2009 - Năm hạn của các sao

26/12/2009 08:38

Trong ngành công nghiệp quảng cáo, các ngôi sao thể thao ngày càng có giá, chẳng kém gì các ngôi sao giải trí, thậm chí còn hơn thế, với trường hợp của những “siêu vận động viên” như Michael Jordan, Michael Schumacher, Tiger Woods, Maria Sharapova hay Roger Federer...

2009 - Năm hạn của các sao

Trong ngành công nghiệp quảng cáo, các ngôi sao thể thao ngày càng có giá, chẳng kém gì các ngôi sao giải trí, thậm chí còn hơn thế, với trường hợp của những “siêu vận động viên” như Michael Jordan, Michael Schumacher (đã giải nghệ), Tiger Woods, Maria Sharapova hay Roger Federer...

Tên tuổi và thành công của họ là sự bảo chứng để các nhãn hàng vươn xa khắp mọi nơi. Nhưng có vẻ như năm 2009 là năm vận hạn đối với các ngôi sao thể thao, và dĩ nhiên, điều đó cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể tới những thương hiệu mà họ đứng ra làm đại sứ hình ảnh.

Sự kiện Tiger Woods được đăng tải tràn ngập trên báo chí thế giới

Đơn cử, từ sau khi Tiger Woods bị phát giác đã lừa dối vợ trong suốt nhiều năm liền, đã có tới ba thương hiệu lớn xem xét lại việc sử dụng hình ảnh của tay golf này cho chiến dịch quảng bá của mình, gồm Tag Heuer (đồng hồ Thụy Sĩ), Accenture (Tư vấn dịch vụ công nghệ, nguồn nhân lực) và Gillette (dao cạo râu).

Với trường hợp của Gillette, vấn đề càng trở nên phức tạp hơn nhiều, bởi trước đó chỉ chừng nửa tháng, họ đã phải sửa lại những poster quảng cáo của mình. Số là trên poster ấy có in hình ba ngôi sao thể thao, gồm Tiger Woods, Roger Federer và Thierry Henry, trong đó tiền đạo bóng đá người Pháp vừa bị chỉ trích kịch liệt về hành vi dùng tay chơi bóng trong trận play-off với Ireland ở vòng loại World Cup 2010. Trên tấm poster gốc thì Henry cầm trên tay một quả bóng, điều dễ liên tưởng tới hành vi gian lận kia. Vì thế, Gillette đã phải sửa lại, “giấu” tay của Henry ra sau lưng! Giờ chẳng lẽ họ phải giấu cả mặt Tiger Woods?

Ngoài Henry và Woods thì năm qua, làng thể thao thế giới cũng một phen dậy sóng khi kình ngư người Mỹ từng lập kỷ lục giành 8 huy chương vàng ở Olympic Bắc Kinh 2008, Michael Phelps bị phát giác từng sử dụng cần sa trong một buổi tiệc vào tháng 11/2008 (thời điểm tờ News of the World tung những bức ảnh nhạy cảm này vào tháng 2/2009). Hành vi đó không ảnh hưởng tới những danh hiệu mà Phelps đã đạt được, bởi nó diễn ra khi mùa bơi lội đã kết thúc. Tuy nhiên, Ủy ban Olympic Mỹ vẫn quyết định treo giò Phelps ba tháng, bởi việc sử dụng cần sa đã làm hoen ố hình ảnh của chính Phelps cũng như thể thao Mỹ nói chung.

Quay trở lại trường hợp của Tiger Woods, ngay sau khi xảy ra những bê bối, anh vẫn được bầu chọn là tay golf xuất sắc nhất trong năm, bởi theo quan điểm của những nhà tổ chức thì cần tách bạch giữa thể thao và đời sống. Song, những người như Tiger hay Phelps cần phải hiểu rằng, với những thành tích trên sân đấu, họ đã được xem như là thần tượng của giới trẻ trên toàn cầu, mọi lời ăn, tiếng nói của họ đều tác động rất lớn tới xã hội. Vì vậy, họ càng phải giữ mình, như là một nghĩa vụ bắt buộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
2009 - Năm hạn của các sao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO