Thời điểm của dòng tiền đầu cơ trên thị trường chứng khoán Việt Nam?

KHÁNH PHƯƠNG| 01/06/2018 08:23

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang biến động với những phiên tăng giảm hàng chục điểm. Thực trạng này gây ra nỗi lo cho nhà đầu tư nhưng cũng kích thích lòng tham của một số người chơi chứng khoán.

Thời điểm của dòng tiền đầu cơ trên thị trường chứng khoán Việt Nam?

Ảnh: QH

Có vẻ như ở thời điểm này, đầu cơ đang được ưu tiên lựa chọn.

Sau khi đạt đỉnh cao tại 1.204 điểm vào đầu tháng 4, chỉ số VN-Index đã chịu áp lực điều chỉnh, thậm chí hiện tại đã rớt về dưới mốc hỗ trợ 1.000 điểm, đã kích thích dòng tiền đầu cơ hoạt động mạnh.

Thực tế cho thấy, ngoài các quỹ có chiến lược đầu tư trung và dài hạn thì hầu hết nhà đầu tư cá nhân đều đầu tư ngắn hạn. Theo đó, họ mua bán theo thời điểm, theo tin đồn.

Các nhà đầu tư cá nhân thường không đủ điều kiện, khả năng để phân tích hoạt động của doanh nghiệp cũng như định giá chính xác giá trị của doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai gần. Tuy nhiên,  ngay cả các quỹ đầu tư cũng đang có xu hướng lướt sóng, nhất là từ năm ngoái đến nay. Việc đăng ký mua vào, bán ra liên tiếp của các quỹ gần đây là một minh chứng. 

Thống kê cho thấy, nếu như trước đây nguồn vốn đầu tư trung, dài hạn của các quỹ chiếm tỷ lệ rất lớn, thì trong 2 năm trở lại đây, các công ty quản lý quỹ lại không gọi được nguồn vốn quỹ mới nào. Trong khi đó, các quỹ đầu tư dạng đóng thì chuyển sang mở để thoái vốn dễ dàng hơn.

Link bài viết

Hàng loạt thương vụ thoái vốn vừa qua của các quỹ ngay khi thị trường đạt đỉnh cao cũng đã khiến nhiều nhà đầu tư phải lo ngại. Tuy nhiên, nếu quan sát thì có thể thấy không chỉ các quỹ mà ngay chính các cổ đông nội bộ, quản lý điều hành các doanh nghiệp cũng bán ra và thoái vốn trong suốt thời gian qua. Và với tình hình như vậy thì ít nhà đầu tư nào dám tiếp tục duy trì danh mục đầu tư trung, dài hạn.

Dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài dù vẫn duy trì đà tăng trưởng nhưng đặc điểm của dòng vốn này là vào nhanh và rút cũng nhanh, nên có thể càng làm thị trường biến động. Đặc biệt với xu hướng thắt chặt chính sách của các ngân hàng trung ương trên thế giới, đặc biệt là tại Mỹ với lợi suất trái phiếu có dấu hiệu tăng nhanh hơn cũng gây lo ngại nguồn vốn đầu tư sẽ đảo ngược, lại chảy về các nước phát triển. Khi đó, thị trường mới nổi và cận biên như Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức.

Chính vì vậy, các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân hiện nay có xu hướng mua nhanh, bán nhanh nhiều hơn, bắt đáy khi thị trường giảm mạnh liên tiếp và nhanh chóng chốt lời. Rõ ràng, giai đoạn vừa qua đã chứng kiến không ít phiên có dấu hiệu bulltrap. Do vậy, lướt sóng nhanh dường như có hiệu quả và giúp cho một bộ phận nhà đầu tư có lời trong thời điểm thị trường khó khăn.

Đây cũng là thời điểm mà các đội bán khống hoạt động mạnh nên càng gây áp lực biến động lên thị trường. Theo đó, các đội này có thể mượn hàng đánh xuống khiến cổ phiếu giảm mạnh và lập tức cover lại hàng ngay khi đạt suất sinh lời mục tiêu.

Một bài báo của hãng tin Bloomberg gần đây cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay không có chỗ cho nhà đầu tư giá trị. Và theo Bloomberg thì MSCI (công ty cung cấp công cụ phân tích thị trường tài chính, xây dựng các chỉ số tham chiếu cho các nhà đầu tư trên thị trường cổ phiếu, trái phiếu) có lý khi giữ Việt Nam trong danh sách các thị trường cận biên vì tính "mù mờ" của thị trường và mức độ chi phối của một vài công ty lớn.

Theo đó, những biến động mạnh của một vài công ty có thể làm thị trường chứng khoán chao đảo khi chỉ 5 công ty đã chiếm tới hơn 40% vốn hóa thị trường. Chuyên gia Bloomberg cũng nhận định "bức tranh thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục mù mờ ngay cả khi một số thương vụ IPO lớn sắp được kích hoạt".

Bloomberg đánh giá "Với vai trò của một trung tâm sản xuất quan trọng, Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất ở châu Á", nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam cũng là một thách thức không nhỏ với các nhà đầu tư giá trị.

Nhận định này càng khiến giới đầu tư hiện nay có thể từ bỏ đầu tư giá trị để chuyển sang đầu cơ lướt sóng, khi mà sự biến động mạnh của thị trường và sự mập mờ ở một số mã cổ phiếu là "canh bạc" hấp dẫn đối với dòng tiền đầu cơ của một bộ phận nhà đầu tư, cả tổ chức lẫn cá nhân. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thời điểm của dòng tiền đầu cơ trên thị trường chứng khoán Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO