Mobile Money sẽ là dịch vụ trung gian thanh toán

Gia Lê| 07/11/2019 05:07

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có tờ trình ban hành Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt gửi đến Chính phủ, để lấy ý kiến đóng góp của người dân và doanh nghiệp, trong đó đáng chú ý là nội dung bổ sung liên quan đến tiền di động (Mobile Money).

Mobile Money sẽ là dịch vụ trung gian thanh toán

Dự thảo Nghị định mới thay thế cho Nghị định 101 ngày 22/11/2012 của Chính phủ về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt được xây dựng với mục đích giải quyết các vấn đề bất cập, đáp ứng nhu cầu thực tiễn và theo kịp xu thế phát triển của nền kinh tế.

Điểm đáng chú ý trong dự thảo là NHNN đã bổ sung quy định về tiền điện tử, bao gồm khái niệm tiền điện tử; các hình thức thể hiện của tiền điện tử là ví điện tử, thẻ trả trước (Prepaid Card), tiền di động (Mobile Money); đối tượng cung ứng tiền điện tử gồm có ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (thẻ trả trước) và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (ví điện tử, tiền di động).

Theo đó, tiền di động là tiền điện tử do tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán kinh doanh dịch vụ viễn thông phát hành và định danh khách hàng thông qua cơ sở dữ liệu thuê bao di động.

Ngoài ra, NHNN đề xuất bổ sung thêm dịch vụ tiền di động là dịch vụ trung gian thanh toán để các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán sau khi được NHNN cấp giấy phép có thể triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán các dịch vụ khác có giá trị nhỏ. 

Theo NHNN thì “Nội dung bổ sung này thực sự cần thiết giúp cho người dân có thể thanh toán mọi lúc mọi nơi với thiết bị di động được kết nối Internet đồng thời giúp thúc đẩy tài chính toàn diện. Đối với nội dung này, nhận được sự đồng thuận của một số bộ, ngành, tuy nhiên để quản lý chặt chẽ hình thức này đòi hỏi cần đáp ứng các điều kiện kinh doanh chặt chẽ tại Nghị định này”.

Trước đó, chia sẻ tại hội thảo “Xã hội không tiền mặt: Chính sách và thực tiễn tại Việt Nam” hồi tháng 6/2019, đại diện Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết, từ tháng 9/2018, Thủ tướng Chính phủ làm việc với Bộ TT&TT và Bộ đưa ra đề xuất triển khai dịch vụ Mobile Money. Tháng 1/2019, Nghị quyết 02 của Chính phủ thể hiện vấn đề thanh toán không thông qua tài khoản ngân hàng, trong đó có Mobile Money. Tháng 4/2019, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ TT&TT trình Chính phủ cho triển khai Mobile Money thí điểm.

Đến tháng 5/2019, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động có thể sẽ được triển khai ngay trong năm 2019. Đây được xem là sáng kiến không chỉ nhằm tạo ra không gian tăng trưởng mới cho các doanh nghiệp viễn thông, mà còn là giải pháp đột phá để thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Mobile Money cho phép người dân được gửi tiền vào nhà mạng dù không có tài khoản ngân hàng. Người dân cũng có thể dùng tiền trong tài khoản điện thoại của mình để gửi cho nhau hoặc mua hàng hoá với giá trị nhỏ. Theo đó, nếu nền tảng thanh toán qua điện thoại di động được cấp phép thử nghiệm trong năm 2019, Việt Nam sẽ là nước thứ 91 trên thế giới cung cấp dịch vụ Mobile Money.

Cũng liên quan đến việc thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán, đầu tháng 10/2019, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo gửi NHNN và Bộ Tư pháp truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ. Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Tư pháp nghiên cứu đề nghị của NHNN, có ý kiến bằng văn bản gửi NHNN nêu rõ quy trình, thủ tục, cơ quan thẩm quyền quyết định việc thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các dịch vụ khác có giá trị nhỏ (Mobile Money), hình thức và những nội dung cần thiết của văn bản thí điểm.

Dù vậy, NHNN cũng cho biết “Đối với tiền di động, đây là nội dung mới, do vậy cần thiết cần làm rõ một số vấn đề như: đối tượng cung ứng tiền di động, cơ chế đảm bảo tiền di động thông qua tài khoản đảm bảo hay ký quỹ, các hình thức định danh khách hàng của người sử dụng dịch vụ tiền di động”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mobile Money sẽ là dịch vụ trung gian thanh toán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO