Bất động sản

Thanh tra các chung cư mini tại Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương

Thanh An 26/10/2023 - 13:50

Bộ Xây dựng đã tiến hành thành lập các đoàn thanh tra hoạt động xây dựng nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini), cơ sở lưu trú, cho thuê trọ ở Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.

Được biết, trên địa bàn Hà Nội, TP.HCM và tỉnh Bình Dương đang tồn tại hàng nghìn chung cư mini xây dựng kiểu nhà ống nằm trong các ngõ phố không đảm bảo tiêu chuẩn phòng cháy, không có lối thoát nạn khẩn cấp thứ hai, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Vì thế, trong thời gian qua đã xảy ra liên tiếp nhiều vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn về người và của.

Bên cạnh đó, tại nhiều địa phương và thành phố đã xuất hiện tình trạng lợi dụng sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng nên nhiều hộ gia đình, cá nhân đã thực hiện xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ ở hoặc xây dựng nhà ngăn phòng cho thuê để ở trái phép, không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, phòng cháy chữa cháy.

chung-cu-mini-5-16946644921771672621837-2.jpg
Trên địa bàn Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương đang tồn tại nhiều chung cư mini không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy

Trước thực trạng trên, hoạt động thanh tra toàn diện tại các chung cư mini của Bộ Xây dựng lần này là nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân. Thông qua đó, Bộ Xây dựng sẽ rà soát, đánh giá các quy định pháp luật về xây dựng, quản lý loại hình nhà ở riêng lẻ, nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ có mật độ người ở cao để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung phù hợp thực tế.

Hiện tại, Bộ Xây dựng đã hoàn thành việc thành lập các đoàn thanh tra hoạt động quản lý xây dựng chung cư mini tại Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương vào ngày 24/10/2023. Dự kiến, các đoàn thanh tra sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện nhiều công trình nhà ở riêng lẻ, nhà cao tầng, cơ sở lưu trú và các loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ tại các khu công nghiệp có mật độ người ở cao.

Riêng đối với các tỉnh, thành phố còn lại, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản đề nghị các địa phương chỉ đạo cơ quan chức năng trực thuộc tiến hành thanh tra (theo đề cương hướng dẫn của Thanh tra Bộ) và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Xây dựng trong tháng 12/2023 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng gửi công điện cho Bộ trưởng các bộ như Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, bảo đảm an toàn, bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thanh tra các chung cư mini tại Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO