là một bàn đạp thuận lợi cho mùa giải 2016. 

Mục tiêu lớn nhất của Murray ở mùa giải 2016 chính là hai danh hiệu Grand Slam còn thiếu tại Australian Open và Roland Garros. Trong 6 năm qua, không ai vào chung kết tại Melbourne Park nhiều như Murray (4), nhưng anh đều thua cả.

Tại Roland Garros, thành tích tốt nhất của Murray cũng chỉ là bán kết. Sau khi nghĩa vụ quốc gia đã hoàn thành, Murray có thể toàn tâm toàn ý nhiều hơn cho Grand Slam sự nghiệp.

Nên nhớ, ở giai đoạn cuối mùa giải vừa rồi, chính vì phải phân tâm và phân phối sức cho trận chung kết Davis Cup tại Bỉ mà Murray đã thi đấu kém cỏi tại ATP World Tour Finals (bị loại ngay vòng bảng).

Murray đang xếp hạng hai thế giới, đứng trên cả Federer và Nadal, và chỉ dưới Djokovic, nhưng bấy lâu nay, anh vẫn luôn bị cho là không xứng đứng trong hàng ngũ của "Big Four" khi mới chỉ có vỏn vẹn 2 Grand Slam.

Nhưng bây giờ, khi Nadal và Federer dần qua thời kỳ đỉnh cao, đó sẽ là cơ hội của Murray. Chưa bao giờ động lực trong anh lại lớn như lúc này.

>Wimbledon 2015: Serena sẽ vĩ đại hơn cả Steffi Graf?

>Murray hiện tại mạnh hơn khi vô địch Wimbledon 2013

> Andy Murray: Davis Cup là bước đệm cho Rio 2016?

>Davis Cup: Cơ hội lịch sử của Andy Murray ở New York

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Andy Murray: Phần thưởng cho kỳ tích lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO