Tây Bắc TP.HCM trỗi dậy: Cực tăng trưởng mới của đô thị đa trung tâm
Trước áp lực đô thị hóa nhanh và sức ép về hạ tầng, môi trường, nhà ở, mô hình “siêu đô thị đa trung tâm” nổi lên như một chiến lược phát triển bền vững. Khu vực Tây Bắc TP.HCM đang chứng kiến sự “trỗi dậy” mạnh mẽ, hứa hẹn trở thành cực tăng trưởng mới trong hành trình xây dựng một đại đô thị hiện đại, đồng bộ và xanh.
Khi siêu đô thị không còn đơn cực
Khác với mô hình đô thị đơn tâm truyền thống, mô hình “siêu đô thị đa trung tâm” hướng tới việc phát triển nhiều trung tâm vệ tinh với chức năng tương đương, giúp phân bổ dân cư, giảm tải áp lực cho khu trung tâm và tối ưu hóa nguồn lực phát triển. Mỗi trung tâm là một mắt xích độc lập nhưng có sự kết nối, tương hỗ lẫn nhau.

Los Angeles (Hoa Kỳ) với diện tích hơn 12.000km² là hình mẫu tiêu biểu của mô hình đô thị đa lõi, khi ngoài trung tâm Downtown, các khu vực như Santa Monica, Pasadena, Long Beach hay Burbank đều phát triển thành cực chức năng riêng biệt, kết nối thông qua hệ thống cao tốc và metro hiện đại.
Tại Hàn Quốc, từ những năm 1980, để giãn dân khỏi trung tâm Seoul, chính phủ đẩy mạnh phát triển các khu mới như Gangnam, Bundang, Songdo. Đến nay, Songdo trở thành một trong những đô thị thông minh hàng đầu thế giới, trong khi Gangnam nổi bật với vai trò trung tâm công nghệ cao và truyền thông, chia sẻ gánh nặng với thủ đô.
Nhật Bản cũng phát triển theo hướng này khi mở rộng vùng đô thị Tokyo đến các thành phố vệ tinh như Chiba, Saitama, Yokohama. Với mạng lưới tàu điện ngầm và Shinkansen làm xương sống, các khu vực này hoạt động như một thể thống nhất. Chiến lược “vùng siêu lớn” (mega-region) đã được chính phủ Nhật xác định là định hướng tăng trưởng dài hạn.
Hướng đi mới cho TP.HCM
TP.HCM với diện tích hơn 2.100km² và dân số hơn 9,4 triệu người (cuối năm 2023, theo Tổng cục Thống kê) đang chịu áp lực lớn về hạ tầng. Khu vực trung tâm chỉ khoảng 930ha nhưng gánh vác hầu hết chức năng hành chính, tài chính, du lịch và dịch vụ cao cấp, dẫn đến ùn tắc, khan hiếm quỹ đất và chất lượng sống suy giảm.
Từ năm 2000, thành phố đã định hướng chuyển đổi sang mô hình đô thị đa cực. Cột mốc quan trọng là năm 2020, khi TP Thủ Đức - “thành phố trong thành phố” đầu tiên của Việt Nam - chính thức được thành lập. Theo quy hoạch đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060, TP.HCM sẽ trở thành vùng đô thị đa trung tâm hoàn chỉnh, đóng vai trò trung tâm giao thương, văn hóa và công nghệ cao của khu vực Đông Nam Á.
Đô thị vệ tinh Tây Bắc: Vinhomes Green City tiên phong
Trong kế hoạch phát triển các trung tâm trực thuộc (Đông, Tây, Nam, Bắc và đô thị sinh thái biển Cần Giờ), đô thị Tây Bắc được xác định là cực tăng trưởng mới với quy mô 10.000ha, dân số dự kiến 300.000 người. Đây sẽ là trung tâm kinh tế mới gắn với công nghiệp, sinh thái và công nghệ cao. Hạ tầng giao thông như Vành đai 3, Vành đai 4, Quốc lộ 22, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, metro số 2... sẽ là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy hình thành đô thị vệ tinh tại đây.

Trong bối cảnh đó, Vinhomes Green City nổi lên là dự án tiên phong, định hình chuẩn mực mới cho đô thị vệ tinh Tây Bắc. Với quy mô 197,2ha, dự án tích hợp đầy đủ chức năng: nhà ở, thương mại, giáo dục, giải trí, cảnh quan, không gian xanh và giao thông. Mô hình “All-in-One” giúp cư dân sống trọn vẹn trong nội khu, giảm nhu cầu di chuyển và áp lực lên hạ tầng đô thị trung tâm.
Đây là sự giao thoa lý tưởng giữa tư duy phát triển đa trung tâm và mô hình đô thị khép kín thế hệ mới. Mỗi đô thị vệ tinh cần có năng lực nội tại mạnh mẽ để tạo ra cộng đồng sống và phát triển độc lập. Đó là điều mà Vinhomes Green City đang hiện thực hóa.
Vị trí chiến lược, kết nối tam giác phát triển
Không chỉ sở hữu mô hình hoàn chỉnh, Vinhomes Green City còn nằm tại vị trí chiến lược, kết nối trực tiếp các tuyến giao thông huyết mạch như Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Chơn Thành - Đức Hòa, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và metro số 2. Dự án nằm trong tam giác phát triển năng động TP.HCM - Long An - Tây Nam Bộ, góp phần tạo lực hút dân cư và kinh tế mới cho toàn khu vực.

Ở góc độ phát triển bền vững, dự án còn là lời giải cho các bài toán về môi trường và tài chính công. Việc quy hoạch bài bản, đẩy mạnh giao thông xanh và tiện ích tập trung giúp giảm phát thải, nâng cao chất lượng sống và giảm gánh nặng đầu tư công cho thành phố.
Trên hành trình xây dựng TP.HCM trở thành siêu đô thị đa trung tâm, Vinhomes Green City không chỉ là một vệ tinh, mà đang từng bước trở thành một trung tâm mới, hội tụ giá trị sống, giá trị kinh tế và định hướng quy hoạch lâu dài cho đô thị hiện đại.